Ăn trầu cau: Phi thuyền ra thẳng nghĩa trang

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Nhai trầu được cho là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư vòm họng và miệng.

'Miếng trầu là đầu câu chuyện'

Ăn trầu là một phong tục có từ lâu đời và phổ biến ở các nước Châu Á. Tại Việt Nam, trầu cau là biểu tượng của lòng chung thủy, mặn nồng trong tình yêu và hôn nhân.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng trên 600 triệu người có thói quen ăn trầu cau, chiếm 1/10 dân số toàn cầu. Đài Loan (Trung Quốc) được biết đến là nơi có lượng tiêu thụ cau lớn nhất trên thế giới, tại đây cau còn được gọi là 'kẹo cao su kiểu Đài Loan'. Người dân Đài Loan thường nhai cau tươi hoặc kết hợp cùng lá trầu để giữ cho tinh thần được tỉnh táo khi làm những công việc cần sự tập trung.

Ăn trầu cau: Phi thuyền ra thẳng nghĩa trang

Ăn trầu là một phong tục có từ lâu đời và phổ biến ở các nước Châu Á (Ảnh minh họa: Internet)

Mặc dù ở mỗi quốc gia tục nhai trầu lại biến thể theo những cách khác nhau về nguyên liệu, tuy nhiên điểm chung là cau được ăn tươi hoặc phơi khô, rồi phối hợp với lá trầu không và vôi đã tôi, người sử dụng sau đó sẽ nhai rồi bỏ bã. Ngoài cau và lá trầu, vôi là nguyên liệu chính, nhiều người còn ăn kèm với một số nguyên liệu làm tăng vị như thuốc lá, bạch đậu khấu hoặc quế.

Theo các chuyên gia, ăn một miếng trầu có khả năng tạo hưng phấn cho con người tương đương với 6 cốc cà phê. Đặc biệt, bản thân các thành phần nguyên liệu có trong miếng trầu có tính diệt khuẩn cao, do đó đa phần người ăn trầu không bị sâu răng. Ngoài ra, trầu cau còn có tác dụng trong việc trị các chứng khó tiêu, giun sán…

Trầu cau: Ung thư và cái chết

Mặc dù rất phổ biến và đóng vai trò biểu trưng đặc biệt trong nhiều nền văn hóa, tuy nhiên, nhai trầu lại là nguyên nhân khiến hàng chục ngàn người chết sớm vì bệnh ung thư khoang miệng, ung thư vòm họng.

Ăn trầu cau: Phi thuyền ra thẳng nghĩa trang

Ăn trầu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư vòm họng (Ảnh minh họa: Internet)

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã đưa tất cả những thành phần có trong miếng trầu, ngoại trừ bạch đậu khấu và quế vào danh sách các chất gây ung thư. Trong đó, đặc biệt nguy hiểm là vôi tôi vì nó có thể tạo ra hàng trăm vết xước da li ti trong miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều chất hóa học gây ung thư có cơ hội xâm nhập.
Theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ ung thư miệng ở những người có thói quen nhai trầu thường ở mức rất cao, tầm 80 - 90%. Căn bệnh này thường xuất hiện sau hàng chục năm kể từ lần đầu tiên họ ăn trầu.

Tại Đài Loan, mỗi năm, có 5.400 nam giới mặc bệnh ung thư miệng hoặc có dấu hiệu tiền ung thư. Thống kê cho thấy, có đến 80 - 90 % trong số này tiêu thụ trầu cau.

Nhận thấy những tác hại của việc nhai trầu đến sức khỏe, các quốc gia có tỷ lệ dân số ăn trầu cao như Đài Loan, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan… đã có những chiến dịch tuyên truyền tăng cường nhận thức cho người dân về mối nguy hiểm của trầu cau đồng thời tiến hành nhiều biện pháp để thu hẹp diện tích trồng cau.

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!