4 nguyên nhân làm tăng huyết áp một cách thầm lặng

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Ngoài những nguyên nhân làm tăng huyết áp thường thấy như ăn mặn, thừa cân hay hút thuốc, nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Tim (Mỹ) còn phát hiện một số nguyên nhân khác từ thói quen hàng ngày của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các yếu tố nguy cơ thầm lặng này để kiểm soát huyết áp hiệu quả nhé!

Ngoài những nguyên nhân làm tăng huyết áp thường thấy như ăn mặn, thừa cân hay hút thuốc, nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Tim (Mỹ) còn phát hiện một số nguyên nhân khác từ thói quen hàng ngày của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các yếu tố nguy cơ thầm lặng này để kiểm soát huyết áp hiệu quả nhé!

Huyết áp cao là một yếu tố gây nhiều tình trạng sức khỏe nguy hiểm như đau tim, đột quỵ hay suy tim mạn tính. Tình trạng này không chỉ do di truyền mà còn liên quan đến lối sống, chế độ ăn uống, thói quen tập luyện và chất lượng giấc ngủ. Một chế độ ăn nhiều chất béo, muối và đường cùng với lối sống ít vận động có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Thế nhưng vẫn còn một số nguyên nhân làm tăng huyết áp một cách thầm lặng có thể khiến bạn bất ngờ.

Mới đây, Hiệp hội Tim Mỹ (American Heart Association) đã công bố danh sách những nguyên nhân làm tăng huyết áp mà nhiều người có thể bỏ qua. Nếu bạn cũng gặp tình trạng huyết áp cao thì hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân này nhé.

1. Sử dụng nhiều caffeine và cồn

Đồ uống có cồn và caffeine như rượu bia hay cà phê có thể góp phần làm tăng huyết áp. Vậy nên, bạn hãy hạn chế lượng caffeine mình tiêu thụ mỗi ngày dưới 30mg (tương đương khoảng từ 2 – 3 tách cà phê) để tránh huyết áp cao đến mức nguy hiểm. Ngoài ra, rượu cũng nên được giới hạn ở mức dưới 1 ly/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày đối với nam giới.

Ngoài rượu bia và cà phê, trà xanh và các sản phẩm liên quan đến caffeine khác như matcha cũng làm tăng lượng adrenalin và ảnh hưởng tới huyết áp. Vậy nên, bạn hãy tránh những thức uống này nếu đang có vấn đề về huyết áp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm 7 cách uống cà phê gây hại cho sức khỏe mà bạn không hề biết.

2. Dùng thực phẩm không hợp lý

4 nguyên nhân làm tăng huyết áp một cách thầm lặng

Thói quen uống một số thực phẩm chức năng hay dùng số loại thực phẩm nhất định cũng có thể là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Không phải tất cả các thực phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên đều an toàn và có thể dùng thoải mái. Việc uống các thực phẩm bổ sung từ thảo dược hay dùng cam thảo để chữa bệnh tại nhà có thể khiến huyết áp tăng cao.

Những thực phẩm có phô mai mùi mạnh, thịt ướp muối và thậm chí các sản phẩm từ đậu nành có thể chứa hàm lượng tyramine cao. Chất này có thể tương tác với các thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế monoamin oxydase (MAOIs) và gây tăng huyết áp. Vậy nên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng loại thuốc này.

3. Uống thuốc không kê toa

4 nguyên nhân làm tăng huyết áp một cách thầm lặng

Nếu đang sử dụng thuốc không kê đơn để điều trị một số đau nhức nhẹ, bạn có thể thấy huyết áp của mình tăng đột biến. Các thuốc không kê toa như thuốc chống viêm như naproxen (Aleve) và ibuprofen (Advil) có thể làm tăng huyết áp. Ngoài ra, nhiều loại thuốc không kê toa chữa các bệnh về mũi cũng có thể khiến huyết áp tăng cao. Tuy nhiên, acetaminophen (Tylenol) lại ít có khả năng gây tăng huyết áp.

Một số thuốc kê đơn điều trị sức khỏe tâm thần, thuốc tránh thai đường uống, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc trị ung thư và steroid cũng có thể là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Mặc dù vậy, bạn không nên ngừng việc dùng các loại thuốc này mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ kê đơn.

4. Chỉ số huyết áp bị sai

4 nguyên nhân làm tăng huyết áp một cách thầm lặng

Đôi khi bạn có thể thấy chỉ số huyết áp của mình tăng cao khi đi khám bệnh nhưng khi về nhà đo lại thấy bình thường. Trường hợp này là chứng tăng huyết áp áo choàng trắng, hiện tượng huyết áp tăng cao do lo lắng khi phải đến phòng khám và gặp bác sĩ.

Chỉ số huyết áp cao do bác sĩ đo có thể không chính xác, dẫn tới trường hợp bạn phải dùng thuốc huyết áp không cần thiết. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn có thể lấy số đo huyết áp tại nhà và sau đó so sánh chỉ số đó với huyết áp đo tại phòng khám bác sĩ.

Để có được số đo huyết áp chính xác nhất tại nhà, bạn hãy dùng thiết bị thật tốt và bảo đảm máy đo huyết áp của mình còn đủ pin. Trước khi đo huyết áp, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

– Đi vệ sinh.

– Tránh hút thuốc lá hoặc sử dụng caffeine trong 30 phút.

– Ngồi yên trong vài phút trước khi đọc chỉ số trên máy.

Khi đã đo được chỉ số huyết áp, bạn có thể tham khảo các mức huyết áp sau để biết số đo của mình có bình thường không:

  • Huyết áp bình thường: Áp lực tâm thu khoảng 120 và áp lực tâm trương khoảng 80.
  • Tăng huyết áp giai đoạn I: Áp lực tâm thu nằm trong khoảng từ 130 đến 139 và tâm trương từ 80 đến 89.
  • Tăng huyết áp giai đoạn II: Áp lực tâm thu lớn hơn 140 và tâm trương lớn hơn 90.

Nếu bạn có huyết áp tâm thu lớn hơn 180 và tâm trương lớn hơn 120 kèm theo các triệu chứng đau ngực, chóng mặt hoặc khó thở thì đây là trường hợp cần cấp cứu. Bạn hãy đến phòng cấp cứu gần nhất khi gặp tình trạng này vì nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim là rất cao.  

Huyết áp cao kéo theo nhiều vấn đề tim mạch rất nguy hiểm nên bạn cần chú ý tránh những tác nhân gây tăng huyết áp. Khi đã tìm hiểu đầy đủ các nguyên nhân làm tăng huyết áp, bạn sẽ có thể duy trì huyết áp ổn định một cách hiệu quả và sống lành mạnh hơn.

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn biết gì về nguyên nhân tăng huyết áp ở người cao tuổi?
  • Mách bạn 15 cách chữa cao huyết áp tại nhà hữu ích
  • Người bị tăng huyết áp cấp cứu cần phải làm gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!