Mắc căn bệnh khó nói, gần chục năm chẳng dám quan hệ với chồng

Giới tính - 04/19/2024

Đến với bác sĩ, bà Đỗ Thị Hoa 52 tuổi e thẹn và xấu hổ khi kể về căn bệnh khó nói của mình. Bác sĩ chẩn đoán bà Hoa bị sa sinh dục.

Mắc căn bệnh khó nói, gần chục năm chẳng dám quan hệ với chồng

Sa tử cung là gì?

Căn bệnh khó nói

Bà Hoa quê ở Hòa Bình tìm tới bác sĩ vì căn bệnh khó nói. Bà kể gần chục năm nay vùng kín của bà cứ xuất hiện một khối thịt như người bị trĩ. Bà đi khám ở huyện bác sĩ bảo sa sinh dục nên chỉ biết đó là bệnh lý và phải cắt đi. Nghe tới cắt bà cũng e ngại không muốn động dao kéo.

Bà Hoa cứ âm thầm sống chung với căn bệnh sa sinh dục. Hai vợ chồng bà từ lâu cũng chẳng quan hệ vợ chồng. Nhiều lần nhìn chồng lặng lẽ đi ra bên ngoài giải quyết nhu cầu sinh lý, bà đành làm ngơ để gia đình yên ấm.

Khi khám, bác sĩ xác định nguyên nhân do bà Hoa làm công việc nặng nhọc. Ngày còn trẻ sinh 4 đứa con, sinh con xong chẳng được nghỉ ngơi bà lại lao đi làm và đến khi có của ăn, của để thì mắc chứng bệnh khó nói này. Nhiều lần, khối sa ra ngoài âm đạo, bà phải dùng tay ấn vào.

Ngay sau khi khám, bác sĩ tư vấn bà Hoa phải phẫu thuật cắt sa sinh dục và điều trị. Mức độ sa sinh dục của bà đã xuống độ 3.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sa sinh dục không chỉ đơn thuần là sa tử cung vì trong nhiều trường hợp không những chỉ sa tử cung, mà còn sa cả thành trước âm đạo kèm theo có sa bàng quang và sa cả thành sau âm đạo kèm theo trực tràng.

Sa sinh dục - bệnh của nữ giới, khá phổ biến ở phụ nữ Việt nam. Bệnh lý này hay gặp ở phụ nữ nông thôn, lao động nặng, sinh đẻ nhiều, trong lứa tuổi từ 40 – 50 trở lên chiếm khoảng 5 – 8%.

Bác sĩ Liên cho biết, theo phân độ sa sinh dục: Mức độ và thành phần của khối sa sinh dục: dựa vào vị trí sa của cổ tử cung so với âm hộ chia làm 3 độ sa sinh dục.

Mức độ 1, được đánh giá sa thành trước âm đạo, kèm theo sa bàng quang, sa thành sau âm đạo, nếu sa nhiều kéo theo sa cả trực tràng. Cổ tử cung sa thấp trong âm đạo nhưng chưa tới âm hộ.

Mức độ 2, biểu hiện sa sinh dục xuống thành trước âm đạo và bàng quang, sa thành sau âm đạo, có thể kèm sa trực tràng. Cổ tử cung sa thập thò âm hộ.

Sa sinh dục độ 3, khối sa thành trước âm đạo và bàng quang. Sa thành sau âm đạo, có thể kèm theo sa trực tràng. Tử cung, cổ tử cung sa thấp, cổ tử cung sa hẳn ra ngoài âm hộ.

Khi bị sa sinh dục, người bệnh còn bị các tổn thương như cổ tử cung thường viêm loét, phì đại do bị cọ sát lâu ngày với quần bệnh nhân.

Có trường hợp thì tử cung thường teo nhỏ do người già đã mãn kinh, song một số trường hợp có thể có u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng kết hợp. Tầng sinh môn thường có vết rách cũ không được khâu tại điểm 6 giờ, cơ tầng sinh môn mềm nhão, suy yếu.

Điều trị sa âm đạo

Khi điều trị, bác sĩ sẽ tùy vào mức độ bệnh và đối tượng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị nội khoa (thuốc, tập phục hồi chức năng...) hoặc phẫu thuật. Điều trị nội khoa thường được áp dụng với bệnh nhân mắc sa sinh dục độ I, II, hoặc với bệnh nhân cao tuổi, mắc các bệnh mãn tính hay người không đủ điều kiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ giúp tình trạng bệnh tiến triển chậm hơn và không cải thiện đáng kể, với bệnh nhân mắc sa sinh dục từ độ III trở đi nên thực hiện phẫu thuật sớm để bệnh không trầm trọng và gỡ bỏ những khó khăn trong đời sống sinh hoạt.

Như trước đây, để điều trị sa sinh dục, phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung âm đạo, may phục hồi lại thành trước và sau âm đạo thường được áp dụng, tuy nhiên phương pháp này có khuyết điểm lớn nhất đó là dễ tái phát. Hơn nữa người phụ nữ đã bị mất đi tử cung thường gây tâm lý thiếu tự tin và mặc cảm.

Ngoài ra, các phương pháp khác như phương pháp Lefort: khâu kín âm đạo lại, là phương pháp đơn giản nhất, phương pháp Labharth: xén bớt thành âm đạo sa, khâu bít âm đạo, tái tạo tầng sinh môn. Phương pháp Rouhier: cắt tử cung hoàn toàn rồi khâu kín âm đạo lại.

Hiện nay, tại các bệnh viện tuyến trung ương, các trung tâm phẫu thuật nội soi đã tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị sa tử cung, sa bàng quang giúp bảo tồn được tử cung, phần phụ và nhanh xuất viện, thẩm mỹ, đặc biệt là ít đau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!