Ăn thịt có khiến bạn tăng cân và béo hay không?

Vóc Dáng - 04/20/2024

Một quan điểm chung là ăn thịt - thịt gà, cá, vv... có thể làm cho bạn tăng cân. Nhưng nó có thực sự đúng? Chuyên gia (*)sẽ cho bạn biết nó có thực sự đúng hay không.

Một quan điểm chung là ăn thịt - thịt gà, cá, vv... có thể làm cho bạn tăng cân. Nhưng nó có thực sự đúng? Chuyên gia (*)sẽ cho bạn biết nó có thực sự đúng hay không.

Giá trị dinh dưỡng của thịt

Thịt chủ yếu gồm 2 chất dinh dưỡng cơ bản là protein và chất béo. Tin tốt là thịt có chứa nhiều protein. Tin tốt hơn là một số nguồn thịt có chứa các chất béo tốt cho tim của bạn. Tin không tốt là một số loại thịt có chứa chất béo bão hòa gây tắc nghẽn động mạch.

1. Protein trong thịt

Tự hỏi tại sao protein tốt cho bạn? Protein là thành phần cơ bản được sử dụng để duy trì và phát triển cơ bắp trong cơ thể của bạn, giúp bạn tăng cân lành mạnh. So với chất béo, cơ bắp sử dụng nhiều năng lượng để duy trì chính nó. Điều đó có nghĩa, cơ bắp của bạn nhiều hơn thì tỷ lệ trao đổi chất của bạn cao hơn. Tỉ lệ trao đổi chất cao hơn thì lượng calo bạn đốt cháy nhiều hơn, ngay cả trong khi bạn ngủ! Thịt nạc như thịt ức gà nướng (không da) là một nguồn protein tuyệt vời. Tất cả các loại thịt có chứa protein, nhưng không phải tất cả các loại thịt đều giống nhau về giá trị dinh dưỡng.

Ăn thịt có khiến bạn tăng cân và béo hay không?

2. Hàm lượng chất béo trong thịt

Dựa vào lượng chất béo trong thịt, nguồn thịt nạc nhất là thịt ức gà không da, với lượng chất béo hầu như không đáng kể. Nó được nướng trong dầu ô liu. Thịt gà được nướng theo kiểu tandoori là nguồn thịt nạc có lợi (bỏ qua việc phết bơ). Tránh thịt được nấu cà ri và chiên nướng nhiều vì chúng đang có tiềm năng nạp thêm dầu và chất béo.

  • Chất béo có lợi cho tim mạch trong thịt

Các chất béo trong các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá trôi Ấn Độ rất giàu dầu omega-3 là có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn những loại cá này giúp cải thiện sức khỏe và thậm chí dẫn đến tăng cơ bắp và việc quản lý trọng lượng được cải thiện. Các quốc gia có mức tiêu thụ loại cá này cao được biết đến có những người có tuổi thọ lâu hơn. Trong thực tế, bộ não của con người chủ yếu gồm các chất béo căn cứ vào omega-3. Và các thực phẩm giàu omega-3 tốt cho mái tóc khỏe mạnh. Nếu bạn là một người ăn chay, bạn có thể lấy omega 3 của bạn từ các thực phẩm chức năng có dầu cá.

  • Chất béo không có lợi cho sức khỏe

Thịt cừu (cừu non), thịt bò và các loại thịt đỏ khác có thể có một lượng lớn các chất béo bão hòa. Nếu bạn đang dùng chúng, hãy chọn thịt nạc. Thịt nạc của thịt bò chứa sắt, protein xây dựng cơ bắp và là một trong những nguồn tốt nhất của creatin xây dựng cơ bắp!

Ăn thịt có khiến bạn tăng cân và béo hay không?

Các thứ khác trong thịt

Các sản phẩm từ thịt như xúc xích, giăm bông, salami, hot dog và các loại thịt xông khói không chỉ nạp các chất béo bão hòa, mà chúng còn có hàm lượng natri và chất bảo quản cao. Vì vậy, bên cạnh việc làm tắc nghẽn động mạch của bạn, hàm lượng natri cao trong những thực phẩm này cũng gây tích nước, sưng phù và bệnh tim như cao huyết áp.

Lưu ý rằng, chế độ ăn uống chủ yếu ăn thịt có thể không có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy kết luận là ăn thịt không làm cho bạn tăng cân, nhưng ăn thịt không lành mạnh có thể nạp các chất béo bão hòa. Ăn thịt nạc có thể giúp bạn tăng cân, tăng cơ bắp! Nhưng hãy nhớ, chỉ nạp đủ lượng protein mà cơ thể cần, trong khoảng từ 0,8 gm mỗi kg đến 1,5 gm mỗi kg. Vì vậy, hãy kiểm soát việc tiêu thụ thịt của bạn. Và luôn luôn nhớ để cân bằng lượng thịt bạn tiêu thụ với các loại trái cây và rau quả.

Ăn thịt có khiến bạn tăng cân và béo hay không?

Nếu bạn ăn chay, thì bạn nên biết rằng nguồn protein từ thực vật có thể không đủ để xây dựng cơ bắp. Hãy đọc và bổ sung để tăng cơ bắp nếu ăn chay. Nếu bạn là người ăn chay và muốn cơ bắp được săn chắc, thì bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình các loại sữa có bổ sung protein.

Ms. Swati Kapoor (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!