5 cách trị gàu triệt để bạn nên thử

Chăm Sóc Tóc - 03/28/2024

Gàu xuất hiện khi tình trạng da đầu của bạn đang gặp vấn đề. Cách phát hiện ra gàu rất đơn giản, bạn có thể thấy những mảng da trắng trắng rơi lấm tấm trên vai, hoặc trên tóc và thường có các vảy cậy ra được. Thông thường, gàu chỉ đóng vai trò là hiện tượng da đầu thay mới (giống như rắn lột xác) và không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, nhưng lại làm giảm độ tự tin khi tiếp xúc với người khác. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu 5 cách trị gàu triệt để qua bài viết dưới đây.

Gàu xuất hiện khi tình trạng da đầu của bạn đang gặp vấn đề. Cách phát hiện ra gàu rất đơn giản, bạn có thể thấy những mảng da trắng trắng rơi lấm tấm trên vai, hoặc trên tóc và thường có các vảy cậy ra được. Thông thường, gàu chỉ đóng vai trò là hiện tượng da đầu thay mới (giống như rắn lột xác) và không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, nhưng lại làm giảm độ tự tin khi tiếp xúc với người khác. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu 5 cáchtrị gàu triệt để qua bài viết dưới đây.

5 cách trị gàu triệt để bạn nên thử

Nguyên nhân và triệu chứng của “gàu”

Như trên đã nói, thông thường thì gàu chỉ là hiện tượng thay da đầumà thôi. Tuy nhiên, hiện nay nền y khoa hiện đại đã phát hiện ra 2 nguyên nhân gây nên gàu bao gồm nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Gàu sinh lý

sự bong tróc quá mức của lớp tế bào sừng trên da gây nên. Gàu này thường xuyên xuất hiện nhưng lại không làm hại đến sức khỏe. Nguyên nhân chính khiến cho các tế bào sừng bị tổn hại tạo gàu nhanh có thể do yếu tố thời tiết (lạnh, nóng), yếu tố môi trường (ô nhiễm), hoặc một số hành động chăm sóc tóc sai cách (gội đầu mạnh, hay vuốt tóc...)

5 cách trị gàu triệt để bạn nên thử

Gàu bệnh lý

Gàu này xuất hiện khi cơ thể bạn đang có bệnh và nguyên nhân gây bệnh có liên quan mật thiết đến một loại vi nấm có tên là Malassezia. Khi da đầu tăng tiết bã nhờn, loại vi nấm này sẽ phát triển cực mạnh và cuối cùng là gàu sẽ xuất hiện một cách dày đặc.

Gàu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi giới tính nhưng lại thường gặp ở nam giới. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra gàu như:

  • Tuổi tác: Gàu thường bắt đầu xuất hiện một cách mạnh mẽ ở những người bắt đầu bước vào tuổi dậy thì và có thể tiếp tục diễn ra tới tuổi trung niên hoặc có thể kéo dài cả đời.
  • Hormone nam giới: Yếu tố này là do sự nhận thấy nam giới thường mắc gàu nhiều hơn nữ giới.
  • Tóc dầu và da dầu: Nếu da của bạn thuộc loại da dầu thì sự thật rằng vi nấm Malassezia rất thích loại da này.
  • Một sô bệnh thần kinh: Những người mắc một số bệnh liên quan đến thần kinh (Parkinson) hoặc mắc hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS) thì có thể sẽ gặp gàu nhiều hơn người bình thường.

Ngoài ra, gàu chủ yếu xuất hiện nhiều trong mùa thu và mùa đông vì hai loại mùa này có thời tiết luôn khiến cho da đầu bị khô. Các triệu chứng của gàu thường giảm đi trong mùa hè.

Một số cách trị gàu hiệu quả

Dưới đây là 5 cáchtrị gàu triệt đểbạn nên thử để có thể thổi bay gàu khỏi đầu của bạn nhanh chóng:

1. Cách trị gàu bằng chanh tươi

Chanh là loại quả có chứa rất nhiều Vitamin C – Vitamin có tác dụng rất tích cực trong việc điều trị những bệnh về da dầu, da nhờn và trị gàu hiệu quả.

Cách làm:

  • Cứ 2 ngày 1 lần (nếu bạn bận) hoặc 1 ngày 2 lần (nếu bạn rảnh), bạn hãy cắt đôi một quả chanh thật mọng nước, vắt lấy nước cốt và nhớ bỏ hạt sử dụng một quả chanh sau đó cắt đôi, vắt lấy nước cốt rồi bỏ hạt.
  • Sau đó hãy gội đầu với nước không thật sạch, lau qua tóc rồi thoa nước cốt chanh khắp da đầu và dùng vỏ chanh massage đầu khoảng 20 phút.
  • Gội lại bằng nước sạch. Vừa giảm ngứa da đầu lại vừa trị gàu hiệu quả.

