7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Tác dụng của húng quế là giúp tăng hương vị thơm ngon cho nhiều món ăn. Đây cũng là một trong những loại rau gia vị có nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau.

Tác dụng của húng quế là giúp đem lại hương vị thơm ngon cho nhiều món ăn. Đây cũng là một trong những loại rau mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cùng nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau.

Húng quế là loại rau thơm thường có mặt trong các món rau ăn sống hay món trộn. Khi trộn thịt bò với húng quế, húng tây, lá bạc hà, bạn sẽ có được một món ăn vô cùng hấp dẫn với hương thơm tự nhiên. Không chỉ là một loại rau thơm thông thường, húng quế còn có nhiều tác dụng chữa bệnh mà có thể bạn chưa biết. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 7 tác dụng của húng quế để khám phá ích lợi to lớn mà loại rau gia vị này đem lại.

1. Chữa sốt và cảm lạnh

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Vào mùa mưa, sốt rét và sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng và bùng phát. Tuy nhiên, bạn có thể chống lại nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách đun sôi húng quế (như nấu trà) để lấy nước uống.

Trong trường hợp sốt cao, bạn nên sắc lá húng quế với bạch đậu khấu trong nửa lít nước, bỏ thêm chút đường và sữa rồi uống sẽ giúp giảm được nhiệt độ cơ thể. Nước cốt lá húng quếcó tác dụng hạ sốt.

Nếu điều trị sốt cho trẻ em, bạn có thể nghiền nát lá húng quế, nhỏ vài giọt vào cốc nước lạnh rồi cho trẻ uống cũng giảm sốt rất hiệu quả.

Bạn có thể nhai vài lá húng quế tươi để giảm triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm.

2. Trị ho

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Nếu bạn để ý sẽ thấy thành phần của một số thuốc ho thường có húng quế vì loại thảo dược này chữa ho rất hiệu quả. Cách sử dụng lá húng quếđể trị ho:

  • Bạn cho vài lá húng quế vào ấm nước
  • Đun sôi lá trong khoảng 8 đến 10 phút
  • Thêm một ít muối vào
  • Chờ nguội và dùng ngay.

Nếu bị đau họng do ho quá nhiều, hãy thêm một ít lá húng quế vào ly nước ấm và súc miệng bằng dung dịch này. Tác dụng của húng quế là chống khuẩn, chống viêm nên có hiệu quả trong việc giảm ho.

Việc thực hiện các phương pháp trên thường xuyên sẽ giúp bệnh thuyên giảm trong vòng ba tuần. Tuy nhiên, nếu cơn ho vẫn dai dẳng và không dứt, bạn phải gặp bác sĩ để tìm hướng chữa trị khác.

3. Đặc tính chống khuẩn

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Tác dụng của húng quế trong việc chống lại các vi khuẩn và nấm có hại là rất tốt. Việc ăn loại rau này thường xuyên giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại sự tăng trưởng của vi khuẩn. Chiết xuất từ dầu húng quế cũng có khả năng kháng sinh đối với các loại vi khuẩn khác nhau.

4. Bảo vệ cấu trúc DNA

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Lá rau húng quế có chứa một lượng dồi dào các chất chống oxy hóa và phytonutrient – một loại vi chất góp phần bảo vệ các tế bào của cơ thể. Chất orientin và vicenin trong phytonutrient đã được chứng minh có tác dụng trong việc bảo vệ nhiễm sắc thể cũng như cấu trúc tế bào khỏi bị tổn thương và oxy hóa. Vì thế, hãy thường xuyên bổ sung rau húng quế vào khẩu phần ăn hàng ngày để giữ gìn các cấu trúc tế bào tốt bạn nhé.

5. Đặc tính chống viêm

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Thành phần có tên gọi là Eugenol trong tinh dầu húng quế được đã được chứng minh tác dụng trong việc ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme trong quá trình viêm nhiễm là cyclooxygenase (COX). Do đó, húng quế có thể đồng thời làm giảm các triệu chứng viêm sưng và đem lại lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp.

Tác dụng của húng quế trong việc điều trị viêm sưng vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học. Song một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuy húng quế hoạt động kém hiệu quả hơn ibuprofen và aspirin nhưng lại không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho người bệnh.

6. Điều trị nhức đầu

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Húng quế còn có công dụng chữa chứng đau đầu và đau tiền đình. Hầu hết mọi người thường uống thuốc giảm đau để làm giảm hai triệu chứng bệnh trên nhưng không biết rằng những loại thuốc này có thể gây ra nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng. Vì thế, sử dụng húng quế là một phương pháp đánh tan các cơn đau đầu an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, sử dụng tinh dầu húng quế thường xuyên sẽ giúp bạn có được tinh thần sảng khoái cùng cơ thể khoẻ mạnh. Vì vậy, loại rau này rất có ích cho việc chữa trị các chứng đau đầu, căng thẳng, những vấn đề có liên quan đến áp lực tâm lý.

Xông hơi bằng tinh dầu húng quế cũng là một cách hiệu quả trong việc chữa đau đầu kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn, nôn, chóng mặt. Đặc biệt là đau đầu do viêm tắc đường hô hấp, đau đầu do viêm xoang…

Bạn có thể thư giãn bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu húng quế vào một bát nước ấm khoảng 30-40 độ C. Bạn hãy dùng một miếng vải hoặc gạc để che phủ lên đầu, đặt  bát nước gần mặt để có thể hít thở một cách dễ dàng hơi nước trong vòng 15-30 phút.

 7. Cải thiện hệ thống miễn dịch

7 tác dụng chữa bệnh thần kỳ của rau húng quế

Lá húng quế giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Ăn sống lá có thể tăng cường các chức năng miễn dịch của cơ thể và tăng mức kháng thể lên đến 20%.

Hỗn hợp mật ong và húng quế rất tốt, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, rau húng quế còn mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu và trẻ em nếu dùng với lượng vừa phải. Hãy tham khảo bài viết Lợi ích của rau húng quế với bà bầu và trẻ em để hiểu rõ hơn về điều này.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Húng quế là gì?
  • Làm gì để không bị bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa?
  • Các dạng đau đầu và cách chữa trị không dùng thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!