6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Chăm sóc mẹ bầu - 04/17/2024

Mang thai và nuôi dạy con là một hành trình khó khăn, đặc biệt là bạn mang thai lần đầu. Vì vậy, bạn hãy trang bị cho mình một cuốn sách cho bà bầu và đọc mỗi ngày để có đầy đủ kiến thức chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng thai nhi đúng đắn và khoa học nhất. 

Mang thai và nuôi dạy con là một hành trình khó khăn, đặc biệt là bạn mang thai lần đầu. Vì vậy, bạn hãy trang bị cho mình một cuốn sách cho bà bầu đặt ở đầu giường và đọc mỗi ngày để có đầy đủ kiến thức chăm sóc bản thân và nuôi dưỡng thai nhi một cách đúng đắn và khoa học nhất. 

Việc đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích như giúp bạn thư giãn, ngăn ngừa Alzheimer, ngủ ngon… Trong thời gian mang thai, bạn lại càng cần đọc sách vì bạn sẽ có những kiến thức hữu ích trong quá trình mang thai, sinh nở và chăm sóc trẻ sơ sinh. Đây là việc làm cần thiết vì nếu lần đầu làm mẹ, bạn sẽ nảy sinh rất nhiều thắc mắc. Khi chọn mua một cuốn sách cho bà bầu, ngoài nội dung, tiêu đề hấp dẫn, bạn có thể dựa vào những tiêu chí sau đây để đưa ra quyết định:

  • Nhà xuất bản uy tín, ví dụ như Nhà xuất bản Trẻ, Phụ nữ, Thế giới…
  • Công ty phát hành sách, ví dụ như First New, Nhã Nam, Đông A…
  • Tác giả, ví dụ như người Nhật, Mỹ hay các bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng tại Việt Nam

Hiện nay, trên thị trường sách cho bà bầu có vô vàn sự lựa chọn. Sau quá trình chọn lọc, Hello Bacsi muốn giới thiệu 6 quyển sách cho bà bầu bán chạy để bạn tham khảo.

1. Sách cho bà bầu: Thai giáo theo chuyên gia – 280 ngày – mỗi ngày đọc một trang

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Dù có rất nhiều sách về thai giáo, nhưng khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ có cách nhìn mới về thai giáo hơn. Thai giáo nghĩa là thông qua chế độ dinh dưỡng, môi trường và tinh thần để thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. Bạn có thể áp dụng các biện pháp như: nghe nhạc, chiếu sáng, tắm nắng, nói chuyện… để giúp bé phát triển tốt hơn trong bụng mẹ và chào đời khỏe mạnh, thông minh.

Một số ý kiến của người đã mua sách cho bà bầu

Chị Minh Lộc, Q. 8, TP. HCM: Ban đầu, tôi rất hoang mang vì có nhiều sách về thai giáo và một phần tôi không hiểu thai giáo là gì nên chọn mua sách theo cảm tính. Bìa sách này có tựa rất cuốn hút. Tôi không hối hận khi mua cuốn sách này. Bên trong có rất nhiều điều về thai giáo, cụ thể như chơi đùa, đọc sách, cho bé nghe nhạc, tắm nắng, kể chuyện… Sách được in màu rõ ràng làm người đọc cảm thấy rất hứng thú, font chữ dễ nhìn và các hình sơ sinh minh họa đáng yêu, tập hợp từ những bộ phim, câu chuyện, bản nhạc có lợi cho bé. Các bà mẹ nên ứng dụng nhé.

Chị Ngọc Hoa, Q. Thủ Đức, TP. HCM: Sách hay, trình bày từng tuần nên tôi cảm thấy khá hữu ích. Sách có tặng đĩa CD nhạc kích thích trí não cho thai nhi. Tôi chỉ tiếc là sách khá dày, thực hành không nhiều, ví dụ: không có nhiều bài tập yoga để dễ sinh con. Về cơ bản, thai giáo sẽ xoay quanh những vấn đề sau: nói chuyện với con hàng ngày để phát triển ngôn ngữ của con, giữ tâm trạng an nhiên vui vẻ để con cũng vui vẻ, khỏe mạnh (bằng cách đi dạo, đi chơi, xem phim…), ăn uống khoa học, nghe nhạc. Các mẹ bầu cần có cuốn sách này để sinh con khỏe mạnh, thông minh.

