9 lợi ích sức khỏe của dâu lingo đối với gia đình

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Dẫu không quá phổ biến nhưng dâu lingo được nhiều người tìm mua vì có giá trị tốt cho sức khỏe không hề thua kém bất kỳ loại trái cây nào khác.

Thực tế, dâu lingo không thực sự phổ biến với nhiều người Việt Nam. Đây là loại quả chứa nhiều giá trị cho sức khỏe không hề thua kém bất kỳ loại trái cây nào khác. Do đó, dâu lingo được rất nhiều người tìm mua. 

Dâu lingo thuộc họ quả mọng với kích thước nhỏ, mang màu sắc đỏ và có hương vị tương tự như quả nam việt quất nhưng không quá chua. Các chuyên gia còn gọi dâu lingo là một trong những siêu thực phẩm dựa vào giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe tiềm năng của loại quả này, chẳng hạn như kiểm soát cân nặng và bảo vệ chức năng tim mạch.

Bài viết sau, Hello Bacsi sẽ giới thiệu 9 lợi ích ấn tượng của loại quả mọng này mà bạn không nên bỏ qua.

1. Chống oxy hóa

Về mặt dinh dưỡng, dâu lingo là loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác có ích cho sức khỏe, chẳng hạn như: vitamin E, vitamin C, anthocyanin và flavonoid. Dâu lingo cũng cung cấp quercetin, một loại flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa và chống viêm. Từ đó giúp người sử dụng giảm nguy cơ mắc phải cao huyết áp, bệnh tim mạch và các tình trạng sức khỏe khác.

2. Thúc đẩy sức khỏe đường ruột

Đường ruột đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của bạn và những gì bạn ăn sẽ đều ảnh hưởng đến yếu tố này. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng ăn dâu lingo sẽ củng cố chứng năng đường ruột, giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm ở mức độ vừa phải.

Tình trạng viêm mãn tính còn tác động đến nhiều vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và chứng mất trí nhớ. Do đó, việc bổ sung thêm dâu lingo vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang đến tác dụng chống viêm và tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó cải thiện sức khỏe tổng quát.

3. Kiểm soát cân nặng

9 lợi ích sức khỏe của dâu lingo đối với gia đình

Giống như các loại quả mọng khác, dâu lingo là một loại thực phẩm thân thiện với cân nặng. Trong 100 gram dâu lingo chỉ chứa 54 calo mà thôi.

Trong một nghiên cứu kéo dài ba tháng trên những chú chuột có chế độ ăn nhiều chất béo, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng nhóm chuột ăn dâu lingo đều đặn sẽ có lượng mỡ thấp hơn đáng kể cũng như có thân hình thon gọn hơn so với nhóm chuột có chế độ ăn nhiều calo, chất béo nhưng không kèm dâu lingo.

Do vậy, nếu đang tìm một loại trái cây để nhấm nháp những lúc buồn miệng mà không muốn tăng cân, bạn có thể cân nhắc đến loại quả mọng này nhé.

4. Giữ lượng đường trong máu ổn định

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy rằng dâu lingo có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, một phần nhờ vào hàm lượng polyphenol và chất xơ chứa trong loại quả này. Thêm vào đó, nghiên cứu sơ bộ trên con người cũng hỗ trợ những phát hiện trên.

Khi một người khỏe mạnh ăn sữa chua có đường cùng 40 gram bột dâu lingo, lượng đường trong máu và insulin của người đó vẫn ở mức ngang bằng với lúc họ ăn sữa chua có đường nhưng không kèm dâu.

Việc kiểm soát nồng độ và giảm thiểu tình trạng insulin tăng cao đột ngột có thể giúp duy trì khả năng phản ứng nhanh của cơ thể đối với insulin, từ đó hạn chế nguy mắc phải đái tháo đường týp 2 và béo phì.

