5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúc

Tâm lý - 03/29/2024

Bạn có từng nghe nói rằng đàn ông lăng nhăng là chuyện thường tình hay phụ nữ thì phải biết chăm sóc gia đình? Những định kiến giới tính này có thể ngăn cản bạn tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân khi không thể làm điều mình muốn. 

Bạn có từng nghe nói rằng đàn ông lăng nhăng là chuyện thường tình hay phụ nữ thì phải biết chăm sóc gia đình? Những định kiến giới tính này có thể ngăn cản bạn tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân khi không thể làm điều mình muốn. 

Không có nhiều khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi nói về trí thông minh hoặc cảm xúc, và điều này đã được chứng minh qua hơn 2.000 nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường đưa ra khái niệm “người đàn ông đích thực” hay “người phụ nữ trong mơ” để định hình một quy chuẩn nào đó cho nam và nữ.

Nhiều định kiến giới tính ngày nay thật sự đã lỗi thời và khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi muốn sống thật với chính mình. 

1. Định kiến về giáo dục con cái

5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúcNguồn: BrightSide

Khi còn nhỏ, các bé trai vẫn thường được bảo rằng nếu khóc thì sẽ phải cảm thấy xấu hổ trong khi các bé gái được dạy là phải mặc váy cho nữ tính. Con trai luôn được gắn với hình ảnh mạnh mẽ, trong khi con gái thì nên dịu dàng. Thật ra, đây là một định kiến về vẻ ngoài và tính cách rất sai lầm xuất phát từ việc dạy dỗ con cái ngay từ bé.

Nhà tâm lý học Christia Spears Brown trong cuốn Parenting Beyond Pink & Blue: How to Raise Your Kids Free of Gender Stereotypes(Tạm dịch:“Dạy dỗ con cái: Cách để dạy con thoát khỏi những định kiến giới tính lỗi thời”)cho rằng bất kể đứa trẻ nào, bất kể thuộc giới tính nào cũng nên có 3 loại đồ chơi. Các loại đồ chơi này phải có công dụng vừa phát triển trí thông minh, vừa phát triển sức khỏe thể chất và cuối cùng là phải nuôi dưỡng cảm xúc riêng cho trẻ.

Những trò chơi ghép hình trí tuệ, xe đạp và bóng rất cần thiết cho các hoạt động thể chất. Trò chơi với búp bê hay thú bông sẽ giúp trẻ sau này trở nên tử tế và biết quan tâm. Điều này nghĩa là con trai vẫn có thể chơi đồ hàng và xe nôi, con gái vẫn có thể tìm thấy đam mê khi chơi xe đua.

Các bậc bố mẹ nên dạy con trai cách nấu ăn và dọn dẹp, chỉ cho con gái cách sử dụng tua vít và búa ngay từ nhỏ. Sau này khi lớn lên, đó sẽ là những người đàn ông không ngại dành ngày phép ở nhà chăm vợ trong lúc đang ở cữ. Hay đó sẽ là những phụ nữ có đủ tự tin và bản lĩnh lựa chọn làm những công việc mà đàn ông chiếm đa số như: phi công, kĩ sư, thợ điện…

2. Định kiến khi đôi lứa hẹn hò

5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúcNguồn: BrightSide

Nhiều cô nàng vẫn hay than phiền rằng mình đã có một cuộc hẹn chẳng ra sao với một anh chàng đã bắt mình phải chia tiền hóa đơn ăn tối. Nhưng liệu rằng đàn ông có phải chịu toàn bộ chi phí trong giai đoạn hẹn hò không?

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng những hành động tán tỉnh trong giai đoạn tìm hiểu như tặng hoa hay hẹn đi chơi chỉ là một cách hành xử lãng mạn. Điều này không nên bị nhầm lẫn là dấu hiệu cho thấy người đàn ông đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu vật chất của đối tượng mà họ tìm hiểu.

Trong giai đoạn tìm hiểu, người đàn ông sẽ bày tỏ sự quan tâm đến phụ nữ bằng cách chi trả cho các cuộc hẹn hò hoặc quà cáp. Tuy nhiên, nếu phụ nữ muốn được tôn trọng thì cô ấy đôi khi cũng cần biết cách từ chối những sự quan tâm thường xuyên.

Trong quan hệ lứa đôi, nếu người đàn ông tặng cho phụ nữ một món quà thì cô ấy cũng nên tặng lại cho anh ấy một món quà để đáp lại. Khi người phụ nữ gặp khó khăn, cô ấy có thể nhờ vả bạn trai. Nhưng trong những tình huống thông thường, phụ nữ nên biết cách tự chăm sóc bản thân.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 12 sai lầm có thể khiến bạn thất bại ngay từ cuộc hẹn hò đầu tiên. 

