6 cách giúp bạn phòng bệnh tiêu hóa khi đi du lịch

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/18/2024

Để tránh gặp phải những triệu chứng khó chịu khiến chuyến đi mất vui, bạn nên lưu ý các loại thực phẩm và cách sinh hoạt phòng bệnh tiêu hóa.

Bạn đã bao giờ bị buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy khi đi du lịch chưa? Trên thực tế, mỗi khi đi máy bay hoặc ngồi tàu quá lâu, dạ dày của bạn sẽ trở nên cồn cào, uể oải và thậm chí bạn có thể bị táo bón. Để phòng các bệnh tiêu hóa, Hello Bacsi sẽ mách bạn những mẹo nhỏ cũng như vật dụng bạn nên trang bị mỗi khi đi du lịch nhé.

Vì sao hệ tiêu hóa dễ gặp vấn đề khi bạn đi du lịch?

6 cách giúp bạn phòng bệnh tiêu hóa khi đi du lịch

Sau đây là những tác nhân và yếu tố bên ngoài gây nên tình trạng mệt mỏi và khó chịu cho dạ dày của bạn:

  • Không hoạt động và đi lại nhiều: Bạn sẽ phải thường xuyên ngồi hàng giờ trong khi di chuyển đến địa điểm du lịch, vì thế các hoạt động hằng ngày sẽ bị giới hạn và bạn sẽ trở nên thụ động. Việc ít hoạt động sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa cũng như tiêu hóa của cơ thể.
  • Chế độ ăn uống: Khi đi du lịch, bạn không thể tự chế biến và nấu nướng những món ăn dinh dưỡng như lúc ở nhà nên sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Điều này có nghĩa là bạn sẽ khó có thể ăn đầy đủ các loại rau củ cùng trái cây trong khi du lịch xa nhà, đồng thời lại phải ăn nhiều thức ăn được nấu chín quá lâu. Ngoài ra, bạn sẽ có nguy cơ cao ăn phải các loại thịt chưa chế biến kỹ hoặc dầu thực vật gây viêm – những tác nhân có thể làm chậm hoạt động của gan, túi mật và màng lót ruột. Từ đó, chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và quá trình bài tiết thức ăn.
  • Tình trạng mất nước: Đôi khi việc uống nước khi đi máy bay hay ngồi tàu là một vấn đề nan giải. Chắc hẳn bạn đã biết rằng trong quá trình di chuyển, mỗi hành khách sẽ được phát một chai nước khoáng nhỏ. Tuy nhiên, nó không thể nào cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước mà cơ thể cần. Ngoài ra, cơ thể chúng ta còn mất nước do uống rượu hoặc tắm nắng nhiều. Và nếu cơ thể của bạn bị thiếu nước, các hoạt động bài tiết của ruột sẽ không thể đạt mức tối ưu.
  • Giấc ngủ và sự thay đổi môi trường: Tình trạng lệch múi giờ, lạ giường, thay đổi khí hậu và môi trường xung quanh chính là những tác nhân gây khó ngủ – gây gián đoạn nhịp độ sinh học bình thường của cơ thể (chu kỳ giấc ngủ 24 giờ). Trong trường hợp lệch múi giờ, cơ thể của bạn có thể truyền tín hiệu muốn “đi vệ sinh” dù đang trong giấc ngủ. Trong khi ngủ, bạn sẽ vô thức kiềm hãm tín hiệu này dẫn đến tình trạng ruột mất nước làm cứng chất thải bài tiết, cuối cùng gây ảnh hưởng xấu đến lúc đi vệ sinh – và thậm chí gây chứng táo bón. Sự gián đoạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột và gây căng thẳng. Từ đó, chúng sẽ góp phần làm suy yếu hệ bài tiết và khiến quá trình loại bỏ chất thải từ đường ruột diễn ra kém.
  • Nhịn đi vệ sinh quá lâu: Một số người thường có xu hướng không thích đi vệ sinh ở nơi công cộng và do đó, họ thường cố nín nhịn cho đến khi đến khách sạn hoặc về nhà. Tất nhiên, đây là thói quen không tốt cho sức khỏe đường ruột và dễ dẫn đến chứng táo bón.
  • Mắc chứng táo bón sau khi bị tiêu chảy: Chứng táo bón thường sẽ xuất hiện sau khi bạn bị tiêu chảy trong khi đi du lịch. Bạn có thể mắc “bệnh tiêu chảy của người du lịch” do ăn hoặc uống phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, hay do ăn không đúng giờ (như do sự chuyển đổi múi giờ).
  • Nhiễm mầm bệnh:Đôi khi, bạn có thể bị lây nhiễm một loại vi khuẩn hoặc ký sinh trùng trong khi đi du lịch. Ghế ngồi hoặc mọi đồ vật trên máy bay, tàu xe là những thứ đã được nhiều người sử dụng và dễ mang mầm bệnh. Nhiễm mầm bệnh chính là nguyên nhân gây cản trở chức năng đường ruột bằng nhiều cách, bao gồm gây chứng tiêu chảy và táo bón.

