4 dấu hiệu bàng quang ‘hoạt động quá mức’

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Nếu bạn đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp hay giấc ngủ bị rối loạn thì nên đi kiểm tra xem có phải bị hội chứng bàng quang quá hoạt không.

Làm sao biết rằng số lần bạn đi tiểu trong ngày nhiều hơn mức bình thường? Hầu hết chúng ta nghĩ rằng đi tiểu là một điều hết sức bình thường, ai cũng ‘đi giải quyết’ vài lần khi uống quá nhiều nước hoặc bia. Đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng có thể xảy ra khi bạn đang dùng một số loại thuốc, mắc một số bệnh hoặc khi đang có thai. Tuy vậy, chúng ta cũng cần cân nhắc đến trường hợp bàng quang ‘hoạt động quá mức’ khi phải đi tiểu quá nhiều lần mà không do những nguyên nhân kể trên.

Hội chứng bàng quang hoạt động quá mức hay hội chứng bàng quang kích thích là tình trạng mà chúng ta đi tiểu nhiều hơn bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng này như nhiễm trùng, bệnh tiểu đường hoặc do tuổi cao. Bạn cần phải lưu ý những biểu hiện của hội chứng này để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Sau đây là một vài dấu hiệu của hội chứng bàng quang hoạt động quá mức.

4 dấu hiệu bàng quang ‘hoạt động quá mức’

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đi tiểu nhiều hơn 8 lần một ngày

Nếu bạn tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày, bạn chắc chắn đang gặp vấn đề. Bình thường chúng ta không đi tiểu quá 8 lần/ngày, trừ khi uống quá nhiều nước hoặc rượu bia.

Tiểu gấp

Bạn cảm thấy buồn tiểu đến mức không thể nhịn được? Theo sinh lý, chúng ta cảm thấy buồn tiểu khi bàng quang đã đầy nước tiểu, như vậy cần có một khoảng thời gian. Nếu cơn buồn tiểu xuất hiện quá đột ngột, quá gấp thì hẳn đã có điều gì đó không ổn.

Són tiểu

Đôi khi, ‘buồn đi tiểu’ quá gấp đến mức bạn không kịp vào nhà vệ sinh. ‘Buồn đi tiểu’ có thể chỉ khiến bạn ‘són’ ra một ít nước tiểu hoặc thậm chí đôi lúc khiến bạn phải toát mồ hôi vì ‘ướt quần’. Dù vậy, bạn cũng không nên chạy thật nhanh đến toilet ngay mà nên ‘nhịn’ một lúc để tập kiểm soát bàng quang của bạn.

Giấc ngủ bị rối loạn

Bạn bị gián đoạn giấc ngủ nhiều lần trong đêm chỉ vì đi tiểu? Nếu đi nhiều hơn 1 - 2 lần mỗi đêm, bàng quang bạn có thể đã bị kích thích quá mức. Bị mất ngủ chỉ vì đi tiểu là không bình thường chút nào.

Việc phát hiện sớm những biểu hiện của hội chứng bàng quang hoạt động quá mức để có biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời là điều rất quan trọng. Hãy đến khám bác sĩ ngay nếu bạn có những dấu hiệu kể trên nhé!

An Vinh (Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!