53 học sinh phải nhập viện nghi do bánh su kem nhiễm độc

Thời sự - 04/26/2024

Ngày 15/9, Phòng Y tế quận 2 TP.HCM đã họp, thông tin về vụ việc 53 học sinh phải nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

Theo đó, ngày 12/9, có 53 trường hợp gồm học sinh và giáo viên tại trường Tiểu học Bình Trưng Đông, quận 2 phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói, tiêu chảy. Tại BV Quận 2 đã tiếp nhận và điều trị cho 52 trường hợp, trong đó 26 học sinh nhập viện trong tình trạng nặng, 23 học sinh tình trạng nhẹ hơn đang được theo dõi.

Bên cạnh đó, BV cũng tiếp nhận và điều tị cho 1 giáo viên và 1 bảo mẫu có cùng triệu chứng. Các BS cũng đang theo dõi sức khoẻ cho 1 trường hợp là em của một học sinh ở Tiểu học Bình Trưng Đông được học sinh mang bánh su kem về cho ăn nên cũng bị ngộ độc phải cấp cứu. Ngoài ra, 1 học sinh đang được chăm sóc và điều trị tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM.

53 học sinh phải nhập viện nghi do bánh su kem nhiễm độcNhững học sinh đang được điều trị tại BV Quận 2, TP.HCM

Thông tin về tình trạng sức khoẻ hiện nay của các học sinh, BS Trần Văn Khanh - Giám đốc BV Quận 2 cho biết, trong các trường hợp nhập viện thì có 29 học sinh phải truyền dịch, còn 23 em chủ yếu theo dõi và động viên. Trong ngày hôm qua BV đã cho xuất viện 13 học sinh, trong chiều nay sẽ cho xuất viện 10 em nữa.

Số em còn lại đang điều trị ở khoa Nhi hiện đáp ứng tốt, các triệu chứng sốt, tiêu chảy, ói mửa đã được xử lý theo phác đồ. Trong vài ngày tới các học sinh này sẽ được xuất viện và tham gia học tập.

Tại đây, BS Trương Thanh Trung - Trưởng phòng Y tế Quận 2 đã nhận trách nhiệm về việc để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên. Theo BS Trung, trong những ngày vừa qua, cơ quan chuyên môn của quận không kịp phản hồi báo chí vì tập trung lực lượng để rà soát, tìm kiếm các trường hợp có triệu chứng ngộ độc và xử lý nhanh chóng.

Về điều tra dịch tễ, ngay sau khi tiếp nhận sự việc cơ quan chức năng đã đến trường Tiểu học Bình Trưng Đông lập biên bản, niêm phong mẫu thực phẩm, nước uống theo quy định. Tất cả các mẫu đều được lấy mẫu để thực hiện nuôi cấy và xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

53 học sinh phải nhập viện nghi do bánh su kem nhiễm độcGia đình bệnh nhi được hỗ trợ chi phí điều trị

Lý giải về nghi ngờ nguyên nhân gây ngộ độc từ bánh su kem, BS Trung cho hay, theo kết quả điều tra dịch tễ, cả 2 trường tiểu học Bình Trưng Đông và Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở gần nhau, đều ăn cùng món ăn trưa của công ty Vĩnh Thịnh cung cấp và chỉ khác loại bánh ăn xế. Bữa xế của học sinh trường Bình Trưng Đông là bánh su kem, phần lớn các học sinh ăn đều bị triệu chứng ngộ độc. Còn học sinh trường Nguyễn Văn Trỗi ăn bánh flan thì không có triệu chứng gì.

Được biết, việc nuôi cấy dự kiến phải mất từ 10-14 ngày mới cho kết quả. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở chế biến ngưng cung cấp bánh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!