9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Hãy hỏi bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh cũng như phương pháp trị liệu để có chế độ dinh dưỡng hợp lí chiến đấu với bệnh.

Y học đã có những bước tiến đáng kể trong vòng 20 năm qua trong công tác điều trị ung thư nhưng mỗi năm ở Mỹ vẫn có hơn 1 triệu người mắc phải căn bệnh ung thư. Khi nhận được tin 'sét đánh' này, cho dù bản thân bị ung thư hay có người thân mắc bệnh thì điều quan trọng nhất là hiểu được các thông tin cơ bản về bệnh để bắt đầu với chương trình trị liệu phù hợp.

Sau khi được tư vấn ban đầu, những người mới mắc bệnh thường trải qua khoảng thời gian không tin căn bệnh ấy lại xảy ra với mình. Diễn biến tâm lí này hoàn toàn dễ hiểu. Sau đó, họ dần dần chấp nhận ‘tin dữ’ và đây chính là thời điểm phù hợp để động viên người bệnh. Mỗi bệnh nhân cũng như người thân trong gia đình cần hỏi bác sĩ điều trị một số điểm mấu chốt. Họ cần được biết kết quả sơ bộ để chuẩn bị tâm lí cho cuộc chiến chống ung thư phía trước.

9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng bạn cần hỏi bác sĩ trị liệu.

1. Loại ung thư này có chữa được không?

Đây là câu hỏi mở đầu cho mọi loại ung thư.

2. Tôi mắc loại ung thư gì? Ở đâu? Chúng đã di căn chưa?

Phác đồ điều trị của bệnh nhân hầu hết dựa trên những thông tin từ báo cáo bệnh lí. Bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc mọi khía cạnh bao gồm phẫu thuật, hóa trị, thuốc, xạ trị và liệu pháp phục hồi.

9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

3. Ung thư ở giai đoạn nào?

Giai đoạn ung thư là dấu hiệu quan trọng để quyết định mức độ lan rộng của bệnh, từ đó ảnh hưởng đến liệu pháp trị liệu. Bệnh nhân đang ở giai đoan 0 hay 4 phụ thuộc vào kích cỡ của khối u, hạch và tình trạng di căn. Bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định giai đoạn bệnh sau khi tách một mẩu u và hạch để xét nghiệm.

4. Tôi có nên dùng hoặc tiếp tục sử dụng chất bổ sung? (vitamin, vi khoáng…)

Điều này phần lớn phụ thuộc vào phương pháp điều trị được chỉ định. Nhiều bệnh nhân bổ sung vitamin và vi khoáng để nâng cao sức khỏe nhưng trên hết, các bác sĩ khuyên nên sử dụng các thưc phẩm chất lượng cao. Một vài loại thực phẩm bổ sung chất chống oxi hóa liều cao có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. 

9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

5. Tôi có phải chịu đau đớn không? Những loại thuốc gì có thể dùng để giảm đau?

Nhiều bệnh nhân ung thư phải chịu đau đớn. Các phương pháp điều trị ung thư, trong đó có phẫu thuật, có thể giảm đau phần nào. Khi cần thiết, hãy hỏi ý kiến của dược sĩ để biết loại thuốc hiệu quả cho bệnh nhân đang trị liệu.

6. Khi nào tôi nên nói với gia đình?

Tất nhiên, người duy nhất hỏi câu này chỉ có thể là bệnh nhân. Đây thực sự là câu hỏi mang tính chất rất riêng tư.

Bệnh nhân cũng như những người thân thiệt trong gia đình (anh/chị em ruột) nên được thông báo rõ ràng về tình trạng bệnh cũng như kế hoạch điều trị trước khi nói cho những người khác. Điều này làm giảm lo âu cho những đối tượng liên quan khi chính họ đã hiểu rất rõ về diễn biến bệnh cũng như các phương pháp có thể sử dụng để điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa nên nói chuyên với gia đình bệnh nhân để giải quyết những thắc mắc liên quan. Rất nhiều người chọn cách giấu bệnh như là một nỗ lực duy trì cuộc sống bình thường.

9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

7.  Phác đồ điều tị tiêu chuẩn cho loại ung thư của tôi là gì? Nhược điểm của phác đồ ấy?

Khi biết loại ung thư đang mắc thì bạn có thể hiểu rõ hơn về phương hướng điều trị của bác sĩ. Điều này, cùng với độ tuổi, tình trạng sức khỏe tổng quan, vị trí ung thư và những yếu tố khác sẽ được cân nhắc. Đôi khi, bệnh nhân có quyền lựa chọn phương pháp điều trị. Một số phương pháp sẽ tích cực hơn những cái khác nhưng bất cứ phác đồ điều trị nào cũng có nhược điểm. Hãy tìm hiểu kĩ tất cả các phương diện trước đi bắt đầu một lộ trình.

8. Bác sĩ có thể cho tôi một giải pháp từ đồng nghiệp không?

Điều trị ung thư không phải là việc đơn giản. Một khi bệnh nhân bắt đầu điều trị, điều quan trọng là bệnh nhân cần tin rằng, đây là chiến lược tối ưu để đạt được thành công cuối cùng. Do vậy, có thêm một ý kiến nữa từ đồng nghiệp cũng rất tiềm năng.

9. Liệu pháp điều trị ung thư ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của tôi như thế nào?

Đối với đa số người bệnh, điều trị ung thư khiến họ suy nhược ở mức độ nào đó. Không có câu trả lời cố định cho câu hỏi này nhưng bệnh nhân sẽ thoải mái hơn khi biết rằng công việc, xã hội và thậm chí cả hoạt động thể chất có thể tiếp tục, tất nhiên là trong một chừng mực nhất định, trong quá trình điều trị.

9 câu cần hỏi bác sĩ nếu bị chẩn đoán ung thư

Ảnh trong bài: Nguồn Internet

Ngọc Luyện (Theo foxnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!