'Khoảng cách kim cương' ở ngón tay: Bài kiểm tra tiết lộ ai có nguy cơ ung thư phổi

Thời sự - 04/28/2024

Khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi mỗi năm. Nhưng giờ đây, một bài kiểm tra đơn giản với ngón tay có thể cho biết bạn có nguy cơ mắc ung thư phổi hay không.

Các bác sĩ đang khuyến khích mọi người thực hiện bài test 'khoảng cách kim cương', bao gồm việc áp các móng tay của bạn lại với nhau để xem liệu có khoảng trống hình kim cương giữa các lớp biểu bì của bạn hay không.

Nếu không thấy khoảng trống, đây là dấu hiệu của ngón tay dùi trống - một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phổi.

Móng và ngón tay dùi trống được đặc trưng bởi những thay đổi cụ thể ở xung quanh và vùng dưới ngón chân, móng tay do một số bệnh lý gây ra.

'Khoảng cách kim cương' ở ngón tay: Bài kiểm tra tiết lộ ai có nguy cơ ung thư phổi

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, hơn 35% số người mắc ung thư phổi có biểu hiện ngón tay dùi trống.

Trong số các loại ung thư vùng ngực, ung thư phổi là nguyên nhân gây ra 80% các trường hợp ngón tay dùi trống.

Biểu hiện này có xu hướng xảy ra theo từng giai đoạn với phần giường móng trở nên mềm và vùng da xung quanh móng bóng lên trước khi móng tay cong hơn bình thường.

Nguyên nhân được cho là do lưu lượng máu đến vùng ngón tay tăng lên, dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong các mô mềm ở đầu ngón tay - nhưng người ta chưa giải thích được rõ ràng tại sao điều này lại xảy ra.

Điều này được biết đến lần đầu tiên sau khi một bà cụ được chẩn đoán mắc ung thư phổi do phát hiện mình bị móng tay dùi trống. Cụ Jean Taylor đã phớt lờ bộ móng 'xấu xí' của mình, coi đó chỉ là một đặc điểm lạ thường trước khi nhận được chẩn đoán mắc ung thư.

Hiện cụ đang kêu gọi mọi người thực hiện bài kiểm tra 'khoảng cách kim cương', hay còn được gọi là phương pháp 'cửa sổ Schamroth' để có thể sớm phát hiện bệnh ung thư phổi.

Những triệu chứng của ung thư phổi:

Không phải ai mắc ung thư phổi cũng có biểu hiện của ngón tay dùi trống. Các dấu hiệu khác của bệnh này bao gồm:

● Ho nhiều, ho dai dẳng

● Ho lâu ngày không khỏi

● Khó thở

● Ho ra đờm có máu

● Đau nhức ở vùng ngực, vai

● Ăn không ngon

● Mệt mỏi

● Giảm cân

'Khoảng cách kim cương' ở ngón tay: Bài kiểm tra tiết lộ ai có nguy cơ ung thư phổi

Cần lưu ý rằng không phải cứ có biểu hiện của ngón tay dùi trống là bạn mắc ung thư phổi - có nhiều lý do gây ra tình trạng này. Dù vậy, quan trọng hơn cả vẫn là loại trừ nguy cơ bị ung thư, vậy nên nếu thấy có dấu hiệu bất thường, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để xác định chính xác nguyên nhân.

Ung thư phổi là bệnh lý thường được chẩn đoán muộn vì không có các triệu chứng rõ ràng cho đến khi bệnh đã di căn qua phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có nghĩa là trong nhiều trường hợp, tế bào ung thư đã lây lan trước cả khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh.

Trong 3 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi thì sẽ có 1 người sống thêm được ít nhất 1 năm; trong 20 người thì sẽ có 1 người sống thêm được ít nhất 10 năm.

Điều đáng chú ý ở đây là tỷ lệ sống sót rất khác nhau, tùy thuộc vào mức độ di căn của ung thư tại thời điểm chẩn đoán - bởi vậy, càng chẩn đoán sớm càng tạo ra được khác biệt.

'Khoảng cách kim cương' ở ngón tay: Bài kiểm tra tiết lộ ai có nguy cơ ung thư phổi

Ngón tay dùi trống khiến ngón trỏ bị cong.

'Khoảng cách kim cương' ở ngón tay: Bài kiểm tra tiết lộ ai có nguy cơ ung thư phổi

Ngón tay dùi trống có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Theo thesun

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!