9 công dụng sức khỏe tuyệt vời từ quả mơ (P1)

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Quả mơ chứa chất dinh dưỡng và vitamin có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Chúng là loại quả tốt cho sức khỏe bạn nên ăn mỗi ngày.

Quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể. Chúng là một trong những trái cây dinh dưỡng mà bạn nên ăn mỗi ngày.

Quả mơ có thành phần đa dạng các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Hơn nữa, đây là loại quả dễ dàng đóng gói và chế biến dù là mơ tươi hay mơ sấy khô. Một trong những lý do khiến mơ là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng là do nó trực tiếp cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng vào trong cơ thể. Mơ chứa các hợp chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, các loại vitamin và khoáng chất.

Giá trị dinh dưỡng chứa trong mơ

Mơ đem đến cho chúng ta những lợi ích sức khỏe vô cùng ấn tượng nhờ chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin E, lượng đáng kể niaxin cũng như một lượng nhỏ các vitamin thiết yếu cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, mơ còn chứa khoáng chất như kali, đồng, magiê, mangan và phốt pho. Mơ cũng là nguồn bổ sung giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời làm giảm huyết áp. Một cốc mơ có chứa khoảng 3g chất xơ.

Mơ là loại trái cây giàu vitamin và dưỡng chất. 100g quả mơ tươi sẽ cung cấp cho bạn:

  • 12% vitamin C (lượng cơ thể cần trong ngày);
  • 12% vitamin A;
  • 6% kali;
  • Và chỉ 48kcal.

Đây là loại quả ít béo chứa lượng lớn đường tự nhiên.

Công dụng của quả mơ

Một số công dụng tuyệt vời của quả mơ với sức khỏe:

Ngăn ngừa và cải thiện các bệnh về mắt

Bạn có thể không tin, nhưng mơ là loại trái cây tốt cho mắt. Người ta đã chứng minh việc tiêu thụ 2 hoặc 3 trái mơ trong một ngày có lợi trong việc ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng do đến tuổi tác. Sự thoái hóa điểm vàng là một trong những chứng rối loạn mắt và là một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực ở người cao tuổi.

Ăn mơ giúp tăng cường thần kinh thị giác ở mắt, đồng thời làm giảm nguy cơ các bệnh về mắt khác. Carotenoid và các vitamin khác trong quả mơ, đặc biệt là pro-vitamin A và beta carotene, có thể giảm nguy cơ phát triển chứng rối loạn về mắt.

Ngoài ra, vitamin A, carotene và lutein trong quả mơ sẽ giúp kéo dài tầm nhìn của người bị bệnh võng mạc và trì hoãn việc mất thị lực ngoại vi.

Quả mơ cũng được coi là một phương thuốc tuyệt vời để làm dịu các triệu chứng mắt khô. Ở những người trẻ tuổi có sử dụng trái mơ, người ta thấy bệnh Stargardt − bệnh loạn dưỡng điểm vàng do di truyền tiến triển chậm lại.

Điều trị chứng táo bón

Mơ giàu chất xơ, do đó mơ có tác dụng làm đường ruột hoạt động tốt hơn. Bác sĩ thường khuyên các bệnh nhân thường xuyên bị chứng táo bón nên ăn nhiều mơ vì nó có chứa thành phần giúp nhuận tràng. Chất xơ là chất tốt nhất để thúc đẩy đường ruột ngừa bệnh táo bón, đồng thời tăng kích thích dịch dạ dày và dịch vị giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, chất xơ cũng hoạt hóa nhu động của đường tiêu hóa, giúp giữ cho đường ruột hoạt động đều đặn và trở nên dẻo dai hơn.

Tốt cho xương cốt

Mơ cung cấp cho cơ thể hàm lượng vừa phải tất cả chất khoáng thiết yếu để xương khớp phát triển khỏe mạnh. Canxi, phốt pho, man-gan, sắt và đồng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương luôn chắc khỏe. Do đó, ăn nhiều quả mơ sẽ đảm bảo xương khớp luôn phát triển khỏe mạnh cũng như ngăn ngừa tình trạng xương lão hóa ở người cao tuổi, bao gồm cả bệnh loãng xương.

Tốt cho tim mạch

Để giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh xơ vữa động mạch, cơn đau tim và đột quỵ, bạn nên ăn thật nhiều mơ. Vì chứa hàm lượng vitamin C, kali và chất xơ cao, quả mơ có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong khi vitamin C bảo vệ tim chống lại các gốc tự do có hại, kali giúp dịu tình trạng căng mạch máu và động mạch để làm chậm huyết áp. Chất xơ trong quả mơ có tác dụng tẩy bớt các cholesterol dư thừa trong mạch máu và động mạch giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, do đó giúp tim luôn khỏe mạnh và tránh tình trạng căng thẳng. Với tất cả lý do trên, mơ quả thật là loại trái cây tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bí quyết để ăn trái cây nhiều hơn
  • Bạn nên biết gì khi cho con ăn rau quả?
  • Tại sao chúng ta nên ăn rau xanh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!