9 dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mang thai

Chuẩn bị mang thai - 03/29/2024

9 dấu hiệu bạn đã mang thai được các chuyên gia Hello Bacsi chia sẻ giúp bạn chuẩn bị tâm lý để bắt đầu làm mẹ nhé!

Đối với một số phụ nữ, những triệu chứng sớm của việc mang thai bắt đầu ở vài tuần đầu tiên sau khi thụ thai. Sau đây là một số những dấu hiệu tiêu biểu:

Ngực nhạy cảm và sưng

Sự thay đổi ở ngực là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai. Khi bạn thụ thai được hai tuần, sự thay đổi hormone có thể khiến ngực bạn nhạy cảm hơn, có cảm giác ngứa râm ran hoặc đau. Bạn cũng có thể cảm giác ngực to và nặng hơn.

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai

Mệt mỏi cũng là một trong những dấu hiệu sớm của thai kỳ. Trong suốt thời gian đầu khi mang thai, lượng hormone progesterone trong cơ thể bạn sẽ tăng vọt. Khi ở mức đủ cao, hormone progesterone có thể khiến bạn buồn ngủ. Cùng thời điểm đó, lượng đường trong máu bạn sẽ trở nên thấp hơn, huyết áp giảm và máu được sản xuất nhiều hơn. Tất cả những yếu tố trên có thể kết hợp với nhau và làm cạn kiệt năng lượng của bạn.

Chảy máu hoặc chuột rút nhẹ

Đôi khi lượng nhỏ máu chảy ra từ âm đạo lại là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ. Hiện tượng này được gọi là chảy máu âm đạo do mang thai. Chảy máu âm đạo thường xảy ra khi trứng đã thụ tinh dính vào thành tử cung – thường thì điều này sẽ xảy ra trong khoảng 10-14 ngày sau khi mang thai. Máu có thể vón cục và sáng màu hơn máu kinh nguyệt thông thường và hiện tượng chảy máu này cũng không kéo dài lâu. Nhiều phụ nữ cũng trải qua những cơn đau thắt cơ bụng tương tự như trong thời kỳ kinh nguyệt.

Buồn nôn và có thể nôn mửa

Ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dù là vào ban ngày hay ban đêm, và là một trong những dấu hiệu cụ thể của việc mang thai. Đối với nhiều phụ nữ, hiện tượng buồn nôn bắt đầu từ rất sớm, thường là khoảng 2-3 tuần sau khi thụ thai. Phụ nữ mang thai cũng có thính giác nhạy bén hơn, vì vậy nhiều loại mùi hương, chẳng hạn như thức ăn đang nấu, nước hoa hoặc thuốc lá, có thể gây ra buồn nôn trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Đi tiểu nhiều hơn

Bạn có thể đi tiểu nhiều hơn bình thường. Có hai nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Thứ nhất là do lượng hormone trong cơ thể thay đổi và dẫn tới máu chảy qua bàng quang nhanh hơn và khiến cho bàng quang của bạn chóng đầy hơn. Thứ hai là do lượng máu tăng đột biến trong thai kỳ khiến cho cơ thể bạn phải xử lý nhiều chất thải hơn và khiến cho bạn đi tiểu nhiều hơn.

Chán hoặc thèm ăn

Bạn có thể cảm thấy không thích thú với một món ăn cụ thể nào đó, như cafe hoặc đồ chiên. Cơn thèm ăn cũng khá phổ biến. Giống như hầu hết các dấu hiệu khác của việc mang thai, cơn thèm hoặc chán ăn cũng do sự thay đổi hormone gây ra.

Đau đầu hoặc choáng váng

Sự tăng tuần hoàn máu được gây ra bởi sự thay đổi hormone có thể kích thích những cơn đau đầu thường xuyên và nhẹ. Thêm vào đó, vì mạch máu của bạn giãn nở và huyết áp tụt xuống bạn có thể cảm thấy thiếu tỉnh táo hoặc choáng váng.

Tâm trạng thất thường

Sự gia tăng hormone trong cơ thể ở đầu thai kỳ có thể khiến bạn nhạy cảm và muốn khóc. Tình trạng tâm trạng thất thường cũng có thể thường xuyên xảy ra.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Nhiệt độ của cơ thể nên được đo khi bạn mới tỉnh dậy vào buổi sáng. Nhiệt độ này tăng nhẹ sau khi rụng trứng và tiếp tục gữ nguyên ở mức đó cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nếu bạn lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể để dự đoán thời điểm rụng trứng thì hiện tượng tăng nhiệt liên tục trong hơn hai tuần có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai.

Ngay khi xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên sử dụng que thử thai hoặc tới bệnh viện để siêu âm cho ra kết quả chuẩn xác về việc có em bé hay chưa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!