8 dấu hiệu 'đỏ' của ung thư mà bác sĩ của bạn sẽ không bỏ qua

Cần biết - 03/29/2024

Những dấu hiệu này cho thấy chắc chắn bạn mắc ung thư, và chúng là căn cứ để các bác sĩ chẩn đoán chuẩn xác tới 90% về căn bệnh quái ác này.

Có tới hơn 200 loại ung thư, làm thế nào để các bác sĩ có thể phát hiện ung thư, thậm chí còn có thể phân loại chúng?

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu do TS Mark Shapley dẫn đầu, công tác tại Đại học Keele, Anh quốc đưa ra danh sách tám dấu hiệu 'đỏ' của ung thư dưới đây:

1, Chảy máu trực tràng

Nếu bạn đi ngoài ra máu, điều đó có nghĩa là bạn bị chảy máu trực tràng hoặc đại tràng.

Tuy những người có dấu hiệu này không phải tất cả đều mắc bệnh ung thư, họ có thể bị bệnh trĩ hay một tình trạng khác tương tự, nhưng theo các nhà khoa học, cứ trong 1.000 người bị chảy máu trực tràng, có ít nhất 1 người mắc ung thư.

8 dấu hiệu 'đỏ' của ung thư mà bác sĩ của bạn sẽ không bỏ qua

2, Thiếu sắt, thiếu máu

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có làn da nhợt nhạt? Có thể, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do bạn bị thiếu sắt và đó có thể, nó chỉ ra một căn bệnh điều tồi tệ hơn nhiều.

Sắt là chất dẫn cần thiết để tạo ra hemoglobin, protein cung cấp oxy cho các mô khắp cơ thể.

Thiếu sắt có thể do cơ thể mắc các loại hội chứng như các giai đoạn kinh nguyệt nhiều, loét, và một chế độ ăn uống quá ít chất sắt, không nhất thiết là bệnh ưng thư.

Nhưng, thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể là bằng chứng của bệnh ung thư đại tràng, điều quan trọng là các bác sĩ phải thực hiện các bước để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

3, U vú

Hầu hết các cục u vú - với tỷ lệ là 4/5 khối u - là lành tính, theo Mayo Clinic.

Nhưng, bởi vì vẫn tồn tại 1/5 khả năng khối u đó là u ác tính gây ung thư, vì vậy bác sĩ phải kiểm tra mọi khối u để đảm bảo bệnh nhân không bị ung thư bằng các biện pháp như chụp nhũ ảnh, siêu âm, sinh thiết.

4, Tuyến tiền liệt có vấn đề

Các bác sĩ sẽ kiểm tra kích thước, hình dạng và độ cứng của tuyến tiền liệt của cánh mày râu.

Nếu tuyến tiền liệt được mở rộng, hoặc nếu có cục u, có thể có nghĩa là bạn bị ung thư tuyến tiền liệt - mặc dù tuyến tiền liệt bất thường cũng có thể là bằng chứng của một tình trạng u lành tính được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyến tiền liệt).

5, Đi tiểu ra máu

Hầu hết các trường hợp máu trong nước tiểu đều có nguyên nhân lành tính. Ví dụ, tập thể dục quá độ có thể gây ra tình trạng mà bác sĩ gọi là tiểu máu.

Nhưng tiểu máu cũng có thể là bằng chứng của ung thư tiết niệu, vì vậy các bác sĩ nên luôn theo dõi để xác định nguyên nhân.

Đừng cho rằng chỉ vì nước tiểu không phải là màu đỏ, nó không chứa máu. Trong một số trường hợp, nước tiểu có vẻ bình thường nhưng trong đó lại có chứa hồng cầu. Các bác sĩ có thể phát hiện tiểu máu 'vi mô' này thông qua phân tích nước tiểu.

8 dấu hiệu 'đỏ' của ung thư mà bác sĩ của bạn sẽ không bỏ qua

6, Ho ra máu

Ho ra máu có nghĩa là ung thư phổi đã hình thành, với các biểu hiện khác nhau từ ho dữ dội đến chỉ một lần ho nhưng có máu chảy ra. Với dấu hiệu này, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đi tầm soát ung thư để có kết luận chắc chắn hơn về bệnh.

7, Khó nuốt

Nuốt khó khăn có thể là bằng chứng cho thấy bạn mắcung thư đầu hoặc cổ hoặc thực quản (cổ họng).

Tuy nhiên, có thể bệnh nhân nuốt khó là do chứng trào ngược axit (bệnh trào ngược dạ dày thực quản - GERD) - hoặc đơn giản là bị đau họng nghiêm trọng.

8, Chảy máu sau mãn kinh

Chảy máu xảy ra sau thời kỳ mãn kinh chính là dấu hiệu của ung thư, bao gồm cả ung thư cổ tử cung, buồng trứng, tử cung hoặc âm đạo.

Các bác sĩ sẽ xác định chính xác bệnh tình thông qua một loạt các xét nghiệm, bao gồm siêu âm và sinh thiết, để chắc chắn phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!