7 thay đổi khi bạn lần đầu làm bố

Tâm lý - 10/02/2024

Lần đầu làm bố quả thật là một niềm hạnh phúc to lớn không dễ gì sánh được, sẽ có rất nhiều thay đổi và bạn cần học cách thích nghi.

Lần đầu làm bố quả thật là một niềm hạnh phúc to lớn không dễ gì sánh được, sẽ có rất nhiều thay đổi và bạn cần học cách thích nghi.

Có một sự thật không thể chối cãi đó chính là một khi bạn đã có con, cuộc đời của bạn sẽ thay đổi rất nhiều. Nhiều người lại có xu hướng cho rằng những thay đổi đa số sẽ theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, cho dù sau khi trở thành bố bạn sẽ cực kỳ bận rộn và mệt mỏi, nhưng bù lại vẫn sẽ có những thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn, đặc biệt là ở mặt tâm lý và xã hội.

1. Bạn sẽ có ít thời gian chăm sóc bản thân 

Cánh đàn ông thỉnh thoảng cần có một khoảng thời gian riêng tư để nghỉ ngơi và thư giãn. Tuy nhiên, một khi đã trở thành bố, bạn sẽ rất hiếm khi có được cơ hội dành thời gian cho bản thân. Và cho dù bạn có yêu thương con mình đến mức nào đi nữa, bạn sẽ ngày càng mong muốn có được một khoảng thời gian cho riêng mình. Sẽ có những lúc bạn nghĩ ra nhiều cách khác nhau để có được chút thời gian riêng tư, chẳng hạn như đi làm sớm hơn bình thường hoặc bạn và vợ sẽ thay phiên nhau chăm sóc bé để người còn lại được nghỉ ngơi. Nếu bạn đã từng làm những điều này thì đừng lo, đây không phải là một việc làm ích kỷ. Trái lại, thu xếp thời gian để chăm sóc bản thân lại còn có thể giúp bạn chăm sóc con mình tốt hơn so với việc để bản thân kiệt sức hoặc căng thẳng quá mức.

2. Bạn sẽ trở nên có trách nhiệm hơn xưa

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy bạn không đủ tư cách để đảm nhận vai trò làm bố khi bé vừa chào đời. Bạn sẽ nghi ngờ khả năng cũng như không biết liệu mình có đủ xứng đáng để nuôi dạy bé hay không. Tuy nhiên đừng lo lắng nhé. Đó chính là tâm lý chung của những ông bố trẻ lần đầu có con. Lý do vì bạn chưa có kinh nghiệm trong việc làm bố. Tuy nhiên, bạn luôn có bản năng làm bố trong mình. Có thể bạn sẽ không trở thành một ông bố xuất sắc nhưng bạn sẽ luôn đủ khả năng để nuôi dạy bé nên người.

3. Bạn cảm thấy không giúp ích được cho vợ

Cho dù bạn đã nhận thức được rằng mình chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong việc chăm sóc bé vì có những việc đàn ông không thể làm được, tuy nhiên vẫn sẽ có đôi lúc bạn cảm thấy lo lắng vì bản thân không giúp ích cũng như không thể chia sẻ những việc nặng nhọc được cho vợ. Nhưng đừng lo lắng nhiều quá vì vẫn còn rất nhiều cách bạn có thể giúp đỡ cho vợ mình. Chẳng hạn như việc bạn chắc chắn không thể nào cho bé bú sữa được, tuy nhiên bạn có thể hỗ trợ vợ bằng cách giúp cô ấy cảm thấy thoải mái nhất trong suốt quá trình cho bé ăn. Bằng cách đó, bạn sẽ giúp được vợ chăm sóc bé với tất cả khả năng của mình, giúp vơi đi phần nào mệt mỏi của vợ bạn cũng như nỗi lo của bản thân.

7 thay đổi khi bạn lần đầu làm bố

4. Bạn thấy không đủ khả năng chi trả các chi phí sinh hoạt 

Ngay từ trước khi bé chào đời đã có rất nhiều chi phí phát sinh khi mẹ đang mang thai. Và kể từ lúc bé ra đời thì những khoản tiền cần chi trả còn tăng lên rất nhiều lần, chẳng hạn như tiền bệnh viện, tiền thuốc men, quần áo, học phí… Và điều này có thể là một gánh nặng lên vai bạn – trụ cột của gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng về điều này vì không phải cặp vợ chồng nào cũng giàu có, nhưng mọi người đều có thể vượt qua được thì bạn cũng có thể làm được. Để cho việc này trở nên dễ dàng hơn, bạn và vợ bạn nên lập một kế hoạch chi tiêu, cùng nhau quản lý tiền bạc cẩn thận, điều này sẽ giúp ích rất nhiều.

5. Bạn sẽ phải dành hầu hết thời gian rảnh với mẹ và bé

Khi bé đã chào đời, bạn chắc chắn sẽ không yên tâm khi để mẹ và bé ở nhà một mình, trừ khi bạn đi làm hoặc mua những vật dụng cần thiết cho cả hai. Tuy nhiên, ngoài việc hy sinh thời gian bên cạnh vợ con cho những việc cần thiết, đôi khi bạn cũng nên dành một ít thời gian để gặp gỡ bạn bè hoặc làm những điều mình thích, cho dù không có nhiều thời gian như trước. Điều này giúp bạn giải tỏa bớt phần nào căng thẳng và mệt mỏi, từ đó giúp bạn có thể chăm sóc bé tốt hơn.

6. Bạn sẽ kết bạn với những cặp vợ chồng đã có con khác

Sau khi đã có con, bạn sẽ có xu hướng hoạt động hoặc gặp gỡ những cặp vợ chồng đã có con khác dù vô tình hay cố ý. Điều đáng nói là những người bạn mới này thường sẽ dễ thông cảm, chia sẻ với bạn hơn vì họ ở trong cùng hoàn cảnh với bạn. Bên cạnh đó, họ còn có rất nhiều lời khuyên hữu ích dành cho bạn. Tuy nhiên, đôi lúc bạn vẫn nên dành thời gian riêng cho những người bạn cũ của mình để họ không cảm thấy rằng bạn đã thay đổi quá nhiều nhé.

7. Bạn sẽ được nhìn nhận theo một cách khác

Đã không còn nữa những ngày tháng mà trong mắt mọi người bạn chỉ là một chàng trai bình thường. Giờ đây bạn đã trở thành một ông bố. Những môn thể thao mà bạn thường chơi với bạn bè để giải trí bây giờ trở thành một trong những điều mà bạn dạy cho bé. Ly cà phê mang đi trên bàn làm việc của bạn thường ngày giờ đây sẽ được thay bằng một chiếc cốc xinh xắn với dòng chữ “con yêu bố”. Và điều đặc biệt nhất chính là bạn sẽ không bao giờ muốn thay đổi bất cứ điều nào, bởi vì bạn đã có được món quà vô giá đó chính là con của bạn. Đừng quên thể hiện yêu thương với con mỗi ngày nhé!

Qua những điều mà Hello Bacsi đã chia sẻ, hy vọng rằng những ai đang trải nghiệm lần đầu làm bố đã có một sự chuẩn bị kỹ càng cho những ngày tháng sắp tới. Hãy luôn nhớ rằng bạn có thể làm được, đừng để cho những âu lo khiến bạn buồn phiền nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bố mẹ không nên so sánh con với những đứa trẻ khác
  • Bố mẹ hãy dành thời gian cho con để trẻ khỏe mạnh hơn
  • 7 thay đổi khi bạn lần đầu làm bố

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!