8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Môi trường sống hằng ngày đóng vai trò rất quan trọng đến sức khỏe của cả gia đình bạn. Vậy làm thế nào để tạo ra một không gian sống lành mạnh?

Không gian sống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cả gia đình bạn. Vậy làm thế nào để tạo ra một môi trường sống lành mạnh mà không phải tốn kém quá nhiều?

Bạn có thể làm cho ngôi nhà của mình trở nên xanh – sạch – đẹp hơn khi góp phần bảo vệ môi trường bằng những thay đổi cực kỳ đơn giản. Nếu cảm thấy khó thực hiện và chưa quen dần với những thói quen này, bạn hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ trước từ phòng ngủ hay góc học tập, làm việc của mình. Hãy cùng Hello Bacsi biến ngôi nhà của bạn thành một môi trường sống lành mạnh nhé!

1. Tiết kiệm năng lượng 

8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

  • Sử dụng bóng đèn huỳnh quang compact: Những bóng đèn này luôn được bán sẵn và phù hợp với nhiều công việc cần nguồn ánh sáng. Khi sử dụng loại bóng đèn này, phần năng lượng nó tiêu hao chỉ bằng một phần tư điện năng của bóng đèn sợi đốt thông thường. Thêm vào đó, bóng đèn huỳnh quang có thể sử dụng với thời gian lâu hơn gấp 10 lần.
  • Luôn nhớ tắt đèn khi không cần dùng: Nếu bạn hoặc những người trong gia đình thường xuyên quên việc tắt đèn, hãy cài đặt cảm biến chuyển động để đèn chỉ hoạt động khi cần thiết. Một cách khác để tiết kiệm năng lượng là bạn nên cài đặt các bộ đếm thời gian tự động cho những loại đèn thường xuyên hoạt động trong phòng.
  • Đặt chính xác nhiệt độ làm mát và sưởi ấm: Tủ lạnh và tủ đá có thể là những nguồn tiêu hao năng lượng điện lớn nhất trong nhà. Vì vậy, bạn nên thực hiện các bước sau để đảm bảo chúng không làm việc nhiều hơn mức cần thiết. Tủ lạnh ngăn mát nên được duy trì ở nhiệt độ khoảng 3ºC. Tủ đông đặt ở mức âm –19ºC để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon. Vào mùa đông, bạn nên đặt máy điều chỉnh nhiệt tự động ở 20ºC vào ban ngày và 12,7ºC vào ban đêm. Vào mùa hè, bạn hãy giữ nó ở mức 26ºC nhé. Máy nước nóng hoạt động hiệu quả nhất giữa mức 49 và 60ºC.
  • Rút các nguồn cắm điện: Trong khoảng thời gian ngắn, các thiết bị điện tử, bao gồm tivi, máy tính và đầu đĩa CD có thể tiêu thụ khá nhiều năng lượng khi ở chế độ chờ. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng ngay, bạn nên rút các nguồn điện ra nhé.
  • Sử dụng các thiết bị có hiệu quả: Bạn hãy đợi nguồn điện được nạp đầy đủ trước khi bật các loại máy giặt, máy sấy hoặc máy hút bụi. Bạn cũng nên thường xuyên lọc bộ lọc sợi của máy giặt sau mỗi lần sấy và cố gắng phơi quần áo ngoài trời nắng. Và cuối cùng, bạn chỉ nên dùng các thiết bị đun nấu khi thật sự thấy cần.
  • Hãy tận dụng nguồn năng lượng từ ánh nắng mặt trời: Nguồn nhiệt, ánh sáng rẻ nhất và thân thiện với môi trường nhất là ngay bên ngoài cửa sổ của bạn. Bạn hãy sử dụng rèm cửa, màn cửa và cửa chớp để năng lượng mặt trời có thể làm ấm và chiếu sáng ngôi nhà của bạn một cách tự nhiên.
  • Ngăn chặn các thiết bị rò rỉ: Khi thực hiện cách điện, thay thế, sửa chữa, hàn, hoặc đóng kín để không tạo lỗ hở, bạn sẽ giúp cho ngôi nhà của mình tránh được sự rò rỉ.

