Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

Xét Nghiệm - 04/20/2024

Đái tháo đường tuýp 2 phát triển khi cơ thể trở nên kháng với insulin hay khi tuyến tụy sản xuất không đủ insulin. Vậy ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2? Tìm lời đáp trong những thông tin mà Lily & WeCare chia sẻ sau đây.

Đái tháo đường tuýp 2 phát triển khi cơ thể trở nên kháng với insulin hay khi tuyến tụy sản xuất không đủ insulin. Vậyai có thể bị đái tháo đường tuýp 2? Tìm lời đáp trong những thông tin mà Lily & WeCare chia sẻ sau đây.

Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

1. Đái tháo đường tuýp 2 là gì?

- Đái tháo đường tuýp 2, thường khởi đầu ở người lớn hay bệnh tiểu đường không phụ thuộc inslin, là một tình trạng mãn tính gây ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa đường và nguồn nhiên liệu chính của cơ thể.

- Khi đã bị bệnh đái tháo đường tuýp 2, cơ thể sẽbgiảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin - một hormone điều chỉnh sự chuyển động của đường vào trong các tế bào hoặc cơ thể không thể sản xuất đủ insulin để duy trì mức độ đường bình thường. Nếu như không điều trị, hậu quả của bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể đe dọa đến tính mạng.

- Không có cách điều trị đặc hiệu bệnh nhưng có thể quản lý và ngăn chặn các vấn đề. Bắt đầu bằng cách ăn những loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục, duy trì trọng lượng khỏe mạnh nhất. Nếu như chế độ ăn uống và tập thể dục không đủ, có thể cần đến thuốc điều trị bệnh tiểu đường hay insulin để quản lý lượng đường ở trong máu.

Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

2. Các triệu chứng bệnh đái tháo đường tuýp 2

Triệu chứng bệnhđái tháo đường tuýp 2có thể phát triển rất chậm. Thực tế, có thể có bệnh diễn biến trong nhiều năm và thậm chí không biết. Các triệu chứng bao gồm:

- Tăng sự khát nước, đi tiểu thường xuyên. Khi tích tụ dư thừa đường ở trong máu và chất dịch được kéo từ các mô. Điều này có thể gây khát nước. Kết quả là có thể bạn uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường.

- Tăng đói. Nếu như không có đủ insulin để chuyển đường vào tế bào, các cơ quan sẽ trở nên cạn kiệt năng lượng. Điều này sẽ gây nên đói dữ dội.

- Giảm trọng lượng. Có thể giảm cân mặc dù đang ăn nhiều hơn bình thường để giảm đói. Nếu như không có khả năng sử dụng đường, cơ thể nên sử dụng nhiên liệu thay thế được lưu trữ ở trong cơ và chất béo. Năng lượng bị mất là đường ở trong nước tiểu.

- Mệt mỏi. Nếu như các tế bào đang bị tước đoạt đường, có thể trở nên mệt mỏi và rất dễ cáu kỉnh.

- Mờ mắt. Lượng đường ở trong máu quá cao, dịch cũng có thể được kéo ra từ các ống kính của mắt. Điều này gây ảnh hưởng đến khả năng thị lực.

- Chậm lành vết loét hay nhiễm trùng thường xuyên. Bệnh đái tháo đường tuýp 2 gây ảnh hưởng đến khả năng chữa lành và chống bị nhiễm trùng.

- Vùng da tối. Một số người bị bệnh đái tháo đường tuýp 2 có vùng da mượt màu đen ở trong các nếp gấp và nếp nhăn của các cơ quan

- thường ở nách và cổ. Đây được gọi là rối loạn sắc tố da, cũng có thể là một dấu hiệu của sức đề kháng insulin.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu như quan tâm về bệnh tiểu đường hay nhận thấy bất kỳ các triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

3. Nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường

- Đái tháo đường tuýp 2sẽ phát triển trong khi cơ thể trở nên kháng với các insulin hay khi các tuyến tụy sản xuất không đủ insulin.

- Insulin chính là một hormone từ tuyến tụy, tuyến nằm ngay ở phía sau dạ dày. Khi ăn, tuyến tụy tiết insulin vào trong máu. Khi insulin lưu thông, nó sẽ hoạt động như một chìa khóa bằng cách mở để cho phép đường vào các tế bào. Insulin làm giảm lượng ở đường trong máu.

- Đường là một nguồn năng lượng chính cung cấp cho các tế bào tạo nên cơ bắp và các mô khác. Đường đến từ hai nguồn chính là các thực phẩm ăn và gan. Sau khi đã tiêu hóa và hấp thu đường ruột, đường được hấp thu vào trong máu. Thông thường thì đường sau đó đi vào trong các tế bào với sự giúp đỡ của các insulin.

- Gan hoạt động giống như một trung tâm lưu trữ và sản xuất đường. Khi nồng độ insulin thấp

- khi chưa ăn ở trong một thời gian, gan sẽ chuyển hóa lưu trữ glycogen thành đường để giữ lượng đường ở trong phạm vi bình thường.

- Trong bệnh đái tháo đường type 2, quá trình này làm việc không đúng. Thay vì di chuyển vào trong các tế bào, đường tích tụ ở trong máu. Điều này sẽ xảy ra khi tuyến tụy không tạo đủ insulin hay các tế bào trở nên kháng với tác dụng của insulin.

- Trong đái tháo đường tuýp 1, ít phổ biến hơn và tuyến tụy sản xuất insulin ít hoặc không có.

4. Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2

- Những người trên 40 tuổi.

- Ăn uống không điều độ và ít vận động, cộng với áp lực của công việc hay căng thẳng thường xuyên,...

- Thừa cân hoặc béo phì (tiền đề dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người lớn và trẻ em).

- Phụ nữ sinh con >4kg, hay từng bị mắc chứng đái tháo đường thai kỳ.

- Tiền sử ở trong gia đình có người bị đái tháo đường tuýp 2.

- Đường huyết sẽ thường xuyên tăng cao hơn so với mức bình thường (tiền đái tháo đường).

- Bị huyết áp cao (huyết áp thường >140/90mmHg).

Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

5. Xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

*Giá gói Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:30 - 20:00

Bạn hãy tìm hiểu kĩ thông tin ai có thể bị đái tháo đường tuýp 2Lily & WeCare cung cấp trên để phòng và chữa trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!