Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Quả kỷ tử là một loại trái cây đa năng có thể ăn sống, nấu chín hoặc sấy khô và được sử dụng trong nước ép, rượu vang, trà thảo dược và thuốc

Quả Goji còn gọi là quả kỷ tử có màu đỏ cam rực rỡ. Chúng là một loại trái cây đa năng có thể ăn sống, nấu chín hoặc sấy khô và được sử dụng trong nước ép, rượu vang, trà thảo dược và thuốc. Lợi ích sức khỏe của quả kỷ tử rất lớn, từ việc chống ung thư đến trì hoãn lão hóa.

Những quả mọng đỏ này có vị ngọt và hơi chua và rất giàu chất dinh dưỡng. 100g quả kỷ tử chứa 375 kcal (năng lượng). Chúng cũng chứa 12,5 g protein, 80 g carbohydrate, 2,5 g tổng lượng chất xơ, 75 g đường, 3,6 mg sắt, 475 mg natri, 15 mg vitamin C, 2500 IU vitamin A.

Ăn quả kỷ tử đều đặn, bạn sẽ đạt được vô vàn lợi ích sau:

Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Tăng cường miễn dịch

Quả kỷ tử chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi viêm do tổn thương gốc tự do. Các vitamin C chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình oxy hóa làm hỏng các tế bào trong cơ thể bạn. Polysacarit trong quả kỷ tử giúp hoạt động miễn dịch và tăng tổng số chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Điều hòa lượng đường trong máu

Quả kỷ tử có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy quả kỷ tử cải thiện khả năng dung nạp đường, tăng sức đề kháng insulin và hỗ trợ phục hồi tế bào giúp sản xuất insulin trong bệnh tiểu đường loại 2.

Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Giúp giảm cân

Quả kỷ tử giàu chất xơ được biết đến để thúc đẩy cảm giác no và mang lại cảm giác no, từ đó hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quả goji làm tăng tốc độ trao đổi chất và giảm vòng eo ở những người đàn ông thừa cân.

Hạ huyết áp

Tác dụng hạ huyết áp của polysacarit trong quả kỷ tử cực tốt, giúp điều chỉnh mức huyết áp nhanh chóng. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, những quả mọng này được sử dụng để giảm huyết áp. Nếu huyết áp không được điều trị, nó có thể dẫn đến mất thị lực, suy tim, đột quỵ và mắc bệnh thận…

Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Bảo vệ mắt

Quả kỷ tử chứa nguồn vitamin A tuyệt vời giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Ngoài ra, mức độ cao của chất chống oxy hóa, đặc biệt là zeaxanthin có thể ngăn ngừa tổn thương mắt do tia UV, các gốc tự do và stress oxy hóa.

Theo một nghiên cứu, những người uống nước ép quả kỷ tử trong 90 ngày đã tăng hàm lượng chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu khác cho thấy quả kỷ tử có thể điều trị bệnh tăng nhãn áp do tác dụng của polysacarit.

Thúc đẩy chức năng gan và phổi

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, các loại quả mọng đã được sử dụng để điều trị bệnh gan. Nó có thể thúc đẩy hoạt động thích hợp của gan và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Quả kỷ tử có thể điều trị những rối loạn liên quan đến phổi như hen suyễn và quản lý chức năng phổi.

Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Chiến đấu với bệnh ung thư

Quả kỷ tử có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong ung thư gan, ung thư ruột kết, khối u ác tính, ung thư phổi, ung thư tế bào thận… Chúng có chứa một thành phần hóa học gọi là beta-sitosterol giúp giảm kích thước tế bào ung thư và dẫn đến apoptosis của các tế bào ung thư theo một nghiên cứu của Trung Quốc. ác nghiên cứu khác đã cho thấy hiệu quả của polysacarit trong ung thư tuyến tiền liệt và phòng chống ung thư vú.

Cải thiện trầm cảm và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ

Theo một nghiên cứu, những quả mọng này có thể giúp với chức năng thần kinh và tâm lý bằng cách chống trầm cảm và các rối loạn lo âu khác. Những người uống nước ép quả goji có thể cải thiện năng lượng, sức khỏe tiêu hóa, khả năng tập trung, tinh thần minh mẫn và tâm trạng.

Tăng testosterone

Quả kỷ tử làm tăng số lượng tinh trùng, tăng cường khả năng tình dục và cải thiện sự phục hồi của nồng độ testosterone. Loại quả mọng này từ lâu đã được sử dụng trong các loại thuốc của Trung Quốc để chữa vô sinh nam do tác dụng của polysacarit.

Ăn quả kỷ tử giúp bạn đạt được những lợi ích không tưởng này

Dưỡng da khỏe mạnh từ bên trong

Các chất chống oxy hóa có trong quả kỷ tử ngăn ngừa da khỏi các gốc tự do có hại và trì hoãn quá trình lão hóa. Chúng chứa flavonoid, vitamin, polysacarit, betaine, phenolics và carotenoids được biết là có tác dụng chống lão hóa trên da. Một nghiên cứu khác cho thấy uống nước ép quả kỷ tử có thể bảo vệ da khỏi bức xạ UV.

Tác dụng phụ của quả kỷ tử

Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu như warfarin, tiểu đường và thuốc huyết áp thì phải tránh ăn loại quả này. Những người bị dị ứng với quả mọng cũng nên tránh xa quả goji. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú cũng không nên tiêu thụ quả goji vì chúng có thể gây sảy thai.

Lưu ý: Bạn có thể tiêu thụ cả quả kỷ tử tươi và khô bằng cách thêm chúng vào ngũ cốc ăn sáng, sữa chua. Tiêu thụ quả kỷ tử tươi hoặc khô bằng cách làm sinh tố. Bạn cũng có thể thêm nó vào các món nướng, món tráng miệng và salad. Các loại quả mọng có thể được chuẩn bị thành một loại nước sốt ngọt và thêm vào trong khi nấu thịt để tạo ra một hương vị khác. USDA khuyên bạn nên tiêu thụ 1 1/2 đến 2 cốc quả kỷ tử mỗi ngày để đạt lợi ích sức khỏe tối đa.

(Nguồn: Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!