Phòng ngừa các bệnh tiêu hóa khi đi du lịch

6 cách giúp bạn phòng bệnh tiêu hóa khi đi du lịch

Để tránh các triệu chứng khó chịu khiến chuyến đi mất vui và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên lưu ý những điều sau nhé!

1. Mang theo trà thảo mộc

Bạn nên mang theo một túi trà thảo mộc nhỏ bao gồm 4 loại thảo mộc và gia vị (rễ cây cam thảo, củ gừng, hạt hồi và ớt cayenne). Chúng là bài thuốc giúp tăng cường quá trình tiêu hóa thức ăn, làm dịu chứng chướng bụng và đầy hơi. Đồng thời, trà thảo mộc có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có tính dịu nhẹ và an toàn.

2. Tăng cường nguồn chất xơ

Bạn nên tăng cường hấp thu chất xơ trong suốt chuyến du lịch. Vì thế, bạn nên mang theo một túi thức ăn vặt gồm những thực phẩm giàu chất xơ như các quả hạch, hạt, hạt chia, vỏ hạt mã đề (trị táo bón), bột dừa. Chúng đều là những nguồn chứa hàm lượng chất xơ lành mạnh cao đáng kinh ngạc, giúp thúc đẩy sự tích tụ chất thải và bài tiết thông qua ruột diễn ra dễ dàng hơn.

3. Ăn thực phẩm giàu magiê

Bạn nên ăn những thực phẩm giàu magiê như lúa mì, yến mạch, rau mùi khô, hạt lanh… để tăng cường hấp thu magiê. Dưỡng chất này có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và giúp giảm căng thẳng đường ruột – gây tích tụ chất thải dẫn đến táo bón. Ngoài ra, magiê còn là một chất làm giãn cơ, giúp các cơ bắp đường ruột được nghỉ ngơi và thúc đẩy sự bài tiết thông qua đường ruột diễn ra dễ dàng hơn.

4. Bổ sung gia vị cay

Khi ăn ở ngoài, bạn nên chọn những món ăn có nguyên liệu là thảo mộc và gia vị cay. Chúng sẽ giúp nuôi dưỡng hệ tiêu hóa và hệ bài tiết như gan, thận, dạ dày và lá lách, đồng thời giúp tăng cường quá trình bài tiết của đường ruột. Những loại thảo mộc và gia vị cay mà bạn nên ăn bao gồm ớt, ớt cayenne, thì là, bạch đậu khấu, lá nguyệt quế, tiêu, gừng, nghệ và húng quế.

5. Tránh ăn một số thực phẩm

Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm làm từ bơ sữa, chứa gluten hoặc đường tinh chế. Những loại thực phẩm này được cho là gây cản trở hệ tiêu hóa cũng như hệ bài tiết. Ngoài ra, chúng sẽ gây viêm sưng, mang lại những vi khuẩn đường ruột không lành mạnh và ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh đường ruột. Nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong suốt chuyến đi, tốt nhất là bạn nên tránh ăn những thực phẩm kể trên.

6. Nhớ uống đủ nước

Bạn nên mang theo một bình nước khoáng (1 lít) hoặc chia thành 2–3 chai nước nhỏ để uống trong suốt ngày dài. Thói quen này sẽ giúp cung cấp cho bạn đủ lượng nước cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể. Nếu bị thiếu nước, bạn sẽ gặp khó khăn trong vấn đề bài tiết.

Hãy bỏ túi cho mình vài mẹo nhỏ để có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tận hưởng một chuyến du lịch vui vẻ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh tiêu hóa: 9 nguy hại không thể lường trước được (Phần 2)
  • Bệnh về đường tiêu hóa: 9 nguy hại không thể lường trước được (Phần 1)
  • Mách bạn 3 loại thực phẩm dễ tiêu hóa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!