Những ngày gần đây, mạng xã hội Anh xôn xao với hàng loạt nhưng tin tức liên quan đến từ khóa 'thử thách tự sát Momo'. Trong đó, nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng cảnh báo khi các con của mình trở thành nạn nhân của trò đùa đáng sợ này. Cơ quan chức năng các nước hiện tại đã vào cuộc để ngăn chặn thử thách lan rộng nhưng quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác của bố mẹ, bảo vệ bọn trẻ khỏi hiểm họa khôn lường.
Được biết, đây là tác phẩm nghệ thuật mang tên 'Chim mẹ' của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa, từng được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở thành phố Tokyo. Trái với mục đích ban đầu, hình ảnh này lại bị kẻ xấu sử dụng cho mục đích tiêu cực, khiến các nạn nhân nhỏ tuổi bị trầm cảm hoặc tệ hơn là tự kết liễu đời mình.
Từ tháng 8 năm ngoái, trào lưu nhắn tin cho Momo thông qua ứng dụng Messenger hoặc WhatApps bắt đầu rộ lên ở một vài quốc gia khu vực Mỹ Latin như Argentina, Mexico, Mỹ, Pháp, Đức…
Sau khi kết nối với Momo bằng một số điện thoại được cung cấp, người dùng sẽ nhận được nhiều hình ảnh bạo lực và thử thách buộc họ phải thực hiện những hành động có thể gây hại cho bản thân, kèm theo đó là lời đe dọa bị trừng phạt nếu như không tuân theo lời yêu cầu.
Đối tượng mà thử thách Momo nhắm đến là giới trẻ, đặc biệt là trẻ em, những người có vấn đề tâm lý như trầm cảm, căng thẳng, có thể dễ dàng làm theo những lời xúi giục điên rồ.
Bẵng đi một thời gian không thấy xuất hiện, thử thách Momo giờ đây lại tái xuất và lợi hại hơn xưa. Nó không đơn thuần chỉ kết nối với người dùng thông qua ứng dụng trò chuyện, mà hiện tại đã len lỏi vào các video hoạt hình tưởng chừng an toàn như Fortnight, Peppa Pig… trên ứng dụng dành cho trẻ em Youtube Kids.
Cụ thể, ở giữa đoạn phim hoạt hình, Momo sẽ xuất hiện để yêu cầu các nhân vật tự sát. Hình ảnh tiêu cực này chỉ xuất hiện vài giây nên các bậc phụ huynh rất khó phát hiện. Cách duy nhất để kiểm soát là xem cùng các con.
Thử thách tự sát Momo giờ đã len lỏi vào những video dành cho trẻ em trên ứng dụng Youtube Kids.
Tại các quốc gia Argentina, Brazil, Canada và Colombia đã nhận được rất nhiều báo cáo về các vụ thiệt mạng liên quan đến thử thách Momo. Không ít bà mẹ cũng lên tiếng cảnh báo sau khi phát hiện con mình nghe theo thử thách Momo và thực hiện hàng loạt thử thách điên rồ như cạo trọc đầu, cầm dao tự cứa cổ… Có vẻ như với lần trở lại này, thử thách Momo đã nâng sự nguy hiểm của mình lên tầm cao mới, đe dọa cuộc sống tinh thần và tính mạng của trẻ em.
Youtube Kids hiện đang là ứng dụng phổ biến với khán giả nhỏ tuổi trên khắp thế giới. Vậy nên các bậc phụ huynh phải đặc biệt lưu ý trước khi các con mình trở thành nạn nhân của thử thách Momo.
Thử thách Momo được cho là hậu duệ của trò chơi nguy hiểm 'Cá voi xanh', trào lưu từng làm 130 thanh niên tại Nga thiệt mạng vì làm theo các thử thách.
(Nguồn: Tổng hợp)
Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!