Giá bìa: 98.000 đồng

Số trang: 204 trang

Kích thước: 17 x 23cm

Để hiểu hơn về thai giáo trên Hello Bacsi, mời bạn xem bài viết Bố mẹ cần làm gì để cho bé thông minh từ trong bụng mẹ?

2. Lần đầu làm mẹ

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Khi lần đầu làm mẹ, bạn chắc hẳn cảm thấy hoang mang vì hiện có quá nhiều thông tin liên quan đến thai nhi và sinh nở. Cách tốt nhất bạn nên làm là hãy thu thập thông tin từ nguồn chính thống và lắng nghe tiếng nói của bản thân.

Lần đầu làm mẹ của bác sĩ sản phụ khoa Masato Takeuchi sẽ giúp bạn yên tâm hơn với những mối lo lắng của mình. Đây là tập hợp một cách tỉ mỉ, chi tiết các vấn đề mà bạn phải biết và trải qua khi lần đầu làm mẹ.

Cuốn sách dài 344 trang được chia thành 3 phần chính:

  • Giới thiệu cụ thể về sự thay đổi của cơ thể khi mang thai và sự phát triển của thai nhi
  • Giới thiệu các bước cơ bản trong việc vệ sinh và chăm sóc trẻ sơ sinh, cách sử dụng những vật dụng cần thiết đúng cách
  • Giải thích cẩn thận và rõ ràng các loại bệnh, các vấn đề thai phụ hay gặp phải trong khi mang thai, sinh nở kèm theo các cách dự phòng và trị liệu.

Mời bạn xem thêm bài 17 bí quyết giúp bạn thành công khi vượt cạn lần đầu của Hello Bacsi.

Một số ý kiến của người đã mua sách cho bà bầu

Chị Trà My, Q. 3, TP. HCM: Cuốn sách rất đầy đủ và chi tiết về quá trình mang thai của mẹ bầu. Hình vẽ sinh động, có các lưu ý cụ thể trong từng giai đoạn và những kiến thức mẹ bầu cần trang bị để có thai kỳ khỏe mạnh. Chương cuối của sách liên quan đến việc chăm sóc em bé sau sinh, ví dụ như cách bế ẵm, cách tắm, chế độ ăn của bé… rất bổ ích. Tuy nhiên, do tác giả là người Nhật nên một số vấn đề như chế độ thai sản hay đăng ký phòng khám không phù hợp với Việt Nam.

Anh Nguyên Khôi, Bình Dương: Từ khi hay tin vợ có thai, hai vợ chồng tôi muốn tìm một quyển sách dạy chi tiết, đầy đủ, rõ ràng và đáng tin cậy để chuẩn bị đón bé đầu lòng. Đây đúng là quyển sách đáp ứng được mong đợi vì những lý do sau:

  • Nội dung phân chia rất rõ ràng theo mốc thời gian. Nêu những thời điểm quan trọng và việc cần làm.
  • Có các mục mà vợ chồng tôi rất muốn biết như dinh dưỡng, thai giáo, chăm sóc phòng ngừa bệnh…
  • Có mục chăm sóc trẻ sơ sinh. Đây là điều rất cần thiết, vì có con lần đầu, vợ chồng tôi đều cảm thấy lúng túng chưa biết làm gì.
  • Trang sách in màu rất đẹp, minh họa dễ thương và bắt mắt nên rất hấp dẫn người đọc. Tóm lại, cuốn sách này rất đáng mua.

Giá bìa: 210.000 đồng

Số trang: 344 trang

Kích thước: 18 x 23cm

3. Con sẽ là một em bé hạnh phúc

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Ngay từ khi con còn trong bụng, người mẹ nào cũng cảm thấy hạnh phúc và mong muốn mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. Thế nhưng, khi con chào đời, trong quá trình nuôi nấng và dạy dỗ con, bạn lại thường xuyên la mắng hay ép con học vì nghĩ rằng sẽ tốt cho con. Điều này vô tình tạo áp lực khiến trẻ trở nên buồn chán, có khi còn chống đối lại bố mẹ.

