5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

Giới tính - 03/28/2024

Nam giới thường ngại đi khám bệnh thường xuyên và ít quan tâm đến các dấu hiệu cảnh báo bệnh hơn so với phụ nữ. Đây là những dấu hiệu bệnh ung thư dễ bị bỏ qua nhất.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

Bài viết này của tiến sĩ, bác sĩ Mao Chí Kiên, chuyên gia Nam khoa, ủy viên Hiệp hội Sức khỏe (TQ) cảnh báo những dấu hiệu ung thư ở nam giới mà đa số quý ông đều có xu hướng bỏ qua hoặc không nhận ra để đi khám sớm.

Chúng ta đều biết rằng, mặc dù ung thư là căn bệnh khủng khiếp, nhưng nó hoàn toàn có thể phòng ngừa được, có tới 1/3 loại ung thư có thể được ngăn chặn, 1/3 loại có thể được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để chữa trị và chỉ có 1/3 loại ung thư là không thể chữa khỏi.

Theo một số khảo sát, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư khi được phát hiện sớm có thể lên tới 70% đến 95% so với tỷ lệ sống sau 5 năm từ 10% đến 30% sau khi điều trị ở bệnh nhân trong giai đoạn tiến triển.

Do đó, muốn phòng ngừa ung thư hiệu quả thì mỗi người cần phải có kế hoạch khám định kỳ thường xuyên để chắc chắn đảm bảo rằng các loại bệnh ung thư (nếu có) sẽ được phát hiện sớm và điều trị sớm. Nếu bạn có các triệu chứng sau đây, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

1, Có sự thay đổi ở tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn xảy ra trong mô tinh hoàn, và nguồn bệnh lý của nó rất phức tạp và tương đối hiếm gặp trong thực hành lâm sàng, chiếm khoảng 1% trong tất cả các khối u ác tính nam.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới nên tự kiểm tra tình trạng tinh hoàn mỗi tháng, bao gồm thay đổi kích thước tinh hoàn, to ra hoặc nhỏ đi rõ rệt, khối lượng ở bìu tăng lên và cảm giác bị tụt bìu. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế kịp thời.

Đặc biệt, khi bạn cảm thấy rằng bìu bị sưng, hoặc cảm thấy như mình đã đặt một chiếc bánh nhỏ trong đó và nó tồn tại hơn một tuần, thì chắc chắn bạn cần nhờ đến bác sĩ khám để chẩn đoán ngay lập tức. Đây là lúc phải nhanh chóng xét nghiệm máu và siêu âm bìu.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

2, Đi tiểu bất thường

Cùng với sự gia tăng tuổi tác, vấn đề về bệnh tiết niệu ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp hoặc rối loạn chức năng tiết niệu là những dấu hiệu bệnh phổ biến hơn.

Nếu các triệu chứng này ngày càng trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là nếu có cảm giác buồn đi tiểu một cách khẩn cấp mạnh mẽ, bạn nên cảnh giác với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thông thường nên kiểm tra bằng siêu âm kỹ thuật số. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu bạn bị phì đại tuyến tiền liệt. Đây là triệu chứng chính của ung thư tuyến tiền liệt.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

3, Một bộ phận nào đó của của cơ thể bị đau không rõ lý do và kéo dài không khỏi

Những cơn đau thường xuất hiện và phát triển cùng với sự gia tăng tuổi tác, nếu bạn quan sát bản thân thấy có bất kỳ một bộ phận nào đó bị đau mà không rõ nguyên nhân, kéo dài trong một tuần, thì phải đặc biệt chú ý.

Ví dụ, đau bụng kéo dài là triệu chứng của ung thư đại trực tràng. Xương bị đau có thể là triệu chứng của ung thư di căn. Đau ngực có thể do ung thư phổi.

Ung thư tuyến tụy có thể biểu hiện là đau ở vùng bụng trên, chẳng hạn như đau âm ỉ khó chịu hoặc chuột rút ở vùng xung quanh rốn hoặc vùng bụng trên bên phải, thường có cảm giác đau tăng dần, tỏa ra vùng lưng dưới, có thể bùng phát hoặc có thể kéo dài. Đây là dấu hiệu đau nên cẩn thận.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

4, Xuất hiện triệu chứng chảy máu bất thường

Bao gồm chảy máu bất thường bên ngoài hoặc thông qua quá trình bài tiết, chẳng hạn như ho ra máu, có máu trong phân, máu trong nước tiểu. Trong đó, ho ra máu là dấu hiệu phổ biến hơn trong ung thư phổi sớm.

Xuất huyết và có máu trong phân là triệu chứng phổ biến hơn ở những người mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Tỷ lệ bệnh dương tính của nhóm người xuất hiện dấu hiệu đi ngoài có máu trong phân là cao hơn. Nhóm người nôn ra máu có tỉ lệ mắc bệnh là 7% -15%, và nhóm người đi ngoài có phân màu đen là 23% -45%.

5 dấu hiệu ung thư sớm thường bị quý ông bỏ qua: Phát hiện muộn có thể không còn cơ hội

5, Trọng lượng cơ thể giảm, sụt cân đáng kể không có lý do

Ung thư là một bệnh mãn tính có khả năng làm tiêu hao, hao hụt hình thức bên ngoài của người bệnh.

Bệnh nhân bị ung thư sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn mà không có bất kỳ yếu tố rõ ràng nào khác, và dấu hiệu giảm cân sẽ xảy ra.

Khi điều kiện sống hàng ngày của bạn không có sự bất thường, không tăng số lượng hoặc cường độ về các bài tập thể dục, cũng không giảm chế độ ăn, nhưng cân nặng đột nhiên giảm rất nhiều chính là dấu hiệu nguy hiểm.

Trong trường hợp này, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn y tế kịp thời từ những người có chuyên môn y khoa.

Trên đây là những dấu hiệu quan trọng giúp bạn sớm phát hiện khả năng liên quan đến những cảnh báo của bệnh ung thư. Nếu phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào đều nên đi khám.

*Nguồn: Health/TT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!