5 cách bảo vệ bé yêu khỏi muỗi đốt

Gia đình và thai kỳ - 05/12/2024

Phòng bên hơn chữa bệnh. Hãy bảo vệ con bạn khỏi muỗi đốt với 5 mẹo đơn giản được cung cấp bởi các chuyên gia của Hello Bacsi. 

Hẳn ai cũng biết muỗi là loại côn trùng phiền toái, gây bệnh nguy hiểm đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt, vết đốt để lại trên cơ thể trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường chủ yếu do muỗi. Chúng không chỉ gây ra những vết sưng gây ngứa ngáy, mà còn mang mầm bệnh như bệnh siêu vi trùng West Nile và gây tiêu chảy. Gần đây, dịch bệnh do virus Zika gây ra cũng do muỗi mang mầm bệnh. Những mẹo nhỏ sau đây từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn bảo vệ bé yêu khỏi muỗi đốt và những bệnh do muỗi gây ra.

Mặc quần áo bảo vệ cho bé

Ngay cả khi thời tiết ấm áp, hãy đảm bảo tay và chân con bạn được quần áo phủ kín. Những bộ quần áo dài tay và vớ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ con bạn bị muỗi đốt. Nhiều chuyên gia cho rằng quần áo có màu sắc tươi sáng sẽ khúc xạ nhiệt, trong khi những màu nóng và họa tiết hoa sẽ thu hút côn trùng.

Thoa kem chống muỗi lên quần áo của bé

Bạn nên nhẹ nhàng xịt trực tiếp vào quần áo bé hoặc cho kem vào lòng bàn tay và thoa dịu dàng lên da bé. Bạn hãy tìm những sản phẩm chống muỗi có thành phần geraniol, picaridin hoặc dầu khuynh diệp. Tránh để kem chống muỗi tiếp xúc vào mắt và bàn tay của trẻ. Khi chọn kem chống muỗi, bạn cần lưu ý:

  • Kem chống muỗi có chứa DEET (tên viết tắt của hợp chất N, N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide, được dùng phổ biến trong các sản phẩm chống và diệt côn trùng, muỗi…) thường mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) yêu cầu kem chống muỗi dành cho em bé và trẻ nhỏ không được chứa 10% DEET. Hóa chất này hấp thụ qua da và sẽ gây hại cho da bé nếu dùng quá nhiều. Tuyệt đối không dùng sản phẩm có chứa DEET cho trẻ dưới hai tháng tuổi.
  • Không cho sản phẩm có chứa DEET bên trong quần áo của trẻ, nhằm tránh cho da bé tiếp xúc quá nhiều hóa chất.

Sử dụng lưới chống muỗi thông dụng trong phòng của trẻ

Phủ lưới chống mũi bao quanh bên ngoài ghế ngồi ô tô, xe đẩy trẻ em, và những nơi trẻ hay ngồi chơi đùa. Khi trẻ ngủ, bạn cũng đừng quên giăng mùng quanh nôi nhé.

Thay đi những ô cửa sổ đã vỡ trong nhà

Muỗi thường tìm cách bay vào nhà nếu bạn không cẩn thận che chắn, nhất là khi bạn để cửa sổ mở vào buổi tối, thời điểm muỗi xuất hiện nhiều hơn. Thay vì để cửa sổ mở cho thoáng mát, hãy dùng quạt khi trẻ ngủ. Gió thổi từ quạt vừa giúp tránh muỗi tiếp cận bé, vừa làm mát cho bé yêu giấc ngủ thật ngon.

Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ

Muỗi thường đẻ trứng ở những chỗ nước bẩn tù đọng, do đó bạn luôn phải che kín các thùng, xô đựng nước. Bạn cũng không nên để nước trong bình hoa, bình nước uống, chậu rửa chén quá lâu, vì trứng muỗi sẽ nở trong vòng 7 đến 10 ngày. Do đó, bạn nhớ thay nước thường xuyên ở những bình, xô, chậu, lu đựng một lần một tuần. Khi súc rửa, đừng quên lắc mạnh để đẩy trứng muỗi còn bám trên thành ra khỏi bình.

Đối với các máng nước, vũng nước nhỏ hoặc những nơi có nước tù đọng quanh nhà, bạn nhớ thêm vài giọt dầu hôi vào vì dầu sẽ tạo lớp váng mỏng ngăn muỗi đẻ trứng trên mặt nước. Bạn cũng nên vứt các vật dụng cũ không còn sử dụng như lon thiết, chai lọ quanh nhà. Lá khô có thể đọng nước mưa, trở thành nơi cho muỗi trú ngụ và đẻ trứng nên cũng cần được quét dọn thường xuyên.

Việc thường xuyên giữ gìn vệ sinh không gian sống, sử dụng lưới che chắn và quần áo thích hợp cho trẻ là những việc vô cùng đơn giản và hiệu quả bạn có thể áp dụng để bảo vệ làn da bé yêu đấy.

Bạn có thể quan tâm đến:

  • Điểm mặt 5 căn bệnh do muỗi gây ra
  • Phòng muỗi đốt mùa mưa cho mẹ bầu
  • Chống muỗi phòng virus Zika: cách nào hiệu quả nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!