6 đối tượng không nên ăn xôi sáng

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Ăn xôi vào buổi sáng có tác dụng làm ấm cơ thể những ngày đông lạnh. Tuy nhiên, những người đau dạ dày, nóng bụng hay phụ nữ có thai không nên ăn.

Ăn xôi vào buổi sáng khá tiện dụng, ngon miệng và còn có tác dụng làm ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh. Tuy nhiên, với những người mắc chứng đau dạ dày, nóng bụng hay phụ nữ có thai thì món ăn này tuyệt đối cần loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày.

Không chỉ có tác dụng làm ấm bụng và nạp năng lượng cho cơ thể, ăn xôi còn giúp giữ được nhiệt lượng và cảm giác no lâu khi trời lạnh. Hơn thế nữa, nó được coi là món ăn khá sạch, tốt hơn rất nhiều so với các thực phẩm khác dù đều được mua ở vỉa hè.

Nhờ sự tiện lợi, ngon bổ rẻ mà món ăn này được nhiều người ưa chuộng và sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, điều này lại không hề có lợi cho sức khỏe, nhất là với những người có tiền sử dạ dày, phụ nữ mang thai, người có cơ địa dễ bị dị ứng.

Hơn thế nữa, trường hợp xôi được gói trực tiếp tiếp trong giấy báo tiềm ẩn  nguy cơ gây ung thư rất cao hoặc ngộ độc chì do mực báo phai ra nhiễm trực tiếp vào xôi cực nguy hại.

6 đối tượng không nên ăn xôi sáng

Không nên ăn xôi bọc trong giấy báo (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, món ăn này còn được đánh giá là nghèo dinh dưỡng do thiếu hụt thành phần chất xơ và các vitamin mà chỉ có chứa tinh bột và một lượng cực nhỏ protein hoặc chất béo không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Vì vậy, không nên ăn xôi sáng thường xuyên, chỉ nên sử dụng 2 lần mỗi tuần với người bình thường. Còn với một số người nên tuyệt đối hạn chế sử dụng thực phẩm này.

1. Những người đau dạ dày

Xôi được làm từ gạo nếp và thường được chế biến kèm với các nguyên liệu khác như đỗ xanh, hành phi, tiêu, gia vị… Mặc dù những nguyên liệu này khá lành tính nhưng lại không hề có lợi cho dạ dày mà còn là nguyên nhân gây nên chứng ợ chua, trào ngược dạ dày, đầy chướng bụng, gây cảm giác buồn nôn và khiến bệnh dạ dày nặng hơn.

2. Người vừa thực hiện phẫu thuật

Với những người vừa thực hiện phẫu thuật hay có vết thương hở trên cơ thể nên tuyệt đối tránh sử dụng thực phẩm này. Gạo nếp có tính nóng và khá kị vết thương hở, có thể gây sưng tấy, tạo mủ khiến vết mổ lâu lành.

3. Người già, trẻ nhỏ, những người mới ốm dậy

Thành phần chính của xôi là gạo nếp có chứa chất Amylopectin gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng. Với những người có hệ tiêu hóa kém hay người già và trẻ nhỏ thì việc sử dụng thực phẩm này sẽ khiến gia tăng áp lực nên hệ tiêu hóa và cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

4. Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai hay đang cho con bú cũng không nên dùng xôi vì nó có tính nóng, có thể gây hại cho thai nhi. Hơn thế nữa, xôi còn gây cảm giác buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu, nóng trong người ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sản phụ.

Nó cũng là một trong những nguyên nhân gây tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai cực nguy hiểm mà chị em nên hết sức chú ý.

6 đối tượng không nên ăn xôi sáng

Xôi có tính nóng, có thể gây hại cho thai nhi (Ảnh minh họa: Internet)

5. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng, mề đay, nổi mụn

Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng hay nổi mề đay cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm này. Xôi nếp gây cảm giác nóng bụng dễ gây dị ứng thực phẩm sau khi sử dụng và khiến cơ thể nóng hơn, dễ nổi mẩn ngứa, mề đay.

Hơn thế nữa, có còn khiến mụn trứng cá xuất hiện thường xuyên hơn, nhất là với những người có cơ địa nóng.

6. Người béo, muốn giảm cân

Với những người béo, mong muốn giảm cân hay có nguy cơ béo phì cũng không nên sử dụng thực phẩm này, nó có chứa hàm lượng calo cao gấp 3 lần các thực phẩm và các chất có chứa tinh bột khác dễ khiến cơ thể tăng cân và thừa năng lượng.

Ngược lại, những người gầy muốn tăng cân cũng không nên sử dụng xôi quá nhiều vì món ăn này khá nghèo dinh dưỡng, không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể lâu bền.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!