Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ tử vong

Thiết Yếu - 05/06/2024

Ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ tử vong của bạn, theo một nguyên cứu mới của Hiệp Hội Trái tim Hoa Kỳ trong thời báo Circulation.

Ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ tử vong của bạn, theo một nguyên cứu mới của Hiệp Hội Trái tim Hoa Kỳ trong thời báo Circulation.

Trong bài phân tích tổng quan đầu tiên của nghiên cứu về mỗi liên hệ giữa việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và nguy cơ tử vong, với mỗi phần ngũ cốc (khoảng 16 gam) thì:

- Tỷ lệ tử vong nói chung giảm 7%

- Nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 9%

- Nguy cơ tử vong do ung thư giảm 5%

Bạn càng tiêu thụ ngũ cốc nhiều thì tỷ lệ tử vong của bạn càng giảm thấp. Với 3 phần ngũ cốc nguyên hạt (48 gam) mỗi ngày, tỷ lệ sẽ giảm 20% với nguy cơ tử vong nói chung, 25% với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 14% nguy cơ tử vong do bệnh ung thư.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ tử vong

“Các nghiên cứu trước đây đã đề cập mối liên hệ giữa việc ăn ngũ cốc và giảm rủi ro mắc các bệnh mãn tính thuộc top đầu trong những nguyên nhân dẫn tới tử vong, tuy rằng vẫn còn ít bằng chứng cho thấy sự tác động của ngũ cốc nguyên hạt tới tuổi thọ,” theo tời Qi Sun, Tiến sỹ y khoa, tác giả nghiên cứu, phó giáo sư tại Đại học Harvard khoa Y tế cộng đồng.

“Những phát hiện này đang hỗ trợ rất tích cực tới bản Hướng dẫn xây dựng khẩu phần ăn cho người Mỹ của chính phủ Hoa Kỳ, đề xuất tăng khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt để giúp đề kháng cơ thể tốt hơn.”

Ngũ cốc nguyên hạt, ví dụ như lúa mạch, yến mạch, gạo nâu, chứa rất nhiều chất xơ. Điều này có thể giúp cải thiện hàm lượng cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, béo phí và tiểu đường loại 2. Chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó hấp thu ít calo hơn.

Phân tích bao gồm 12 bản nghiên cứu được xuất bản trong tháng 2 năm 2016 và những kết quả chưa từng công bố từ Cuộc khảo sát dinh dưỡng và Sức khỏe cuốc gia lần thứ 3 được thu thập từ những năm 1988-1994 và 1999-2004. Trong những nghiên cứu được xem xét, 10 bản được thực hiện tại Mỹ, 3 bản tại các nước Bắc Âu và 1 tại Anh Quốc.

Những cuộc khảo sát tổng cộng được thực hiện với thăm dò từ 786.076 người với 97.867 tổng số tử vong, 23.567 trong số đó có nguyên nhân tim mạch và 37.492 có nguyên nhân từ ung thư.

Với chế độ ăn ít tinh bột bỏ qua những lợi ích sức khỏe của ngũ cốc thì bạn “nên cẩn trọng khi thực hiện”, bởi chúng có thể liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch và khả năng tử vong cao hơn, Sun cho hay.

“Dựa vào những bằng chứng chắc chắn từ phân tích tổng quan và vô số các nghiên cứu trước đó về lợi ích của ngũ cốc, tôi cho rằng các chuyên gia dinh dưỡng nên tư vấn về khẩu phần ăn ngũ cốc nguyên hạt tới toàn bộ người dân cũng như tới các bệnh nhân đang mắc bệnh để giúp họ cải thiện sức khỏe và giảm khả năng tử vong.” Sun nói.

Tại Hoa Kỳ, trung bình mỗi người tiêu thụ ít hơn 1 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, dù từ lâu đã được khuyến nghị nên tiêu thụ 3 khẩu phần.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ tử vong

Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ khuyên rằng một thực đơn giàu dinh dưỡng và tốt cho tim mạch cần chú trọng vào hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng khác, và chí ít một nửa số ngũ cốc trong các bữa ăn nên là ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt có thể cung cấp nhiều dưỡng chất như chất xơ, vitamin nhóm B và khoáng chất. Những chất này sẽ đều bị loại bỏ nếu qua quá trình tinh chế.

Ngũ cốc tinh chế nên được thay thế bằng thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt thay vì được dùng trong bữa ăn, theo lời tiên sĩ Alice Lichtenstein, người phát ngôn Hiệp hội Trái tim Hoa Kỳ,


Nguồn: Heart.org

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!