3. Định kiến về sự chung thủy

5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúcNguồn: BrightSide

Nhiều kết quả nghiên cứu đã đưa ra chung một kết luận: nam giới thường lừa dối nhiều hơn so với phụ nữ. Một số người còn nghĩ rằng có thể có một loại “gien di truyền” nào đó khiến đàn ông không chung thủy. Tuy nhiên, thực tế thì không có người đàn ông hoặc phụ nữ nào đã được định sẵn là sẽ chung thủy ngay từ lúc sinh ra.

Chung thủy là một yếu tố cần cân nhắc hàng đầu và sự lừa dối có thể một lý do thỏa đáng để quyết định xem bạn có nên kết thúc một mối quan hệ hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn không nên cứ thỏa hiệp với một người cứ hết lần này đến lần khác lừa dối mình và tìm cách bao biện rằng “Đàn ông nào chẳng vậy!”.   

Mặc dù bạn có thể do dự không muốn kết thúc mối quan hệ hiện tại nhưng hãy tạm tránh gặp mặt nhau một thời gian để lắng nghe cảm xúc của mình. Hãy nhớ rằng sự gian dối luôn là một yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đổ vỡ cho bất kỳ mối quan hệ nào.

4. Định kiến trong công việc quản lý

5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúcNguồn: BrightSide

Nhiều nhà tuyển dụng tin rằng phụ nữ không giỏi trong các vị trí quản lý nên nữ giới hiếm khi có được những công việc thể hiện được kỹ năng quản lý của mình. Điều này vô tình tạo ra hiệu ứng “rào cản tiến thân” ngăn cản phụ nữ trên con đường phát triển sự nghiệp. Nhưng điều vô lý ở đây chính là những lý do khiến phụ nữ ít được cất nhắc lại chẳng hề liên quan gì đến kỹ năng nghề nghiệp của mình.

Giữa nam và nữ cũng thường có sự chênh lệch lớn về mức lương: nam giới sẽ kiếm nhiều tiền hơn phụ nữ mặc dù làm cùng một công việc. Tuy nhiên, khoảng cách về lương không chỉ xuất phát từ giới tính mà còn phụ thuộc vào tính cách hoặc cảm xúc. Tính cách “cứng rắn” rất hiếm bắt gặp ở phụ nữ nên phái yếu cũng gặp khó khăn hơn khi muốn tìm một công việc với mức lương cao và triển vọng thăng tiến tốt hơn.

Trong cùng một môi trường làm việc, nữ giới thường phải chịu nhiều thiệt thòi về lương bổng và các chế độ làm việc hơn so với nam giới. Phụ nữ cần phải đấu tranh loại bỏ định kiến và phân biệt đối xử khi đã bắt đầu gia nhập thị trường lao động.

5. Định kiến về cách bộc lộ cảm xúc

5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúcNguồn: BrightSide

Theo nhiều nghiên cứu, đàn ông cũng trải qua các cảm xúc giận dữ, buồn bã và sợ hãi như phụ nữ. Cách thể hiện của đàn ông thường dễ bộc lộ sự giận dữ song lại cố kìm nén nỗi sợ và sự buồn bã. Trái lại, phụ nữ có xu hướng kiểm soát giận dữ khá tốt nhưng lại có khuynh hướng bộc lộ nỗi buồn và sự sợ hãi nhiều hơn. Ngoài ra, nam giới cũng ít khi nghĩ rằng họ có thể động lòng trắc ẩn, nhưng các nghiên cứu cho thấy cả nam và nữ đều có thể động lòng thương như nhau.

Thực tế, đàn ông cũng chịu nhiều định kiến giới tính chẳng kém gì phụ nữ. Người đàn ông thường phải che giấu cảm xúc của mình và không muốn thể hiện rằng mình đang trải qua một hoàn cảnh khó khăn. Những định kiến kiểu này sẽ chỉ khiến cuộc sống của những đấng mày râu trở nên ngột ngạt hơn và dẫn đến nguy cơ bị stress.

Quan niệm nam giới không có quyền được khóc là một tư tưởng hoàn toàn sai lầm vì không ai thấy thoải mái khi phải kìm nén cảm xúc của mình. Việc bộc lộ nỗi buồn không có nghĩa là yếu đuối mà thể hiện bạn là một người giàu tình cảm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 10 lợi ích của việc khóc giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

Những định kiến giới tính sẽ hạn chế nhiều khả năng tiềm tàng trong bạn, khiến bạn tự đặt ra những giới hạn và khó tìm thấy hạnh phúc. Hãy nhận rõ giá trị của mình, bạn sẽ tìm ra hướng đi riêng và không bị tác động bởi bất kỳ một định kiến nào.

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bệnh tâm lý mà chúng ta thường nhầm tưởng là tính cách
  • Trắc nghiệm tâm lý: Bạn có phải là người dễ bị thiệt thòi?
  • 9 cạm bẫy tâm lý khiến bạn hành động khác suy nghĩ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!