7 nguy cơ đáng sợ khi bạn ghét ánh nắng mặt trời!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Nếu bạn chỉ thích ở trong nhà hay văn phòng, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh như loãng xương, tăng cân, trầm cảm... Trong khi đó, những người yêu thích ánh nắng mặt trời thường rất vui vẻ và tràn đầy sức sống. Tại sao lại như vậy nhỉ?

Nếu bạn chỉ thích ở trong nhà hay văn phòng, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh như loãng xương, tăng cân, trầm cảm… Trong khi đó, những người yêu thích ánh nắng mặt trời thường rất vui vẻ và tràn đầy sức sống. Tại sao lại như vậy nhỉ?

Ánh nắng mặt trời chính là nguồn sản sinh vitamin D tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Vitamin D đóng vai trò giúp các mô và tế bào hoạt động hiệu quả. Do đó, việc hấp thu đầy đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể là rất quan trọng.

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể bắt đầu sản sinh vitamin D giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của các tế bào. Vì thế, vitamin D còn được biết đến với tên gọi “vitamin mặt trời”.

Những người không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để sản sinh vitamin D cần thiết sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng xem những nguy cơ sức khỏe phổ biến khi bạn bị thiếu vitamin D nhé!

1. Nguy cơ yếu xương

Canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng giúp xương phát triển và khỏe mạnh. Vitamin D hỗ trợ giúp ruột non hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Do đó, khi hấp thu không đủ lượng vitamin D cần thiết, khả năng hấp thụ canxi của cơ thể sẽ giảm, từ đó gây suy yếu cấu trúc xương trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu không hấp thụ đủ lượng vitamin D cho cơ thể, chúng ta có nguy cơ đối mặt với các chứng bệnh liên quan đến hệ cơ xương như chứng đau xương, yếu cơ, còi xương, nhuyễn xương và loãng xương. Vì vậy, hấp thụ đủ vitamin D giúp đảm bảo cơ thể tránh khỏi những căn bệnh khó chịu trên. Chúng ta có thể hấp thu vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời, nguồn cung cấp chủ yếu, thực phẩm chứa vitamin D và các loại thực phẩm chức năng khác.

2. Biến dạng cơ chân

7 nguy cơ đáng sợ khi bạn ghét ánh nắng mặt trời!

Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thu phosphate và canxi trong quá trình tiêu hóa, giúp giải quyết những vấn đề về xương hiệu quả. Thiếu canxi trong xương dẫn đến sự thay đổi cấu trúc và biến dạng xương.

Vì thế, bạn nên gia tăng lượng vitamin D trong xương và tế bào bằng thực phẩm chức năng hay thông qua ánh nắng mặt trời. Vitamin D còn có tác dụng kiểm soát hay ngăn ngừa chứng đau chân mạn tính như loãng xương, viêm mạc gan bàn chân, viêm khớp và các loại viêm khớp và gân khác.

3. Ung thư trực tràng

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư trực tràng. Sự xuất hiện và phát triển của các tế bào ung thư phụ thuộc vào mức độ vitamin D trong cơ thể. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cần thực hiện những cuộc thử nghiệm lâm sàng để xác định khả năng ngăn ngừa hay làm suy giảm nguy cơ phát triển ung thư trực tràng của vitamin D.

Hãy làm xét nghiệm máu để kiểm tra hàm lượng vitamin D trong cơ thể. Mức độ ổn định vào khoảng 30 ng/ml.

4. Nguy cơ trầm cảm

7 nguy cơ đáng sợ khi bạn ghét ánh nắng mặt trời!

Trong xã hội hiện đại, ngồi văn phòng và làm việc với máy tính dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, thậm chí chúng ta còn dành thời gian tăng ca ở công ty. Do đó, quỹ thời gian đi bộ hay nghỉ ngơi mỗi ngày đang dần cạn kiệt vì chúng ta dành thời gian với máy tính, xem tivi hay chơi game quá nhiều.