Muốn trẻ là một em bé hạnh phúc, tác giả cuốn sách World Mommy có chia sẻ những thông tin sau đây:

  • Thời kỳ mang thai và sau sinh: Những kiến thức trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi về cơ thể của mẹ và thai nhi, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong khi mang thai và sau khi sinh.
  • Giáo dục trẻ giai đoạn 0 – 3 tuổi: Cung cấp thông tin về quá trình phát triển ngôn ngữ và hành vi ở trẻ trong độ tuổi 0 – 3, phương pháp massage cho trẻ, cách giúp con tự lập, những trò chơi giúp kích thích trí não trẻ phát triển tốt hơn…
  • Giáo dục trẻ giai đoạn 3 – 6 tuổi: Sự phát triển não bộ của trẻ giai đoạn này, cách kích thích 5 giác quan ở trẻ, giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc thông qua cách giáo dục hàng ngày của bố mẹ…

Một số ý kiến của người đã mua sách

Chị Thạch Thảo, Q. Tân Phú, TP. HCM: Đây là một cuốn sách giúp các bố mẹ hiểu thêm hành trình từ khi bé được hình thành đến giai đoạn 6 tuổi, giúp bố mẹ gần gũi và hiểu con mình hơn.

Chị Thanh Phương, Q. Bình Tân, TP. HCM: Sách rất hay và hữu ích cho những người lần đầu mang thai và làm mẹ, hướng dẫn thai giáo và nuôi dạy con khỏe mạnh, thông minh.

Giá bìa: 79.000 đồng

Số trang: 200 trang

Kích thước: 12 x 18cm

4. Bách khoa thai nghén, sinh nở và chăm sóc bé

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Làm việc ở khoa sản gần 40 năm, tác giả Trạch Quế Vinh đã tiếp xúc với nhiều thai phụ, sản phụ. Trong đó, không ít người khi mang thai rất cẩn trọng, ăn uống cầu kỳ để thai nhi phát triển tốt và an toàn. Thật ra, điều này lại không cần thiết. Dù thai nhi non nớt, nhưng không yếu ớt, mà có một sinh lực dẻo dai. Điều thai phụ cần làm là chăm sóc tốt bản thân, có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, tinh thần thoải mái, không buồn phiền lo lắng. Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể nói chuyện với thai nhi để sau khi chào đời, bé sẽ thông minh, đáng yêu hơn.

Cuốn sách Bách khoa thai nghén, sinh nở và chăm sóc bé không chỉ giải quyết những vấn đề bạn gặp phải mà còn là kim chỉ nam trong việc chăm sóc con cái. Ngoài việc chăm lo bữa ăn, giấc ngủ của bé, bạn còn cần quan tâm đến buồn vui, hờn giận, trạng thái sinh lý của bé… Lựa chọn quần áo cho con khi thời tiết chuyển mùa, dỗ dành khi con hờn dỗi, chăm sóc khi con sốt, bệnh… Những điều này đều cần bố mẹ phải từng bước học hỏi mới có thể áp dụng thuần thục được.

Một số ý kiến của người đã mua sách cho bà bầu

Chị Linh Đan, Q. 10, TP. HCM: Đúng như tên gọi của cuốn sách là “bách khoa”, sách viết rất kỹ từng giai đoạn trước và sau khi sinh em bé, có những bài học rất đáng học hỏi. Sách cung cấp kiến thức hữu ích cho chị em về tất cả quá trình từ thai nghén đến sinh nở và chăm sóc em bé đến giai đoạn 1 tuổi. Sách còn lên kế hoạch từng tuần mang thai và sinh nở. Ở mỗi tuần còn có 2 công thức món ăn gợi ý cho thai phụ và một góc nhỏ dành cho bố. Sách còn hướng dẫn thai giáo, đọc thơ cho em bé. Nội dung phong phú, rõ ràng, dễ hiểu. Trình bày dễ thương, dễ đọc.
♦  Chị Phương Anh, Q. 5, TP. HCM: Trang sách có nhiều màu nên mình rất thích. Sách viết chi tiết, cụ thể từ tuần đầu tiên đến tuần cuối cùng của thai kỳ: sự phát triển của thai nhi, những thay đổi cơ thể mẹ, chế độ dinh dưỡng, các bài tập thai giáo, sự hỗ trợ từ người chồng… Ngoài ra, sách còn tặng 1 đĩa nhạc thai giáo nữa.