5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

9 lợi ích sức khỏe của dâu lingo đối với gia đình

Nhiều loại quả mọng bao gồm cả dâu lingo có thể thúc đẩy sức khỏe của tim mạch nhờ vào hàm lượng polyphenol và chất xơ dồi dào. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy rằng dâu lingo có thể giúp thư giãn các động mạch tim để hỗ trợ lưu lượng máu, làm chậm quá trình xơ vữa động mạch, bảo vệ các tế bào tim khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

6. Bảo vệ đôi mắt

Ánh sáng có thể gây tổn thương gốc tự do trong mắt bạn. Bộ phận võng mạc đặc biệt dễ bị tổn thương bởi tia cực tím (UVA) và ánh sáng xanh từ ánh nắng mặt trời và các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại thông minh, máy tính…

Các chuyên gia đã đưa ra ý kiến rằng chiết xuất dâu lingo có thể bảo vệ tế bào võng mạc khỏi tổn thương xuất phát từ tia tử ngoại nhờ vào các hợp chất thực vật như anthocyanin.

7. Giảm nguy cơ ung thư

Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ, hợp chất thực vật và vitamin hữu ích có thể làm giảm nguy cơ mắc phải ung thư. Dẫu cho vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh nhưng các chuyên gia đã đưa ra ý kiến rằng việc thường xuyên tiêu thụ một lượng dâu lingo cô đặc dưới dạng bột hoặc chiết xuất có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

8. Tạo sự ngon miệng

9 lợi ích sức khỏe của dâu lingo đối với gia đình

Không chỉ tốt cho sức khỏe mà loại quả mọng đỏ này có thể “tô” thêm màu sắc rực rỡ và hương vị ngọt ngào cho vô số món ăn. Một số cách để biến tấu dâu lingo dưới dạng trái tươi hoặc bột mà bạn có thể thử qua bao gồm:

  • Xay bột hoặc trái tươi cùng sữa chua, sinh tố
  • Trộn chung vào món salad
  • Làm nguyên liệu để chiến biến một số món bánh
  • Cho một chút dâu vào trong ngũ cốc ăn sáng
  • Tách trà sẽ trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn khi cho một vài quả dâu lingo vào cùng.

9. Các tác dụng khác của dâu lingo

Những lợi ích tiềm năng khác của dâu lingo mang đến cho sức khỏe mà bạn không thể xem nhẹ bao gồm:

  • Tốt cho não bộ: Một số nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy việc tiêu thụ quả tươi hoặc chiết xuất dâu lingo có thể cải thiện chức năng não, bao gồm cả những thời điểm bị căng thẳng. Điều này ngụ ý rằng các chất chống oxy hóa từ quả dâu sẽ bảo vệ các tế bào não.
  • Kháng virus:Hợp chất anthocyanin trong quả dâu có thể ngăn chặn quá trình phát triển của virus cúm A và ức chế một số vi khuẩn có hại khác.
  • Tốt cho răng miệng: Các hợp chất thực vật từ dâu có thể chống lại vi khuẩn gây nên bệnh nướu răng và ngăn cản mảng bám tích tụ trên răng.
  • Bảo vệ thận:Uống nước ép dâu sẽ hỗ trợ thận khỏi những tổn thương hoặc bị suy giảm chức năng.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI):Phụ nữ uống nước nam việt quất kết hợp với dâu dâu lingo trong sáu tháng sẽ giúp giảm 20% nguy cơ tái phát tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu (UIT).

Dâu lingo được mệnh danh là siêu trái cây do thành phần dinh dưỡng và hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vì vậy, nếu bạn có thể mua dâu lingo ở dạng không đường chẳng hạn như quả tươi, đông lạnh hoặc bột dâu hãy thưởng thức chúng thường xuyên để đem lại cho sức khỏe những điều tốt nhất nhé.

Phương Uyên/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mật ong manuka: Nguồn dinh dưỡng quý giá không thể bỏ qua
  • 5 tác dụng của dâu tây đối với sức khỏe bà bầu
  • Bà bầu uống nước hạt thì là đem đến nhiều lợi ích không ngờ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!