Đáng báo động chính là tình trạng trầm cảm gia tăng quá nhiều do thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh sáng xanh trong các thiết bị hiện đại làm suy giảm cảm xúc, cùng với việc ngồi văn phòng hàng ngày dễ dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Vì vậy, hãy dành thời gian ra ngoài nhiều hơn, tiếp xúc với ánh nắng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần của mình.

5. Vấn đề về da

Nguyên nhân xuất hiện bệnh vảy nến là do hệ miễn dịch có vấn đề và vitamin D là cứu tinh của căn bệnh này. Tia cực tím UVB giúp chữa trị vảy nến, mụn và các vấn đề da khác hiệu quả. Hấp thụ đủ lượng vitamin D giúp cải thiện sức khỏe làn da.

Bạn không nhất thiết phải tắm nắng để hấp thụ vitamin D. Tuy nhiên, bạn cần tránh tiếp xúc với tia UVB quá nhiều để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh u hắc tố với bệnh vảy nến.

6. Dễ bị tăng cân

7 nguy cơ đáng sợ khi bạn ghét ánh nắng mặt trời!

Khi cơ suy yếu, đau và biến dạng xương, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc vận động tiêu hao calorie và gây tăng cân. Ngoài ra, vitamin D và hormone leptin còn giúp kiểm soát cân nặng cơ thể. Leptin có trong các tế bào chất béo sẽ phát tín hiệu đến não khi cơ thể no. Cùng với leptin, vitamin D giúp đưa tín hiệu lên não dễ dàng hơn, vì vậy thiếu vitamin D sẽ phá vỡ cơ chế này. Hậu quả, bạn không cảm thấy no và sẽ ăn nhiều hơn.

Vitamin D có trong các loại cá như cá kiếm, cá ngừ và cá hồi; lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm như sữa, bánh mì ngũ cốc, yogurt, cam ép…

7. Suy giảm nhận thức

Những nghiên cứu gần đây cho thấy rối loạn nhận thức và suy giảm trí nhớ là một trong những triệu chứng thiếu vitamin D. Vì vitamin D có mặt ở khắp các mô não, thiếu vitamin D sẽ gây suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Năm 2015, một nghiên cứu tiến hành trên 60.000 cá nhân cho thấy những người sống ở cực Bắc có nguy cơ suy giảm trí nhớ nhiều hơn nhóm người ở cực Nam.

7 nguy cơ đáng sợ khi bạn ghét ánh nắng mặt trời!

Vậy làm thế nào để bạn có thể bổ sung vitamin D một cách tốt cho sức khỏe?

Vitamin D có trong ba nguồn chính bao gồm tia UVB từ mặt trời, chế độ ăn lành mạnh và thực phẩm bổ sung. Bạn cần phải lưu ý những điều sau đây khi bổ sung vitamin D để tránh các nguy cơ tiềm ẩn từ ánh nắng mặt trời và thực phẩm bổ sung:

• Tắm nắng vào buổi sáng: Bạn chỉ nên tắm nắng khoảng 15 – 30 phút vào buổi sáng, trước 9 giờ vào mùa đông và trước 7 giờ 30 vào mùa hè là thời gian thích hợp.

• Tránh ánh nắng gắt: Khi trời nắng gắt, bạn nên đứng trong bóng râm, dùng kem chống nắng chống nước chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và mặc quần áo chống nắng.

• Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu dùng thực phẩm chức năng, hãy lưu ý liều lượng dựa trên kiểm tra máu và đơn thuốc bác sĩ. Đừng mạo hiểm để hấp thu đủ 30 ng/ml vitamin D, hãy tham vấn bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Thực tế, việc hấp thụ quá nhiều vitamin D cũng có thể gây hậu quả xấu cho các tế bào. Vì vậy, hãy lựa chọn thời gian tiếp xúc ánh nắng hiệu quả và tránh lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng vì chúng có thể gây các tác dụng phụ cũng như phá hoại cấu trúc cơ thể nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nghiên cứu mới nhất về lợi ích vitamin D với việc giảm nguy cơ lên cơn hen suyễn
  • Bạn đã biết những lợi ích sức khỏe từ vitamin D hay chưa?
  • Phụ nữ thiếu vitamin D có 43% nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!