5 điều bạn chưa biết về việc cho trẻ ăn sữa bột

Thiết Yếu - 05/06/2024

Có nhiều loại thức ăn sữa bột để chọn hơn là chọn mỗi thương hiệu bạn yêu thích. Từ việc nó có thể ảnh hưởng đến phân của em bé thế nào đến việc bé của bạn sẽ ăn bao nhiêu, chúng tôi sẽ tiết lộ một số bất ngờ mà bạn có thể gặp phải khi nuôi con.

Có nhiều loại thức ăn sữa bột để chọn hơn là chọn mỗi thương hiệu bạn yêu thích. Từ việc nó có thể ảnh hưởng đến phân của em bé thế nào đến việc bé của bạn sẽ ăn bao nhiêu, chúng tôi sẽ tiết lộ một số bất ngờ mà bạn có thể gặp phải khi nuôi con.

Trẻ sơ sinh bú sữa bột có phân khác nhau

Những thứ trong tã của bé bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những gì bạn cho trẻ ăn. Và không chỉ là "phân của sữa bột" khác nhau mà chúng còn tạo ra một chút gây sốc - đặc biệt đối với các bậc cha mẹ chuyển qua cho con bú.

"Em bé của chúng tôi đã uống sữa công thức khi được 5 tuần và đã có một sự thay đổi mạnh mẽ trong phân của nó", một người mẹ nói. "Mùi, kết cấu, tính thống nhất, số lượng, màu sắc, và tần số, tất cả đều thay đổi!"

Tại sao lại có sự khác biệt? Khi bác sĩ nhi khoa Margaret Morris giải thích, đó chỉ đơn giản là vấn đề của cơ thể thích ứng với những gì mà em bé ăn. "Hệ thực vật của những sự thay đổi đường tiêu hóa tùy thuộc vào loại thực phẩm đang chạy qua nó - và sữa công thức là một loại thức ăn khác từ sữa mẹ," cô nói.

Nhiều bậc cha mẹ báo cáo rằng phân của sữa công thức có mùi hơi mạnh hơn, đậm màu và dày hơn so với phân của sữa mẹ. Nếu bạn muốn các chi tiết thực tế, hãy xem hình tự động về phân của chúng tôi (bởi vì khi nói đến phân, một hình ảnh thực sự có giá trị hơn nghìn chữ).

5 điều bạn chưa biết về việc cho trẻ ăn sữa bột

Em bé không tiêu hóa sữa mẹ và sữa công thức ở mức giống nhau

Trẻ sơ sinh bú sữa công thức lâu hơn so với trẻ bú sữa mẹ có phải không? Trong một từ, có.

Dưới đây là lý do: Sữa mẹ và hầu hết các loại sữa công thức đều chứa sữa protein và casein. Sữa mẹ có chứa sữa protein nhiều hơn, thứ mà dễ dàng để tiêu hóa (và do đó trẻ tiêu hóa nhanh hơn) hơn so với casein. Sữa công thức chứa casein nhiều hơn, thứ mà em bé tiêu hóa chậm hơn.

Trước khi bạn hy vọng về một đêm ngon giấc thì hãy nhớ rằng mỗi bé là khác nhau. Jatinder Bhatia, Giám đốc của sơ sinh tại trường Đại học Khoa học Y tế Georgia và phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đã giải thích rằng mỗi bé có nhu cầu riêng về lượng calo độc đáo, cá tính và thời gian ngủ. Kết quả là, một số em bé bú sữa công thức thường tỉnh giấc thường xuyên hơn những em bé bú sữa mẹ.

"Con trai lớn của tôi chỉ sử dụng sữa công thức và thằng bé tỉnh giấc trong lịch trình giống hệt đứa bé chỉ bú sữa mẹ của tôi", một bà mẹ ở trung tâm trẻ em nói.