5 cách trị gàu triệt để bạn nên thử

2. Cách trị gàu bằng muối và phèn chua

Muối có đặc tính sát trùng cao nên rất hiệu quả trong việc giúp đánh bay các mảng gàu trên da đầu. Phèn chua lại có tác dụng trung hòa môi trường trên da đầu ở điều kiện thuận lợi nhất cho da phát triển. Kết hợp 2 nguyên liệu này là bạn sẽ có hỗn hợp trị gàu siêu tốt.

Cách làm:

  • Cách 1: Lấy 1 ít muối (muối tinh) rắc lên trên đầu trước khi đi gội đầu. Massage da đầu nhẹ nhàng và nếu bạn đang bị ngứa đầu, bạn sẽ cảm thấy hơi xót. Riêng trong lúc massage, gàu đã bị đánh bay một cách hiệu quả rồi. Sau 15 phút bạn có thể đi gội đầu bình thường.
  • Cách 2: Hòa hỗn hợp bao gồm muối trắng và phèn chua với 1 lượng nước thích hợp. Sau đó gội đầu bằng hỗn hợp này. Gội xong hãy xả lại một lượt nước sạch nữa. Gàu sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày sử dụng cách này.

3. Cách trị gàu bằng giấm

Giấm và đặc biệt là giấm táo là nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng, cân bằng độ pH cho da và có tác dụng tuyệt vời trong việc trị gàu.

Cách làm:

  • Cách 1: Với công thức 1:3 (1 thìa giấm và 3 thìa nước), bạn hãy trộn đều 2 muỗng giấm và 6 muỗng nước với nhau rồi thoa đều lên vùng da đầu của bạn. Massage nhẹ nhàng để cho hỗn hợp này thấm vào da đầu. Sau đó bạn quấn khăn ủ trong 20 phút và cuối cùng là đi gội đầu lại bằng nước sạch.
  • Cách 2: Bạn hãy chuẩn bị 4 nguyên liệu bao gồm giấm táo, nước ấm, dầu oliu và nước cốt chanh. Pha giấm với nước ấm như công thức ở trên nhưng chỉ cần 1 thìa giấm mà thôi. Sau đó cho vào 1 thìa nước cốt nhanh và 1 thìa dầu oliu. Thực hiện như cách 1.

4. Sử dụng thuốc hoặc dầu gội đầu trị gàu

Thuốc – và nhất là thuốc Aspirin – là thuốc có chứa các thành phần hoạt chất có trong đa số các loại dầu gội đầu trị gàu. Bạn chỉ cần nghiền 2 viên thuốc Aspirin thành bột rồi hòa cùng với nước gội đầu (đừng để hỗn hợp quá loãng). Đổ hỗn hợp này lên đầu rồi massage da đầu trong 5 – 10 phút, sau đó đi tráng lại đầu tóc bình thường.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số loại dầu gội đầu được quảng cáo có khả năng trị gàu hiệu quả.

5 cách trị gàu triệt để bạn nên thử

5. Sử dụng quả bồ kết

Quả bồ kết là phương thuốc bí truyền có từ xa xưa chuyên dùng để trị gàu vô cùng hiệu quả. Đây còn là nguyên liệu được các chị em truyền tai nhau có khả năng chăm sóc tóc rất tốt, có tác dụng kháng viêm cho da đầu, giúp tóc mượt mà chắc khỏe và có thể sử dụng cho cả em bé.

Cách làm:

  • Dùng quả bồ kết đã phơi khô và càng khô càng tốt. Sau đó đem nướng qua đến bao giờ có mùi thơm thì dừng lại.
  • Đổ hết chỗ bồ kết đã nướng vào xoong đun nước thật to rồi đun lấy nước gội đầu (có thể cho thêm vỏ bưởi hoặc sả để tăng hiệu nghiệm). Sau 6 – 7 lần gội thì tóc chắc, chân tóc khỏe và giảm gàu hiệu quả.

Ngoài ra còn có một số phương pháp trị gàu khác có thể kể đến như:

  • Dầu oliu và sả
  • Nha đam
  • Bia

Thông qua 5 cách trị gàu triệt đểbạn nên thử được nêu trên, bạn hoàn toàn không còn phải lo lắng về tình trạng gàu của mình nữa. Hầu hết các nguyên liệu trị gàu đều đang có trong nhà bếp của bạn, vậy còn chờ gì nữa mà không bắt tay vào để thực hiện việc trị gàu ngay nào!

Ngọc Quỳnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!