5 bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

Thời sự - 03/29/2024

Trong một tuần cách ly 'nội bất xuất, ngoại bất nhập', Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai đã đón 5 em bé chào đời, trong đó 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện.

Trong một tuần (kể từ ngày 28-3 đến 5-4), thực hiện quy định cách ly 'nội bất xuất, ngoại bất nhập', Khoa Phụ sản (Bệnh viện Bạch Mai) đã đón 5 em bé chào đời, trong đó 2 trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện, 3 sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do kèm theo bệnh lý nền.

5 bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

5 bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian cách ly

PGS-TS Phạm Bá Nha, Trưởng Khoa Phụ sản, cho biết hiện khoa còn gần 10 thai phụ đang chờ sinh.

Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang bầu trong khu cách ly chuẩn bị đến ngày sinh cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả mẹ và con.

5 bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

Nhiều sản phụ nhập viện trước thời điểm phong tỏa bệnh viện nên được tiếp tục theo dõi sức khoẻ

Trong những cháu bé chào đời trong thời khắc đặc biệt này, có 2 trường hợp đáng lưu ý. Cháu bé thứ nhất, sản phụ 35 tuổi, mổ đẻ 1 lần, sảy thai 1 lần. Trong lần mang thai này bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28.

Ngày 26-3, thai phụ đến Bệnh viện Bạch Mai khám lại ở tuần thai 36, xét nghiệm thấy huyết tương đục, có nguy cơ viêm tụy cấp tái phát nên được chỉ định nhập viện cấp cứu. Thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục, sau 1 ngày mới định lượng được thành phần có khả năng gây viêm tụy cấp và sau 2 ngày được ngừng truyền insulin. Đến chiều ngày 28-3, mẹ được chuyển khoa sản mổ cấp cứu do tim thai dao động kém. Ngày 31-3, bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh.

5 bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

Cháu bé thứ 2 là con sản phụ 40 tuổi, có 1 con mổ đẻ năm 2004 nhưng bỏ thai 2 lần. Từ ngày 27-3, sản phụ thấy mệt, khát nước, uống nhiều, phù chân.

Đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 20-3 (tuần thai 33), xét nghiệm đường máu và nước tiểu có bất thường nên được cho nhập viện cấp cứu với chẩn đoán đái tháo đường, có nguy cơ tiền sản giật. Bệnh nhân được điều trị cấp cứu, đến ngày 24-3 thì chuyển được insulin từ truyền tĩnh mạch sang tiêm dưới da 38 đơn vị/ngày. Đến chiều ngày 3-4 được chuyển Khoa Sản mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Bé gái nặng 3,8 kg chào đời khỏe mạnh.

5 bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly Bệnh viện Bạch Mai

Sản phụ được chăm sóc tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian bệnh viện cách ly 28 ngày

Liên quan đến các trường hợp thai phụ bị tiểu đường thai kỳ, bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết, đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo các thai phụ có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ (tuổi trên 35, tiền sử đẻ con to (4.000 gr), cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm.

Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu đóng cửa từ ngày 28-3 do có 'ổ dịch' Covid-19 tại bệnh viện này. Đến thời điểm này đã phát hiện 44 ca mắc Covid-19 có liên quan, trong đó 27 trường hợp là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp suất ăn tại bệnh viện này. Sau gần 3 ngày đóng cửa do lây lan Covid-19, ngày 31-3, Bệnh viện Bạch Mai đã được tiếp nhận bệnh nhân nặng, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!