7 sự thật về núm vú của phụ nữ sẽ khiến bạn tò mò

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Bộ phận núm vú của phụ nữ nhạy cảm và nhỏ bé nhưng mang vai trò vô cùng quan trọng, bạn có thể thông qua đó nhận biết được những nguy cơ lớn đối với sức khỏe phụ nữ. 

Bộ phận núm vú của phụ nữ nhỏ bé nhưng mang vai trò vô cùng quan trọng, bạn có thể thông qua đó nhận biết được những nguy cơ lớn đối với sức khỏe phụ nữ. 

Phái đẹp luôn có những đặc trưng riêng biệt có thể thu hút sự tò mò từ cánh mày râu, từ bờ môi quyến rũ đến vòng eo thon gọn, hay thậm chí cả vùng “núi đôi” bí ẩn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng núm vú, hay còn gọi là nhũ hoa, không chỉ đóng vai trò tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ? Trên thực tế, núm vú của bạn có thể phản ánh phần nào tình trạng sức khỏe, đặc biệt là một số bệnh trạng nghiêm trọng.

Chẳng hạn như, nếu bỗng dưng bạn nhận thấy làn da xung quanh núm vú bị nhăn nhúm lại hoặc bị lõm xuống một cách bất thường, đặc biệt là khi tình trạng này chỉ xảy ra với một bên, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay. Điều này có thể là một dấu hiệu sức khỏe đáng ngờ của căn bệnh ung thư vú. Dưới đây chính là 7 sự thật bạn cần biết về núm vú của phụ nữ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn:

1. Tình trạng tiết dịch là bình thường

Tình trạng xuất hiện dịch tiết ra từ núm vú, màu trắng sữa, màu xanh lá nhạt hoặc màu trắng trong có thể xảy ra với hầu hết phụ nữ khi núm vú của họ bị nắn hay xiết lại.

Tuy nhiên, nếu bạn không trong trường hợp này và đặc biệt là dịch có màu máu hoặc chỉ xảy ra với một bên ngực, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Dịch tiết có thể là sản phẩm của quá trình phát triển lành tính, khối u nang vô hại hoặc nguy hiểm hơn là căn bệnh ung thư vú.

2. Tình trạng “núm vú thứ ba” là bình thường

Theo một khảo sát, có đến 27,2 triệu người Mỹ gặp phải tình trạng xuất hiện “núm vú thứ ba” ở một bộ phận bất kỳ trên cơ thể. Núm vú thừa này có thể bị nhầm lẫn với nốt ruồi hoặc thịt dư.

Việc có núm vú thứ ba không phải là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại và bạn có thể dễ dàng loại bỏ bởi một tiểu phẫu ngoài da đơn giản. Quá trình phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng 30 phút và bạn chỉ cần một ít thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục lại.

3. Tập thể dục có thể gây kích ứng núm vú

7 sự thật về núm vú của phụ nữ sẽ khiến bạn tò mò

Trong quá trình tập luyện, các loại hình bài tập khác nhau có thể khiến bạn vô tình thực hiện các động tác cọ xát với áo ngực, làm núm vú bị kích ứng. Tuy nhiên, một chiếc áo ngực thể thao vừa vặn cùng một số loại kem dưỡng bôi trơn hoặc miếng dán núm vú có thể cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu bạn không hề thực hiện các hoạt động tác động mà núm vú vẫn bị đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy hoặc bong tróc, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán.

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc căn bệnh paget vú, một dạng bệnh ung thư hiếm gặp có liên quan đến núm vú và quầng vú. Ngoài ra, đây cũng có thể là triệu chứng của căn bệnh chàm, vì thế bạn đừng quá lo lắng trước khi bệnh trạng vẫn chưa có chẩn đoán chính xác.

4. Mọc lông xung quanh núm vú là bình thường

Những đốm nhỏ xuất hiện xung quanh núm vú chính là các nang lông khỏe mạnh. Nếu bạn muốn nhổ, cạo hoặc wax các sợi lông đen, hãy thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận. Tuy nhiên, nếu các nang lông này gây đau rát, ngứa ngáy, bong tróc hoặc phát triển về kích thước, hãy đến khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của một dạng bệnh nhiễm trùng hoặc thậm chí là ung thư.

5. Đau núm vú phổ biến ở phụ nữ cho con bú

7 sự thật về núm vú của phụ nữ sẽ khiến bạn tò mò

Tình trạng núm vú nóng rát, núm vú nứt nẻ hoặc viêm loét thường xuất hiện ở những tuần đầu khi phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên, nếu cơn đau núm vú này cứ tiếp diễn và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia sức khỏe.

Con yêu của bạn có thể đã không bú sữa đúng cách. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Úc, tình trạng trẻ cắn, nghiến núm vú có thể là tác nhân gây cơn đau nhói, cũng như tình trạng núm vú bị nhiễm trùng có thể do vi khuẩn hoặc nấm Candida gây ra. Thỉnh thoảng bạn có thể cho con ngậm ti giả để làm dịu những cơn cáu gắt trong thời gian vú đang bị đau. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vì có thể khiến con bị phụ thuộc vào ti giả.

6. Tình trạng núm vú bị tụt không đáng ngại

Khoảng 15% phụ nữ gặp phải tình trạng bị tụt núm vú sau khi sinh. Tuy nhiên, ông giải thích rằng đây chính là một vấn đề bình thường xảy ra khi các mô liên kết bị thụt vào bên trong núm vú.

Để cải thiện tình trạng này, bạn chỉ cần thực hiện một tiểu phẫu đơn giản. Bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một vết nhỏ để giải phóng các mô liên kết để núm vú nhô ra ngoài lại. Bạn sẽ được gây mê cục bộ hai bên núm vú trong khi tiểu phẫu tiến hành trong vòng 1 tiếng.

7. Núm vú của phụ nữ là vùng nhạy cảm

7 sự thật về núm vú của phụ nữ sẽ khiến bạn tò mò

Khi bộ phận này của phụ nữ bị kích thích, cơn mẫn cảm và cảm giác khoái cảm sẽ được truyền thẳng đến trung tâm cảm xúc của não bộ, tương tự như khi họ bị kích thích vùng âm đạo, âm vật và cổ tử cung.

Đối với những phụ nữ có ý định xỏ khuyên khu vực nhạy cảm này như xỏ khuyên lưỡi hoặc mũi, hãy lưu ý rằng: quá trình xỏ khuyên có thể dẫn đến sự mất cảm giác ở đầu vú do sự tổn thương thần kinh gây ra. Vì thế, trước khi quyết định xỏ khuyên ở những bộ phận nhạy cảm, bạn nên tìm hiểu rõ thông tin cũng các nguy cơ sức khỏe có thể gặp phải.

Núm vú của phụ nữ cũng cần được nâng niu và chăm sóc như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở núm vú, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 điều phụ nữ nên biết để ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
  • Cách chữa tắc tia sữa hay giúp mẹ vượt qua cơn đau
  • Mách chị em cách chọn áo ngực vừa vặn lại tôn dáng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!