Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đáng sợ thế nào?

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Bệnh tuyến giáp này thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình hoặc mắc bệnh tự miễn khác.

Gigi Hadid từng nổi tiếng là người đẹp với thân hình đầy đặn, vòng 1 quyến rũ khiến những người khác không thể rời mắt. Thế nhưng mới đây, Gigi Hadid xuất hiện với thân hình gầy đi rất nhiều, vòng 1 không còn đẫy đà như trước đã khiến người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên. Lần đầu tiên chia sẻ về nguyên nhân mình giảm cân nhiều đi như vậy, Gigi cho biết do cô mắc căn bệnh viêm tuyến giáp - Hashimoto. Tiết lộ này của cô khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên bởi Gigi luôn làm việc hết mình nhưng cũng biết cách ăn uống lành mạnh.

Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đáng sợ thế nào?

Gigi Hadid đã gầy đi rất nhiều sau 2 năm bị bệnh tuyến giáp.

Hashimoto là tình trạng liên quan đến tự miễn gây tổn thương tuyến giáp. Nó khiến cho hệ trao đổi chất trong cơ thể Gigi thay đổi chóng mặt. Theo chia sẻ của cô người mẫu xinh đẹp thì cô đã phải đối mặt với căn bệnh này suốt 2 năm qua. Nó khiến cho hệ trao đổi chất trở nên chậm lại, làm cho người bệnh tăng cân và trầm cảm. Vì thế, Gigi đã phải uống thuốc chữa trị, và tác dụng của thuốc khiến cho cô gầy đi.

Thậm chí, trong thời gian chuẩn bị cho Secret Fashion Show của Victoria diễn ra tại Paris vừa rồi, cô nhận rằng bệnh tình đã có những ảnh hưởng không nhỏ. Nó khiến cô không còn những đường cong đẫy đà vốn có. 'Tôi không muốn giảm thêm bất kì cân nào nữa. Tôi chỉ muốn có cơ bắp đúng nơi và nếu vòng 3 lớn hơn một chút nữa thì tốt', cô cho biết.

Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đáng sợ thế nào?

Gigi Hadid xuất hiện ở sự kiện quảng bá cho Reebok với thân hình mảnh dẻ hơn trước.

Gigi Hadid không phải là ngôi sao duy nhất mắc bệnh về tuyến giáp. Một số người nổi tiếng khác cũng đã không ngần ngại công khai cuộc chiến của mình chống lại căn bệnh này, trong đó phải kể đến Zoe Saldana - nữ diễn viên phim Star Trek, Gina Rodriguez - nữ diễn viêm trong phim Jane the Virgin, Kim Cattrall - nữ diễn viên phim Sex and the City, Brooke Burke-Charvet - diễn viên phim Dancing With the Stars, Victoria Justice - nữ diễn viên phim Nickelodeo...

Theo Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, bệnh Hishimoto thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn 7 lần so với nam giới. Những người có tiền sử gia đình với các bệnh tuyến giáp hoặc bệnh tự miễn khác cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn. Bệnh cũng có thể gặp ở người trong độ tuổi thiếu niên.

Tuyến giáp là một cơ quan thuộc hệ nội tiết có nhiệm vụ sản xuất ra 2 hormone chính là T3 và T4 - hormone đóng vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể như hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa... Khi bị viêm (Hashimoto), chức năng tuyến giáp bị suy giảm, khả năng sản xuất bị kém đi nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác.

Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đáng sợ thế nào?

Melanie Goldfarb, bác sĩ phẫu thuật nội tiết và là giám đốc của một dự án về khối u nội tiết tại Viện Ung thư John Wayne tại Trung tâm y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California cho biết: Một người phát triển bệnh Hashimoto khi cơ thể tạo ra kháng thể chống tuyến giáp.

Tuy nhiên, những triệu chứng ban đầu của bệnh không có gì đặc biệt nên khó nhận ra. Bệnh thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm và đến khi phát hiện ra thì nhiều trường hợp đã chuyển sang suy giáp.

Ở giai đoạn đầu phát bệnh, nhiều bệnh nhân có triệu chứng như mệt, tăng cân nhẹ mà nhiều người nghĩ rằng đó là dấu hiệu bình thường nên bỏ qua. Khi bệnh nặng hơn thì sẽ thấy các triệu chứng phổ biến như: Mệt mỏi, sợ lạnh, táo bón nặng, da khô, phù mặt, khàn giọng, tăng hoặc giảm cân không rõ lý do, đau cơ, cứng cơ, rối loạn kinh nguyệt, trầm cảm, buồn ngủ, tuyến giáp to lên hoặc teo đi...

Ảnh hưởng của bệnh tuyến giáp đáng sợ thế nào?

Nếu không điều trị, căn bệnh Hashimoto mà Gigi mắc phải sẽ nặng lên và có thể gây biến chứng như hay quên, giảm sút trí nhớ, hoạt động chậm chạp, bướu cổ, bệnh tim mạch, tâm thần, phù niêm và có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Một số bệnh nhân lớn tuổi còn dễ bị hôn mê do suy giáp (rất nặng).

Supneet Saluja, bác sĩ Y khoa, nội tiết tại bệnh viện y tế Mercy Baltimore, cho biết, để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ cần làm xét nghiệm máu để đo mức độ của hormone tuyến giáp và hormone kích thích tuyến giáp (TSH) trong cơ thể.

Phương hướng điều trị bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto phụ thuộc vào việc bệnh nhân đã bị suy giáp hay chưa. Nếu không bị thiếu hụt hormone tuyến giáp thì bệnh nhân không cần điều trị gì nhưng cần tái khám định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nguy cơ suy giáp. Cho đến nay chưa có thuốc nào có tác dụng điều trị khỏi bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto. Với những bệnh nhân thiếu hụt hormone (suy giáp) sẽ được điều trị thay thế hormone giáp tổng hợp, thuốc có cấu trúc và tác dụng giống hệt hormone tự nhiên do tuyến giáp sản xuất ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!