5 điều phụ nữ nên biết để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Bạn có những dấu hiệu khác lạ ở ngực? Bạn nên đi khám sớm vì nguy cơ ung thư vú hiện đang phổ biến nhất trong nhóm bệnh ung thư ở phụ nữ tại Việt Nam!

Bạn có những dấu hiệu khác lạ ở ngực? Bạn nên đi khám sớm để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú hiện đang phổ biến nhất trong nhóm bệnh ung thư ở phụ nữ tại Việt Nam!

Chụp nhũ ảnh là phương pháp rẻ tiền và dễ thực hiện nhất để phát hiện bệnh. Tuy nhiên, đối với những người phụ nữ có mô ngực dày, chụp nhũ ảnh lại khó phát hiện được ung thư khi còn sớm. Một phương pháp khác được thực hiện để thay thế cho chụp nhũ ảnh chính là chụp MRI. Tuy nhiên, đây là phương pháp đắt tiền mà không phải ai cũng đủ điều kiện để chi trả.

Như vậy, bạn nên làm gì để có thể phát hiện sớm được căn bệnh này? Dưới đây là những lời khuyên của thạc sĩ Philomena McAndrew, chuyên khoa ung thư tại Los Angeles dành cho các cô gái trẻ.

1. Tự kiểm tra ngực giúp bạn phát hiện sớm 

Ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 34. Cách thức đơn giản nhất để phát hiện bất thường chính là bạn tự kiểm tra ngực của mình. Bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết rõ hơn về những ưu và khuyết điểm cũng như cách thức đúng đắn để tự kiểm tra ngực của bản thân nhé.

Nếu bạn biết ngực của mình bình thường như thế nào thì khi xuất hiện bất thường bạn sẽ cảm nhận được ngay. Đó cũng là lúc bạn nên đi khám rồi đấy.

2. Hãy tin tưởng vào nhận định của bản thân

Đã có trường hợp bác sĩ và người nhà bệnh nhân bỏ sót bệnh ung thư vú chỉ vì người bệnh còn quá trẻ. Cô gái đã phát hiện một khối bất thường tại ngực của mình khi 18 tuổi và được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn IV lúc 22 tuổi. Mặc dù cô luôn lo lắng và thường gặp bác sĩ báo về những gì cô cảm thấy trong ngực mình nhưng không may là họ đã bỏ qua chỉ vì tuổi của cô ấy.

Vì thế, nếu bạn thật sự nghi ngờ về khối u trong ngực của mình, hãy kiên trì giải thích với bác sĩ và làm những xét nghiệm có tính xác định hơn để chẩn đoán bệnh sớm hơn nhé.

3. Bạn có thể chọn lựa bác sĩ điều trị cho mình

Khi biết bản thân mắc bệnh, bạn không nhất thiết phải điều trị ung thư vú theo bác sĩ đầu tiên phát hiện bệnh của bạn. Thực tế, bạn được quyền lựa chọn nơi điều trị có trang thiết bị tiên tiến nhất, phương pháp điều trị ung thư tối ưu như liệu pháp điều trị trúng đích, hóa trị trước phẫu thuật hay đội ngũ bác sĩ mà bạn thấy thân thiết hơn.

4. Bạn nên tìm hiểu về các giai đoạn ung thư vú 

Khi bạn biết rõ hơn về giai đoạn cũng như mức độ di căn của bệnh, bạn sẽ hiểu được biện pháp điều trị tối ưu dành cho bản thân. Bạn được quyền lo lắng, đặt câu hỏi với bác sĩ điều trị của mình hay tìm hiểu thông tin mà bản thân quan tâm trên mạng Internet chẳng hạn.

5. Liên hệ với những phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư 

Dù bạn 20 hay 40 tuổi, bạn sẽ cảm thấy cô đơn nếu chống lại căn bệnh ấy một mình. Bạn có thể tìm kiếm trên Internet hay những người bệnh cùng điều trị với bạn để tăng cường giao lưu trao đổi. Hãy cùng chia sẻ khó khăn và mệt mỏi trong quá trình điều trị, thăm hỏi nhau là những biện pháp giúp bạn có được niềm vui và suy nghĩ tích cực để chống lại căn bệnh.

Đừng đợi đến khi mắc bệnh mới bắt đầu lo lắng, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa ngay từ bây giờ bằng cách kiểm tra ngực thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thuốc tránh thai làm tăng 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
  • Cho con bú giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú
  • Đàn ông cũng có nguy cơ ung thư vú?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!