7 phút căng mình cứu thai nhi từ bụng sản phụ nguy kịch vì tai nạn giao thông

Thời sự - 04/20/2024

Sản phụ (trú Hà Nội) mang thai ở tuần thứ 37 nhưng bất ngờ bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, tiên lượng nguy cơ tử vong của cả hai mẹ con đều rất cao. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, bé trai đã cất tiếng khóc chào đời đầu tiên sau 10 phút cấp cứu.

7 phút căng mình cứu thai nhi từ bụng sản phụ nguy kịch vì tai nạn giao thông

Bé trai nặng 3kg chào đời khỏe mạnh từ bụng người mẹ nguy kịch vì tai nạn giao thông. (Ảnh: BVCC).

Sáng 3/3, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa mổ cấp cứu và cứu sống thành công hai mẹ con sản phụ nguy kịch vì tai nạn giao thông.

Cụ thể, sản phụ N.T.H. (28 tuổi, ở Hà Nội) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vào ngày 29/2 trong tình trạng đa chấn thương, nguy kịch vì tai nạn giao thông. Điều đáng lo ngại nhất là bệnh nhân hiện đang mang thai ở tuần thứ 37 và chuẩn bị sinh.

Sau thăm khám, các bác sĩ xác định sản phụ H. bị hôn mê sâu, vỡ nền sọ, gãy xương đòn, mất máu nhiều, nguy cơ tử vong cao nghiêm trọng hơn, thai nhi cũng bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp cấp.

Ngay lập tức, kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa ngay tại phòng mổ để phối hợp cứu chữa sản phụ. Ê-kíp xác định phải bằng mọi giá cứu được cả hai mẹ con sản phụ này dù tỷ lệ thành công với em bé chỉ khoảng 30%.

Quá trình phẫu thuật bắt thai nhi diễn ra căng thẳng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 7 phút các bác sĩ đã mổ bắt thành công em bé nặng 3kg hồng hào từ trong bụng người mẹ vẫn đang hôn mê sâu vì vụ tai nạn. Sau đó 3 phút – tức ở phút thứ 10 bé trai cất tiếng khóc chào đời đầu tiên trong niềm hân hoan của cả ê-kíp mổ.

Sau ca mổ, em bé được chăm sóc tại khoa sản, bé hồng hào, bú tốt và rất ngoan và vừa được xuất viện về với gia đình. Trong quá trình phẫu thuật bắt con, các bác sĩ đã cố gắng làm hết sức có thể để cứu mẹ. Hiện sản phụ H. cũng đáp ứng tốt với điều trị và đang được điều trị tích cực tại khoa hồi sức cấp cứu.

Cũng theo bác sĩ Trang, đây là ca cấp cứu với sự phối hợp nhanh chóng và nhịp nhàng của các chuyên khoa trong bệnh viện.

'7 phút đề huy động cả kíp và 10 phút tính từ lúc lấy con mềm nhũn trong bụng mẹ ra đển khi con khóc oe oe trong niềm hân hoan của mọi người' – bác sĩ Trang chia sẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!