7 loại thực phẩm người tiểu đường nên tránh xa

Dinh dưỡng - 05/03/2024

Khi bị tiểu đường, bạn sẽ phải hạn chế nhiều loại thực phẩm hơn người bình thường. Vậy thực phẩm người tiểu đường nên tránh là gì?

Để cải thiện sức khỏe tốt hơn, người tiểu đường nên tránh một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình kiểm soát đường huyết. 

Khi bị tiểu đường, bạn sẽ phải hạn chế nhiều loại thực phẩm hơn những người khỏe mạnh bình thường khác. Hello Bacsi sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm an toàn hơn bằng cách liệt kê ngay các món bạn nên giảm thiểu tối đa trong chế độ ăn hàng ngày nhé!

1. Tinh bột đường

Những người mắc bệnh tiểu đường không nên dùng quá nhiều các loại tinh bột tinh chế, như gạo trắng và bất cứ thứ gì làm bằng bột trắng, bao gồm bánh mì trắng và mì ống. Những loại thực phẩm này sẽ làm tăng lượng đường trong máu và khiến bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn. Bạn có thể thay thế bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, lúa mạch, bột yến mạch, ngũ cốc có chất xơ và ngũ cốc nguyên chất.

2. Thịt mỡ

Chất béo bão hòa trong thịt làm tăng cholesterol và cũng có thể làm cho những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn người bình thường. Bạn nên chọn các loại thịt nạc như thịt gà, thịt cừu, cá, hải sản, thịt lợn và thịt bò.

3. Bánh nướng

Chất béo có trong bánh nướng và một số loại thức ăn vặt sẽ chuyển dạng làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các loại cholesterol này thậm chí còn nguy hiểm hơn chất béo bão hòa, đặc biệt là đối với những người bị tiểu đường tuýp 2.

4. Thức ăn chiên

Khoai tây chiên, gà chiên, bột chiên… thường hấp thụ hàng tấn dầu, tương đương với nhiều lượng calo dư thừa có hại cho sức khỏe. Một số loại thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh cũng khiến nguy cơ mỡ trong máu tăng cao. Theo một nghiên cứu công bố vào tháng 2 năm 2014 trên tạp chí Khoa học Y khoa Pakistan, các loại chất béo có hại còn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

5. Bia rượu

Nếu bệnh nhân đang tiêm insulin hoặc uống thuốc nhóm sulfamide mà uống rượu nhưng lại không ăn, ăn ít hoặc bị nôn mửa thì sẽ rất dễ bị hạ đường máu. Vì sau bữa ăn, nồng độ đường máu được duy trì ở mức bình thường nhờ lượng đường do gan sản xuất.

6. Mít

Là trái cây chứa nhiều đường glucoza, fructoza… người bệnh tiểu đường nên tránh dùng loại trái cây này. Bởi nếu hấp thụ mít vào cao thể sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng vọt, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

7. Trái cây sấy khô

Trái cây khô được coi là “kẻ thù” của bệnh nhân tiểu đường bởi nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Bất kể loại hoa quả sấy khô nào: mít, vải, cherry… bạn cũng nên tuyệt đối tránh xa nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn cần biết về bệnh tiểu đường
  • 4 điều bạn thường lầm tưởng về tiểu đường tuýp 2
  • Những ảnh hưởng của rượu bia đến bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!