Phân biệt triệu chứng dị ứng và cảm lạnh ở trẻ

Làm mẹ - 04/26/2024

Bé nhà tôi 4 tuổi hay bị sổ mũi, hắt hơi, có lần bị sốt, có lần không sốt. Khi đưa đi khám khi thì bác sĩ chẩn đoán bị cảm lạnh, khi thì bị dị ứng.

Vậy phân biệt dị ứng và cảm lạnh ở trẻ thế nào?

Vũ Thu Hồng(Hưng Yên)

Dị ứng không phải là một căn bệnh mà là phản ứng của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác nhau. Rất nhiều người nhầm lẫn giữa dị ứng và cảm lạnh vì có những triệu chứng khá tương đồng.

Trẻ bị dị ứng nếu tiếp xúc với các dị nguyên dẫn đến các tình trạng như: không sốt, ngứa mũi, xổ mũi, nghẹt mũi khó thở; hắt hơi liên tục kèm ngứa mắt hoặc ngứa da và các triệu chứng này kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng.

Cảm lạnh thông thường ở trẻ em là một nhóm các triệu chứng gây ra bởi nhiều loại virut khác nhau, trong đó Rhinovirus chiếm phần lớn, riêng virut này lại có tới hơn 100 chủng khác nhau. Khi bị cảm lạnh, trẻ sẽ có các dấu hiệu như: nghẹt mũi, nước mũi trong hoặc có màu và đặc, thường kéo dài từ 3-10 ngày, kèm theo sốt hoặc không, thỉnh thoảng hắt hơi, ho, buồn nôn, mệt mỏi, phờ phạc và biếng ăn.

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu trên, cần đưa trẻ đi khám để được tư vấn cách xử trí hợp lý. Các triệu chứng của cảm lạnh và dị ứng sẽ qua nhanh và không để lại biến chứng gì nếu trẻ được chăm sóc phù hợp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!