Giá bìa: 140.000 đồng

Số trang: 416 trang

Kích thước: 17 x 24cm

5. Đếm ngược tới ngày gặp con yêu

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Cuốn sách Đếm ngược tới ngày gặp con yêu sẽ là người bạn đồng hành với bạn trong suốt thời gian 9 tháng mang thai, truyền cảm hứng để bạn tự tin vượt qua hành trình trở thành một người mẹ bình an và khỏe mạnh. Cuốn sách cung cấp cho thai phụ nền tảng và kinh nghiệm thông qua 280 ngày đếm ngược thai kỳ + 14 ngày sau dự sinh với những thông tin và lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia sản phụ khoa hàng đầu Hoa Kỳ. Sách nằm trong Top 100 sản phẩm dành cho mẹ bầu bán chạy của tháng của Fahasa.

Sách được chia ra các phần như hướng dẫn của bác sĩ, sự thật là thế đấy, những việc cần làm… đều được trình bày rõ ràng, giúp người đọc dễ theo dõi và áp dụng. Ngoài những thông tin mang tính khoa học, cuốn sách còn có những lời khuyên từ những người đã trải qua giai đoạn mang thai và sinh con an toàn.

Cuốn sách được viết bởi Susan Magee và cố vấn chuyên môn là tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Kara Nakisbendi nổi tiếng tại Hoa Kỳ với sự nhiệt tình, đặc biệt hiểu rõ những biến đổi tâm lý thai phụ và có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, đồng hành cũng như giúp các bà mẹ vượt cạn thành công. Đặc biệt hơn, cuốn sách được dịch giả Mẹ Ong Bông (đồng tác giả “Nuôi con không phải là cuộc chiến”) chuyển ngữ và tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, Giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM hiệu đính.

Một số ý kiến của người đã mua sách

Chị Nguyễn Oanh, Q. 5, TP. HCM: Thật sự, điều hạnh phúc nhất là đếm ngày gặp con yêu. Cuốn sách mang đến nhưng cảm nhận chân thật nhất trong quá trình mang thai, cùng con ăn, ngủ, nghỉ, nghe tiếng đạp đầu tiên, hồi hộp và rất đáng yêu.

Giá bìa: 99.000 đồng

Số trang: 392

Kích thước: 14 x19,5cm

6. Cẩm nang mang thai và sinh con

6 cuốn sách cho bà bầu: Người bạn đồng hành không thể bỏ qua

Cuốn sách này là một cẩm nang đầy đủ, toàn diện và mới nhất với các kiến thức khoa học thực tế và hữu ích cho từng giai đoạn từ khi mang thai đến sinh con cùng các hình ảnh minh họa sinh động cụ thể. Đây là cuốn sách y học gia đình đầu tiên, đầy đủ với những thông tin hữu ích như chuẩn bị mang thai, bạn và thai nhi đang phát triển thế nào, chuẩn bị làm cha, sinh nở theo sự chọn lựa của bạn, thực phẩm và cách ăn uống trong lúc mang thai, khỏe mạnh khi có thai, chăm sóc tiền sản, chăm sóc em bé sắp sinh, những sự khó chịu thông thường, các trường hợp cấp cứu sản khoa,tình dục khi mang thai, chuẩn bị cho bé của bạn, sinh nở, những ca sinh đặc biệt, chăm sóc bé mới sinh, thích nghi với vai trò làm cha mẹ.

Một số ý kiến của người đã mua sách

Chị Bích Ngọc, Lào Cai: Sách cung cấp những kiến thức y khoa cho gia đình, dễ hiểu, kiến thức phân tích kỹ càng, hình ảnh minh họa chi tiết. Ngoài ra, sách in màu khá đẹp, bìa sách cứng cáp, sạch đẹp nhưng khá nặng.

Anh Minh Tuấn, Q. 9, TP. HCM: Đây là cuốn sách rất hữu ích cho người sắp làm cha mẹ. Đọc sách hữu ích hơn là tìm kiếm kiến thức trên mạng. Tác giả cuốn sách là tiến sĩ Miriam Stoppard, người Anh nên tôi cảm thấy tin cậy vì những thông tin mà chuyên gia này cung cấp.

Giá bìa: 176.000 đồng

Số trang:378

Kích thước: 20,5 x 28,5cm

Bật mí với bạn, với giá bìa ở trên, nếu bạn đặt mua online tại Fahasa và Tiki, bạn có thể mua sách được giá tốt hơn.

Vi Cao/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen đọc sách: Bí quyết giúp bạn khỏe mạnh và thành công
  • Nhận ra 4 dấu hiệu bé thích đọc sách để nuôi dưỡng tình yêu đọc sách
  • 5 lý do biến việc đọc sách trở nên quan trọng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!