Tuy nhiên, không còn nghi ngờ nào rằng sữa công thức làm mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn sữa mẹ. Vì vậy, nếu bạn dường như đang cho bé ăn một chút ít thường xuyên hơn so với những đứa trẻ bú sữa mẹ thì cũng đừng lo lắng.

5 điều bạn chưa biết về việc cho trẻ ăn sữa bột

Em bé của bạn có thể bị dị ứng với sữa công thức

Hầu hết các bé dễ dàng tiêu hóa thức với nụ cười đầy vui vẻ và một vài cơn ợ hài lòng. Nhưng một số trẻ có một phản ứng dị ứng với protein sữa bò trong sữa công thức, tạo nên một kinh nghiệm ít vui vẻ hơn.

(Lưu ý: Sự dung nạp protein sữa khác với dung nạp lactose, thứ mà không phát triển cho đến cuối thời thơ ấu hoặc đầu tuổi thanh thiếu niên.)

Chất thải của cơ thể bé có thể phục vụ như một đầu mối quan trọng để xem quá trình tiêu hóa đang diễn ra như thế nào, vì vậy nếu bạn đang tự hỏi liệu con bạn có bị dị ứng với sữa công thức hay không thì hãy kiểm tra những điều trên xuống dưới. "Máu hoặc chất nhầy trong phân thường có nghĩa là ruột bị viêm, đó có thể là một dấu hiệu của dị ứng", Morris nói.

Những dấu hiệu nghiêm trọng khác bao gồm tiêu chảy, ói mửa, quấy rối khi ăn hoặc phát ban da.

Khó chịu liên tục cũng có thể là một triệu chứng. Tất nhiên, như bất cứ phụ huynh của một em bé bị đau bụng nào sẽ nói với bạn, khóc liên tục không có nghĩa là bị dị ứng sữa công thức. Tuy nhiên, như Morris nói, "Nếu một em bé liên tục không vui vẻ, có thể là một lý do và cũng có thể là do dị ứng. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên."

Nếu em bé của bạn bị dị ứng với sữa công thức trên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên chuyển sang một loại sữa thay thế khác chế biến từ đậu nành. Nếu em bé của bạn cũng bị dị ứng với protein đậu nành, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng sữa công thức thủy phân, trong đó các protein đã được chia nhỏ thành dạng dễ tiêu hóa hơn.

Nếu em bé của bạn bị dị ứng với sữa công thức trên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên chuyển sang một loại sữa thay thế khác chế biến từ đậu nành. Nếu em bé của bạn cũng bị dị ứng với protein đậu nành, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng sữa công thức thủy phân, trong đó các protein đã được chia nhỏ thành dạng dễ tiêu hóa hơn.

"Con của tôi bắt đầu phát ban chủ yếu trên mặt và cổ của nó", một người mẹ nói. "Tôi đã đưa con đến bác sĩ và được hướng dẫn chuyển sang dùng sữa công thức làm từ đậu nành. Trong vòng 24 giờ, các vết phát ban trên người con tôi biến mất".

5 điều bạn chưa biết về việc cho trẻ ăn sữa bột

Trẻ khác nhau ăn số lượng khác nhau

Trong khi những câu chuyện có tính thương mại về việc thiếu ngủ và nôn ói liên tục trong nhóm các bà mẹ, bạn nhận thấy bé nhà bạn của bạn từ từ nhấm nháp trên 88ml sữa. Trước khi đứa bé đó hoàn thành một nửa lượng sữa thì em bé của bạn đã bú ngấu nghiến hết 200ml ! Có phải bạn đã sinh ra một đứa trẻ tham ăn?

Không hề. Nó không có gì hơn là một trường hợp điển hình của sự khác biệt cá nhân, Morris nói. "Các phần của sữa công thức không phải là một kích thước phù hợp với tất cả", cô giải thích. "Một số trẻ cần nhiều calo hơn những đứa trẻ khác và những gì là đủ cho sự phát triển của một đứa trẻ có thể là không đủ cho những đứa trẻ khác”.

