4 thói quen nên có khi chăm sóc sức khỏe vùng kín

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Chị em có thể tập Kegel vài phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe vùng kín.

Vùng kín rất nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản nên cần được chăm sóc và bảo vệ kỹ. Dưới đây là 4 cách chị em nên duy trì để phòng tránh viêm nhiễm, cải thiện sức khỏe vùng kín, phòng tránh bệnh tật.

Tập Kegel

Theo Express, Kegel là bài tập thể dục cho nhóm cơ mu cụt (nhóm cơ chạy từ xương mu đến xương cụt), có tác động lên hệ niệu sinh dục. Những bài tập Kegel góp phần giúp cơ xương chậu của chị em khỏe mạnh, đem lại lợi ích cho bàng quang, cải thiện sức khỏe tình dục. Chúng còn hỗ trợ củng cố sức mạnh vùng chậu, ngăn ngừa tình trạng tiểu không kiểm soát - một trong những vấn đề phụ nữ ở tuổi trưởng thành thường gặp phải.

Để thực hiện bài tập này, chị em có thể ngồi trên sàn nhà hoặc bất cứ đâu, co cơ âm đạo trong 3 giây rồi thả lỏng như khi đi tiểu và nín lại giữa chừng. Lặp lại động tác khoảng 10 lần. Thực hiện từ từ rồi kéo dài thời gian, mỗi lần có thể khoảng 8 giây co thắt. Chị em có thể linh hoạt tập Kegel ở các thời điểm khác nhau trong ngày, 5 phút mỗi ngày. Phụ nữ sẽ thấy hiệu quả của bài tập là sự khít khao của âm đạo và gia tăng khoái cảm.

4 thói quen nên có khi chăm sóc sức khỏe vùng kín

Chị em có thể tập Kegel vài phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe vùng kín. Ảnh: Shutterstock.

Khám phụ khoa định kỳ

Phụ nữ không nên để có các vấn đề ở vùng kín mới đi khám phụ khoa. Các bác sĩ sản phụ khoa đều khuyến cáo, phụ nữ từ 21 tuổi nên khám định kỳ ít nhất một lần vào mỗi năm. Những lần thăm khám giúp bác sĩ kiểm tra dấu hiệu bất thường đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục, u xơ cổ tử cung... từ sớm. Đây cũng là dịp để chị em có thể thắc mắc và được giải đáp những vấn đề của khu vực nhạy cảm.

Xét nghiệm Pap test

Pap test được sử dụng để sàng lọc ung thư cổ tử cung, phát hiện những tế bào bất thường. Theo Webmd, đây là một trong số những xét nghiệm tầm soát ung thư chị em nên thực hiện định kỳ. Khi khám cổ tử cung, bác sĩ dùng que bẹt bằng gỗ hoặc bàn chải nhỏ lấy tế bào ở đây, phết lên lam kính, nhuộm Papanicolaou. Bác sĩ giải phẫu bệnh đọc kết quả dưới kính hiển vi để phát hiện các bất thường.

Sàng lọc nên được bắt đầu ở phụ nữ từ 21 tuổi trở lên. Một số phụ nữ ngại xét nghiệm Pap test vì sợ bị đau. Thư giãn, chuẩn bị tâm lý thoải mái giúp chị em vượt qua cảm giác này.

4 thói quen nên có khi chăm sóc sức khỏe vùng kín

Xét nghiệm pap test giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

Môi trường vùng kín dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố gây viêm nhiễm vi khuẩn, nấm... mang đến cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Bộ phận nhạy cảm này cần được chăm sóc cẩn trọng bằng những sản phẩm tốt.

4 thói quen nên có khi chăm sóc sức khỏe vùng kín

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!