Ăn trứng sống tăng nguy cơ ngộ độc

Điều cần biết - 04/19/2024

Hàng xóm nhà tôi rủ nhau ăn trứng gà sống, đập vỏ và ăn trực tiếp luôn. Ăn trứng sống như vậy có bổ dưỡng hoặc gây hại gì không?

Nguyễn Thị Lụa (Bắc Ninh)

Một quả trứng gà nặng khoảng 30g, chứa vitamin A vitamin B2, vitamin B5, vitamin B12, selen, phốt pho, folat, protein, chất béo... Trứng là một nguồn protein hoàn chỉnh. Nhưng ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu chất lượng của protein. Khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thu nhưng chỉ 50% được hấp thu trong trứng sống. Nghiên cứu chỉ ra rằng protein trong chứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn so với protein trong trứng sống. Nếu bạn ăn trứng sống, bạn có thể không hấp thu được tất cả các protein, dễ gây đầy bụng, sình hơi...

Trứng sống và chưa chế biến có thể chứa salmonella, một loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm. Người dễ bị ảnh hưởng từ nhiễm khuẩn salmonella bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành. Ở phụ nữ mang thai, salmonella có thể gây một số triệu chứng dẫn đến sinh non.

Ngoài ra, người trên 65 tuổi thường dễ gặp các trục trặc do các bệnh nhiễm khuẩn ở thực phẩm. Do đó, những người này ăn trứng sống có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, người bị suy giảm miễn dịch, có bệnh tiểu đường, HIV và u ác tính cũng không nên ăn trứng sống. Do vậy cách tốt nhất là chế biến trứng chín để ăn an toàn và bổ dưỡng nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!