Thêm vào đó, lượng sữa của con bạn sẽ thay đổi từ bữa ăn sang bữa ăn - cũng giống như bạn có thể muốn có một món salad nhẹ để ăn trưa nhưng thèm nhiều hơn đáng kể trong bữa ăn tối. "Đừng sốc nếu em bé của bạn tiêu thụ 120ml trong một lần ăn và 180ml trong lần tiếp theo", Morris nói. Hãy để tín hiệu của bé hướng dẫn bạn.

Mặc dù có sự thay đổi, tuy nhiên, vẫn rất quan trọng để làm theo một số hướng dẫn cơ bản. Nói chung, những em bé mà cơ thể không săn chắc sẽ nhận được khoảng 90ml sữa bột so với mỗi pound trọng lượng cơ thể trong mỗi khoảng thời gian 24 giờ. Vì vậy, nếu bé nặng 2,7 kg , bạn hãy cho bé uống khoảng 440ml sữa. Nếu bé nặng 4,5 kg, thì bạn nên cho bé uống khoảng 730ml một ngày.

Và đừng quên lên lịch tới khàm bác sĩ thường xuyên để theo dõi sự phát triển của con và đảm bảo rằng tất cả mọi thứ là hợp lệ.

5 điều bạn chưa biết về việc cho trẻ ăn sữa bột

Hầu hết sữa công thức về cơ bản là giống nhau

Thật dễ dàng để cảm thấy choáng ngợp bởi sự đa dạng của các loại sữa công thức trên kệ cửa hàng tạp hóa. Làm thế nào để bạn lựa chọn được loại tốt nhất? Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng, nói đến các chất dinh dưỡng quan trọng nhất thì tất cả các loại sữa công thức đều được tạo ra bằng nhau.

Điều này là do sữa công thức đã được quy định bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), đòi hỏi các nhà sản xuất phải đảm bảo 29 chất dinh dưỡng cụ thể trong mỗi phần ăn. Trong khi các thương hiệu khác nhau có tên gọi, bao bì và giá cả khác nhau, không ai trong số họ lừa bịp bạn về các thành phần cần thiết.

Một thành phần mà không phải trong tất cả các sữa công thức đều có là acid béo DHA, mà một số nghiên cứu đã cho thấy có thể cải thiện khả năng nhận thức và xử lý hình ảnh. Nó có nhiều trong sữa công thức ngày nay nhưng không phải tất cả, vì vậy bạn sẽ có thể muốn tìm kiếm một thương hiệu mà có chứa chất này.

Tuy nhiên, có nhiều sữa công thức chuyên ngành dành cho các tình huống cụ thể. Sữa công thức thiết kế cho trẻ sinh non và cân nặng thấp, ví dụ, có chứa nhiều calo hơn so với các loại sữa tiêu chuẩn khác . Sữa công thức cho trẻ sơ sinh bị trào ngược có gạo hoặc được thêm vào cho đặc hơn. Ngoài ra còn có sữa công thức đậu nành hoặc thủy phân cho trẻ có nguy cơ bị dị ứng hoặc không dung nạp protein sữa.

Phụ huynh nào thích lựa chọn con đường hữu cơ có thể tìm thấy các loại sữa công thức làm bằng nguyên liệu hữu cơ. Sữa công thức hữu cơ phụ thuộc vào các quy định của FDA giống như các loại sữa công thức khác. Ngoài ra, chúng phải được chứng nhận hữu cơ từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bạn vẫn cảm thấy chưa thể quyết định? Bác sĩ của con bạn có thể giúp bạn lựa chọn loại sữa công thức phù hợp nhất với nhu cầu của bé. Bạn cũng có thể so sánh các ghi chú với những phụ huynh khác trong nhóm cộng đồng cho con dùng sữa công thức của chúng tôi.

Theo Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!