2. Làm sạch không khí

8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

  • Không nên hút thuốc: Một trong những cách để giảm ô nhiễm không khí là không nên để ai hút thuốc trong nhà của bạn. Một nghiên cứu viên cấp cao của Hội đồng Quốc phòng về Tài nguyên Thiên nhiên và là giáo sư y khoa liên kết về y tại Đại học California, San Francisco chia sẻ, thuốc lá có đầy đủ chất hóa học độc hại, khi tiếp xúc với khói thuốc của người khác, bạn có thể mắc bệnh ung thư. Vì thế, việc hút thuốc trong nhà không hề tốt cho sức khỏe của cả nhà bạn.
  • Nuôi thú cưng và không khí ô nhiễm là những chất gây dị ứng cực kỳ nguy hiểm. Lông vật nuôi, bụi, nấm mốc, chất gây dị ứng và các chất kích thích khác được xem là tác nhân gây ra những loại bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt nếu nhà bạn có bệnh nhân gặp tình trạng hen suyễn hay các loại bệnh liên quan đến phổi, hãy thường xuyên giữ không gian nhà ở sạch sẽ, bạn nhé.
  • Lắp một máy dò carbon monoxide: Carbon monoxide là một loại khí không mùi và việc tiếp xúc với nó có thể gây tử vong. Để ngăn ngừa ngộ độc carbon monoxide, bạn hãy tìm mua một máy dò tại cửa hàng gần khu vực bạn sống.
  • Kiểm tra radon: Radon là khí phóng xạ tự nhiên có trong đất và nó có thể xâm nhập vào nhà bạn thông qua các vết nứt trong nền móng. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Radon cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi ở Mỹ. Các bộ dụng cụ thử radon có sẵn tại hầu hết các cửa hàng phần cứng.

3. Thay thế các chất độc hại

  • Chọn các chất tẩy rửa ít độc hại: Việc lựa chọn các chất tẩy rửa hóa học độc hại có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, có một số thương hiệu sản phẩm làm sạch chứa ít chất độc hại, có khả năng phân hủy sinh học luôn bán sẵn ở các cửa hàng tạp hóa. Bạn cũng có thể tự làm các chất tẩy rửa này bằng cách dùng soda, đây là một chất tẩy rửa, đánh bóng và có khả năng diệt nấm với giá rẻ. Bạn cũng nên chuyển sang các chất tẩy ố tự nhiên như dầu tràm trà hoặc tinh dầu cam quýt. Hàn the và giấm trắng làm vệ sinh bồn rửa bát cũng rất hiệu quả.
  • Sử dụng vải thay cho chất tẩy rửa: Bạn hãy bỏ qua các sản phẩm làm sạch và chuyển sang vải sợi nhỏ được thiết kế để thu hút bụi bẩn trong nhà mình. Với tính chất luôn ẩm ướt trong khi sử dụng, vải làm sạch hầu hết các bề mặt như thủy tinh, thép không rỉ, đồng thau, gỗ và gốm sứ. Khi khô, chúng thải ra một điện tích dương tính để hút bụi. Bạn chỉ cần giặt khăn sau mỗi lần sử dụng và có thể tái sử dụng chúng thêm nhiều lần nữa.
  • Đuổi côn trùng: Thay vì sử dụng chất chống mùi hôi, bạn hãy đuổi côn trùng bằng cách niêm phong các vết nứt và lỗ quanh cửa, cửa sổ và ván lót. Bạn cũng nên giữ thực phẩm và nhà bếp cùng các khu vực ăn uống được sạch sẽ nhất có thể.

 4. Trồng vườn cây trong nhà

8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

  • Trồng một khu vườn rau xanh:Một cách rất hay để bạn tạo ra một không gian sống xanh và lành mạnh chính là trồng rau. Bạn hãy thử trồng xà lách, rau và thảo mộc xem. Một khu vườn có thể giúp giảm xói mòn đất và ô nhiễm không khí đấy. Bạn nên sử dụng các sản phẩm sân vườn hữu cơ và thân thiện với môi trường tại cửa hàng quanh nơi bạn sống.
  • Trồng nhiều cây xanh trong nhà: Cây xanh được trồng xung quanh ngôi nhà của bạn sẽ hoạt động như bộ lọc không khí tự nhiên và hấp thụ các chất gây ô nhiễm có hại phát ra từ thảm, đồ đạc và thiết bị điện tử từ các nhà máy công nghiệp. Vì vậy, hãy làm sạch không khí trong nhà của bạn và làm mát không gian sống bằng cách trồng những loại cây dây nhện, cây dương xỉ, cây cao su và cây cọ. Một không gian xanh mát cũng chính là một không gian sống lành mạnh.

