Ăn gì để trị mụn tuổi trưởng thành?

Khoẻ đẹp - 05/03/2024

Chế độ ăn uống cũng được suy đoán là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mụn tuổi trưởng thành. Vậy bạn cần phải ăn gì để trị mụn?

Bạn nghĩ rằng mình là người duy nhất đang chịu đựng cơn ác mộng mang tên mụn khi trưởng thành? Thực ra có rất nhiều bạn bè đồng cảnh ngộ với bạn đấy. Theo một nghiên do Bệnh viện Tổng hợp Massachusetts thực hiện, mụn lâm sàng ảnh hưởng tới 45% phụ nữ trong độ tuổi 21–30, 26% phụ nữ trong độ tuổi 31–40 và 12% phụ nữ trong độ tuổi 41–50.

Ăn gì để không còn mụn?

Tại sao các khuyết điểm trên da vẫn tiếp tục nán lại sau tuổi dậy thì? Áp lực, hormone, mỹ phẩm và đáng ngạc nhiên là chế độ ăn uống cũng được suy đoán là những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mụn.

Trong khi mối liên hệ giữa thực phẩm và mụn vẫn còn gây tranh cãi, những nghiên cứu liên quan đến chế độ ăn và tình trạng mụn vẫn còn nhỏ lẻ và chưa đủ thuyết phục. Dù vậy, những thay đổi trong chế độ ăn uống vẫn có thể giúp bạn điều trị mụn.

Ăn thực phẩm giàu omega-3

Theo một nghiên cứu về tác động của chất béo đến sức khỏe và bệnh tật, những thực phẩm giàu chất béo tự nhiên (như omega-3) có thể giúp giảm bớt mụn. Thêm vào đó, chúng còn cải thiện tinh thần. Bạn nên chọn đồ ăn vặt như trái bơ, các loại hạt nguyên vỏ, trái ô liu, dầu ô liu, cá hồi tự nhiên và cá mòi.

Hạn chế sữa

Những bệnh nhân không có gen bị mụn thì sữa thực sự không khiến họ bị mụn. Tuy nhiên, với những ai có dễ bị mụn và nhạy cảm với sữa, nó sẽ khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn rất nhiều.

Việc hạn chế sữa dường như đóng vai trò lớn nhất trong việc giảm các đốm mụn. Mặt khác, bạn nên thử cắt giảm sữa trong 2 tuần xem có tạo nên sự khác biệt nào cho bạn không nhé.

Bổ sung kẽm

Kẽm cần cho cấu trúc và chức năng của màng tế bào. Các nghiên cứu cho thấy những người bị mụn thường bị thiếu hụt kẽm so với những người khác. Do đó, bạn hãy bổ sung kẽm cho cơ thể bằng các thực phẩm như thịt, trứng, nấm, các sản phẩm ngũ cốc nguyên cám và hàu.

Ăn một lượng carbohydrate hợp lý

Các loại ngũ cốc tinh chế và bột trắng trong bánh mì, mỳ ống, bánh mì tròn và bánh nướng xốp có thể khiến lượng đường huyết tăng vọt nhanh chóng. Đây chính là nguyên nhân gây nên mụn. Thay vào đó, bạn nên ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp vì chúng có thể cải thiện làn da của bạn. Hạt diêm mạch, gạo lứt, lúa mạch và khoai lang có thể thỏa mãn cơn thèm carbohydrate mà không làm trầm trọng thêm tình trạng da của bạn.

Chú trọng vitamin A

Một làn da khỏe mạnh luôn cần đến loại vitamin hòa tan trong chất béo này. Việc bổ sung vitamin A có thể cải thiện tình trạng mụn ở nhiều bệnh nhân. Bạn nên ăn khoai lang, cải xoăn, rau chân vịt và cà rốt để có thể gặt hái những lợi ích tuyệt vời từ vitamin A.

Mụn tuổi trưởng thành đòi hỏi nhiều thời gian và cố gắng để có thể trị dứt điểm. Hãy kiên trì áp dụng các bí quyết trên đây để thấy được sự thay đổi rõ rệt của làn da bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Trị mụn dứt điểm ở lứa tuổi vị thành niên
  • Trị mụn dứt điểm ở lứa tuổi vị thành niên
  • Thuốc tránh thai trị mụn: Thực hư vấn đề này ra sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!