An ninh tại bệnh viện - ứng phó tại chỗ và 'đường dây nóng'

Thời sự - 05/03/2024

Mặc dù đã được tăng cường nhiều biện pháp, giải pháp để siết chặt an ninh, an toàn tại các bệnh viện nhưng hàng năm, tại nhiều cơ sở y tế trong cả nước nói chung vẫn xảy ra tình trạng y, bác sỹ bị hành hung, an toàn bệnh viện bị đe dọa.

Bệnh nhân đốt bệnh viện; điều dưỡng bị hành hung

Ngày 29-12, Công an Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tập trung điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc đối tượng Nguyễn Văn Hội (SN 1990), trú tại xóm Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai châm lửa đốt Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập 2 đóng trên địa bàn phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai vào sáng ngày 26-12.

An ninh tại bệnh viện - ứng phó tại chỗ và 'đường dây nóng'

Hiện trường vụ bệnh nhân đốt phòng điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Quỳnh Lập 2.

Theo đó, vào chiều 25-12, Hội bị tai nạn giao thông nên được vào Bệnh viện Phong - Da liễu Quỳnh Lập 2 để điều trị tại Khoa Ngoại.

Khoảng 3h45 sáng 26-12, bệnh nhân này hút thuốc trong phòng thì bị y tá trực nhắc nhở. Bực mình, sau đó Nguyễn Văn Hội đã châm lửa đốt phòng điều trị ở tầng 2 khi các bệnh nhân và nhân viên y tế ở bệnh viện này đang ngủ. Chỉ trong thoáng chốc tất cả đồ dùng trong phòng điều trị cháy rụi.

Lúc này, một nữ điều dưỡng vào can ngăn liền bị Hội khống chế, túm tóc đánh đập khiến người này bị ngất tại chỗ, đối tượng xé rách quần áo. Toàn bộ cửa kính của phòng cấp cứu cũng bị đập vỡ.

Một số bệnh nhân khác tham gia cứu nạn và khống chế Hội liền bị tấn công. Cảnh sát đã kịp thời có mặt, khống chế và đưa đối tượng về trụ sở Công an phường.

Riêng nữ điều dưỡng phải nhập viện cấp cứu với vết thương vùng đầu, người này đang mang thai tháng thứ 3. Hiện, đối tượng Nguyễn Văn Hội đang bị điều tra về hành vi hủy hoại tài sản và hành hung y tá.

Liên quan đến vấn đề hành hung y tá tại bệnh viện, trước đó, vào sáng 23-10, TAND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cũng đã tiến hành xét xử công khai vụ án hành hung cán bộ y tế xảy ra tại Khoa Ngoại sản, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu và tuyên phạt đối tượng Võ Tiến Dũng (SN 1991), trú tại thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu 6 tháng tù giam về tội 'Gây rối trật tự công cộng'.

Trước đó, vào hồi 21h30 phút ngày 21-6-2019, tại Trung tâm Y tế Quỳ Châu, đối tượng Võ Tiến Dũng và vợ khi đưa người nhà vào cấp cứu đã thực hiện hành vi hành hung, đánh đập, gây thương tích cho điều dưỡng Nguyễn Thị Phương, khiến người này phải chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh điều trị trong tình trạng nguy kịch.

Được biết, thời gian qua, dư luận tại Nghệ An nói riêng và nhiều địa phương trong cả nước nói chung, đặc biệt là cán bộ nhân viên ngành Y tế rất bức xúc trước vấn đề tại các cơ sở khám chữa bệnh xuất hiện tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự.

Nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân, thậm chí là người bệnh đã đe dọa, hành hung cán bộ y tế ngay tại nơi khám, cấp cứu khiến không ít nhân viên y tế đã phải nhập viện điều trị vì bị bạo hành.

Điều này đặt ra yêu cầu cần phải sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sự cố liên quan đến an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Thực tế cho thấy, riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hằng năm đều xảy ra các vụ việc bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân hành hung, bạo hành nhân viên y tá, bác sỹ và những người đang công tác tại bệnh viện, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người đang làm nhiệm vụ cứu người.

Đơn cử, khoảng 20h30 ngày 29-5-2019, Nguyễn Hoài Nam (SN 1987), trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội đưa bạn bị tai nạn giao thông vào Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương để cấp cứu.