5. Tái sử dụng đồ dùng trong nhà

  • Tìm mua hàng hóa có thể tái sử dụng: Một cách để tiết kiệm là bạn nên dùng tủ, bàn ghế, dụng cụ nhà bếp… cũ để tiết kiệm. Hãy chọn hộp đựng thực phẩm, điều đó tốt hơn là dùng bao ni-lông. Ngoài ra, bạn có thể chọn pin có thể sạc lại so với loại sử dụng thông thường.
  • Tìm những cách sáng tạo để tái chế đồ dùng gia đình: Nếu gia đình có những món đồ chơi đã cũ, bạn có thể tặng cho những trung tâm hoặc tổ chức từ thiện. Bạn cũng có thể tạo ra một thư viện trao đổi đồ chơi trong cộng đồng chứ không ném chúng vào thùng rác. Tổ chức trao đổi sách báo, quần áo cho người lớn và trẻ em. Trước khi bạn ném hộp các tông nào đó vào thùng rác, hãy để con bạn biến nó thành một con tàu không gian, rô bốt, nhà búp bê. Rất hữu ích phải không?

6. Hãy luôn tiết kiệm nước

8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

  • Sử dụng nước một cách hợp lý: Bạn hãy tắm mát cho khu vườn vào buổi sáng sớm hoặc tối. Khi nhiệt độ mát mẻ sẽ làm nước bốc hơi chậm hơn. Nước được sử dụng trong chậu rửa, bồn tắm, vòi hoa sen hoặc máy giặt, được gọi là nước xám và bạn có thể sử dụng lại để tưới vườn, nếu nó chỉ chứa xà phòng phân hủy.
  • Tiết kiệm nước:Tiết kiệm nước cũng là cách giúp bạn có một không gian sống xanh và lành mạnh đấy. Đây là một nguồn tài nguyên quý giá, vì thế bạn đừng lãng phí chúng nhé.

7. Tạo hương thơm cho ngôi nhà

8 cách đơn giản tạo không gian sống lành mạnh cho nhà bạn

Hàng tuần, bạn nên dùng các chất tự nhiên mang đến hương thơm cho không gian sống và tiêu diệt các loại vi khuẩn như sáp thơm có bán tại các siêu thị hoặc dùng vỏ chanh, cam, bưởi, bã cà phê và tinh dầu. Bạn nên xịt các loại dung dịch này tránh xa các thiết bị điện khoảng 30 cm để tránh xảy ra những trường hợp xấu nhé.

8. Dành thời gian dọn dẹp nhà cửa

Dọn dẹp, lau sạch các ngóc ngách trong nhà thường xuyên là một cách hữu hiệu giúp không gian sống xanh và lành mạnh. Bụi bẩn, vi khuẩn trong không gian sống sẽ là những tác nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Nếu quá bận rộn, bạn có thể dọn dẹp nhà cửa ít nhất một tuần một lần. Hãy huy động tất cả các thành viên trong nhà cùng tham gia, việc dọn dẹp sẽ nhẹ tênh!

Hơn thế nữa, bạn cũng cần đảm bảo rằng sàn nhà bạn luôn sạch sẽ để tạo không gian sống mát mẻ và dễ chịu. Bạn nên tạo thói quen cho các thành viên trong gia đình thường xuyên lau chùi, dùng máy hút bụi để loại bỏ vết bẩn ở sàn nhà.

Một không gian sống lành mạnh sẽ giúp nâng cao đời sống tinh thần của bạn và cả gia đình. Khi bạn thay đổi ngôi nhà trở nên tươi mới cũng là đang góp phần bảo vệ và gìn giữ môi trường. Vì tương lai của chúng ta và bao thế hệ mai sau, hãy cùng nhau tạo ra không gian sống xanh – sạch – đẹp cho chính mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 mùi hương làm nên điều kì diệu cho ngày mới của bạn
  • Lợi ích sức khỏe không thể tin được từ việc làm vườn
  • 12 điều bạn nên lưu ý để bảo vệ sức khỏe vào mùa mưa
  • 7 nguy cơ biến đổi khí hậu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!