Ảnh hưởng của khói thuốc với thai nhi

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Khói thuốc chứa ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại, có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Việc lo ngại về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và con cái là điều hết sức chính đáng.

Thuốc lá có thể gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản.

Với những người vô tình hít phải hay buộc phải hít khói thuốc lá từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra (còn được gọi là hút thuốc lá thụ động) thì sao?

Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại, có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Ảnh hưởng của khói thuốc với thai nhi

Ảnh minh họa

Ở người lớn, hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Nhận thức được tác hại của khói thuốc lá, cần tránh không để bản thân hít phải khói thuốc. Giữ cho môi trường trong nhà mỗi người không có khói thuốc lá, tích cực tham gia phong trào ‘công sở không khói thuốc’ để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người thân, đồng nghiệp.

Nếu một cặp vợ chồng đang dự định có con, người vợ cần thuyết phục chồng cai thuốc lá, dù là thỉnh thoảng hút cũng không nên, bởi hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới (giảm lượng hoóc-môn testosteron, giảm sản sinh tinh trùng, giảm số lượng tinh dịch...) mà nó còn gây ung thư bàng quang.

Tất cả mọi người cần thấy rằng, việc giữ cho môi trường sống của chúng ta không có khói thuốc lá, thì không chỉ 1 người ngừng hút thuốc là đủ, mà cần vận động người thân, bạn bè, họ hàng, những người xung quanh... không hút thuốc.

Xây dựng lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe toàn thân, điều trị những bệnh mắc phải... và đặc biệt là phải phấn đấu xây dựng môi trường sống trong lành không khói thuốc cho hiện tại và tương lai.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!