Tại đây, quá trình nữ điều dưỡng Nguyễn Thu Trang làm thủ tục tiếp nhận bệnh nhân đã bị Nam vô cớ chửi bới, đe dọa, Công an huyện Đô Lương đã bắt Nam trong trường hợp khẩn cấp khi gây rối tại bệnh viện.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận việc mình đánh hai nữ điều dưỡng là hành động bột phát khi sử dụng rượu bia, ngoài ra đối tượng này đang bị nhiễm HIV.

Cũng thời gian này, Công an thành phố Vinh đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng gây rối trong Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, gồm Nguyễn Văn Dũng (SN 1969), Nguyễn Văn Thủy (SN 1963) và Nguyễn Thanh Đa (SN 1970), đều có hộ khẩu thường trú tại TX. Cửa Lò.

Trước đó, khi đưa người thân đến cấp cứu tại bệnh viện, do bệnh quá nặng nên được chuyển ra Hà Nội để điều trị. Mặc dù bệnh viện đã cử nhân viên y tế có nghiệp vụ tốt đi cùng trên xe vận chuyển nhưng 3 đối tượng này yêu cầu phải có bác sĩ đi cùng.

Khi không được đáp ứng, nhóm người này đã tát nam bác sĩ, giật ném máy đo huyết áp vào người bác sĩ này. Vụ việc nghiêm trọng nhất là sự việc ông Lô Minh Hương (SN 1941), bảo vệ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An bị đối tượng Nguyễn Văn Thái (SN 1976), trú tại huyện Nam Đàn dùng dao đâm chết do mâu thuẫn bột phát khi đối tượng này đang đưa con đến điều trị tại đây vào ngày 30-6-2017.

Cần siết chặt đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện

Mới đây là sự việc xảy ra vào ngày 20-11-2019 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, khi xảy ra sự cố y khoa đối với sản phụ Hồ Thị Mơ, trú tại xã Quỳnh Long.

Quá trình sinh nở, sản phụ này gặp sự cố đột ngột ngừng thở, tím tái toàn thân, mất dần ý thức khiến các bác sỹ đã phải báo động đỏ cấp cứu toàn viện.

Trong lúc kíp trực đang nỗ lực tìm mọi cách để mổ đẻ, cứu cả con lẫn mẹ thì từ bên ngoài, hàng chục người nhà bệnh nhân đã vây phòng đẻ của Bệnh viện.

Thậm chí, nhiều người trong số này còn đứng ở ngoài phòng giơ điện thoại vào để quay phim, livestream trên Facebook với nội dung 'bác sỹ làm chết người' khiến tâm lý của bác sĩ bất an.

Để siết chặt hơn nữa việc đảm bảo an ninh, an toàn tại các bệnh viện, ngày 26-9-2013, Bộ Y tế và Bộ Công an cũng đã ký kết quy chế phối hợp số 03/QC-BYT-BCA về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.

Sau 5 năm, tại hội nghị sơ kết được hai Bộ tổ chức vào trung tuần tháng 6-2019 tại Hà Nội cho thấy, đã có trên 6.000 lượt tin được 2 ngành trao đổi, trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế; vấn đề bạo hành các y, bác sỹ, nhân viên y tế.

Ngoài ra, các tệ nạn liên quan đến hoạt động của các đối tượng 'cò mồi', móc túi, trộm cắp, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, các hoạt động liên quan đến ma tuý trong và khu vực ngoài bệnh viện… cũng đã giảm hẳn. Nhờ vậy, tình trạng mất an ninh, trật tự tại các bệnh viện đã giảm đáng kể, nhất là tình trạng trộm cắp móc túi.

Hiện thực hóa quy chế phối hợp này, tại Nghệ An, Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh được đánh giá là cơ sở y tế tiên phong khi phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an Nghệ An để thường xuyên trao đổi thông tin, đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện.

Mới đây, vào sáng 30-11-2019, hai đơn vị cũng đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ đảm bảo an ninh trật tự nhằm tăng cường các biện pháp nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, nhân viên, bảo vệ chuyên trách bệnh viện thành phố Vinh và ý thức trách nhiệm của CBCS Phòng Cảnh sát cơ động trong công tác đảm bảo ANTT tại bệnh viện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!