9 'món quà' mà thú cưng đem lại cho bạn

Sống đẹp - 05/06/2024

Có thể bạn không biết khoa học đã chứng minh rằng nuôi thú cưng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

Tháng 11 được coi là tháng nhận nuôi các thú cưng nhiều tuổi. Hãy tham khảo 9 lợi íchcủa việc nuôi thú cưng dưới đây.

1. Nâng cao lòng tự trọng

Một nghiên cứu cho thấy những chủ sở hữu vật nuôi thể hiện lòng tự trọng mạnh mẽ hơn những người không sở hữu vật nuôi. Hơn nữa, chủ sở hữu vật nuôi thường có tính cách hướng ngoại nhiều hơn và ít sợ hãi hơn.

9 'món quà' mà thú cưng đem lại cho bạn

Nuôi vật nuôi giúp nâng cao lòng tự trọng

2. Ngăn ngừa nguy cơ dị ứng

Trái ngược với nhiều ý kiến thì có vẻ như việc sở hữu một con vật cưng tốt cho sức khỏe vì nó ngăn nguy cơ dị ứng.

Trong thực tế, nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với vật cưng từ sớm có thể làm giảm nguy cơ dị ứng động vật sau này. Trong một nghiên cứu tiến hành trên những người trẻ, những người từng có vật nuôi trong nhà khi còn nhỏ thì khoảng 50% trong số đó ít có khả năng bị dị ứng với động vật.

3. Giảm cảm xúc tiêu cực

Giống như việc một người bạn giúp bạn cảm thấy bớt tiêu cực sau khi trải nghiệm tiêu cực xã hội thì một con vật nuôi cũng có tác dụng tương tự.

Trong một nghiên cứu tiến hành trên 97 chủ sở hữu vật nuôi, những người tham gia sẽ trải nghiệm các cảm xúc tiêu cực. Sau đó, họ được yêu cầu viết về người bạn thân nhất, con vật cưng hoặc vẽ một bản đồ của khuôn viên trường đại học (nhóm kiểm soát). Nghiên cứu này cho thấy những người tham gia đã viết về con vật cưng hoặc người bạn thân nhất đều không có cảm xúc tiêu cực và còn khá hạnh phúc thậm chí cả khi trải nghiệm những tiêu cực xã hội.

9 'món quà' mà thú cưng đem lại cho bạn

Vật nuôi giúp xua đi cảm xúc tiêu cực

4. Giảm bớt sự cô đơn

Ngoài việc nâng cao lòng tự trọng, vật nuôi cũng có thể giúp chúng ta bớt cô đơn. Một nghiên cứu cho thấy những người nuôi chó cảm thấy được đáp ứng nhu cầu xã hội hiệu quả giống như từ những người bạn. Các đối tượng nghiên cứu cho biết chú chó của họ đem lại một ý thức của sự tồn tại có ý nghĩa. Tuy nhiên, mọi người dường như không quá dựa dẫm vào vật nuôi của họ khi thiếu tương tác với nhau. Mọi người không tìm đến vật nuôi mà quên đi những người bạn, đúng hơn là họ muốn bầu bạn với chúng như những người bạn của họ.

5. Cảm thấy được động viên

Các nghiên cứu cũng tiết lộ rằng chủ sở hữu vật nuôi cảm thấy họ nhận được sự động viên từ vật nuôi như chính các thành viên gia đình. Giống như ví dụ trên, mọi người cảm thấy gần gũi với vật nuôi như với những người quan trọng trong cuộc sống của họ.

9 'món quà' mà thú cưng đem lại cho bạn

Chủ sở hữu vật nuôi cảm thấy họ nhận được sự động viên từ vật nuôi

6. Khỏe mạnh hơn

Bạn khó có thể ngồi yên trên chiếc ghế dài cả ngày và xem tivi trong khi chú chó hay chú mèo của bạn đang muốn gây chú ý. Có lẽ vì lý do này mà chủ sở hữu vật nuôi khỏe mạnh và năng động hơn so với người không sở hữu vật nuôi.

Kéo một món đồ chơi xung quanh ngôi nhà cho chú mèo của bạn hoặc dắt chó đi dạo hàng ngày cũng tương đương với việc bạn đang tập thể dục. Tất nhiên chủ sở hữu chó thường phải đi bộ nhiều hơn và việc đó càng tốt cho sức khỏe và tâm trạng.

7. Ít căng thẳng

Các chuyên gia động vật như Arden Moore nói rằng chỉ đơn giản là vuốt ve chó hay mèo cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Ấn tượng hơn nữa là nghiên cứu này còn cho thấy rằng các vật nuôi có thể giúp giảm stress và an ủi chúng ta thậm chí nhiều hơn bạn bè và người thân.

9 'món quà' mà thú cưng đem lại cho bạn

Vật nuôi có thể giúp giảm stress và an ủi chúng ta thậm chí nhiều hơn bạn bè

8. Kéo mọi người lại gần nhau hơn

Trái ngược với chuyện về người phụ nữ điên sống một mình với 12 con mèo của mình và không có bạn bè, các nghiên cứu đã cho thấy rằng vật cưng thực sự có thể cải thiện mối quan hệ của chúng ta và kéo mọi người lại gần chúng ta hơn.

9. Ổn định huyết áp

Cuối cùng và có lẽ ấn tượng nhất đó là việc sở hữu vật cưng thực sự có thể giúp bạn giảm huyết áp. Mặc dù các loại thuốc như thuốc ức chế ACE có thể làm giảm huyết áp cao nhưng thuốc này không đủ hiệu quả để kiểm soát huyết áp tăng do căng thẳng và stress.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chọn một nhóm những người mua bán cổ phiếu bị stress và đã giao vật nuôi cho một nửa trong số họ, trong khi những người khác thì không. Trong quá trình nghiên cứu, những người nuôi vật cưng có huyết áp ổn định hơn so với những người còn lại. Hơn nữa, khi các nhóm kiểm soát kiểm tra các kết quả nghiên cứu thì nhiều người trong số họ chọn một con vật nuôi đáng yêu để giúp họ tiết chế sự căng thẳng.

>>Xem thêm: Chăm sóc thú cưng để tăng cường sức khỏe

Ảnh minh họa: Internet

Dương Thảo (Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!