Bà bầu ăn rau muống có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Thiết Yếu - 05/03/2024

Rau muống không chỉ là một loại thực phẩm dễ ăn, dễ kiếm, mà nó còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên không hẳn mẹ bầu nào cũng có thể biết được lợi ích của loại rau này, nên đa phần chị em hay thắc mắc không biết mang thai ăn rau muống có tốt hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi bài viết dưới đây.

Rau muống không chỉ là một loại thực phẩm dễ ăn, dễ kiếm, mà nó còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên không hẳn mẹ bầu nào cũng có thể biết được lợi ích của loại rau này, nên đa phần chị em hay thắc mắc không biết mang thai ăn rau muống có tốt hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng có trong rau muống

Trong bữa ăn hằng ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh của một món ăn được chế biến từ rau muống, chẳng hạn như rau muống nấu canh chua, rau muống xào tỏi, rau muống luộc dầm tương... Rau muống được mệnh danh là “vua của các loài rau”, bởi chính giá trị dinh dưỡng rất tuyệt vời mà nó mang lại cho người dùng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cứ 100g rau muống chứa 90% nước, 3g chất xơ, 3g protein, vitamin C, vitamin E, chất béo, khoáng chất như sắt, kẽm, magie. Rau muống cung cấp đạm cao: Trong rau muống có chứa nhiều loại acid amin rất cần cho cơ thể. Nếu sử dụng 500g rau muống, cơ thể sẽ được bổ sung 16g protein, lượng dinh dưỡng này bằng với 100g thịt ba rọi.

Bà bầu ăn rau muống có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Vậy ăn rau muống có tốt cho bà bầu không?

Không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, rau muống còn có tác dụng rất tốt trong quá trình thai kỳ của các mẹ bầu. Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ bầu thường cao hơn người thường. Vì vậy mà việc ăn rau muống có thể giúp thai phụ trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng rau muống luộc, rồi cho thêm tí muối làm canh, nước rau muống có tác dụng rất tốt trong việc giải độc, làm mát cơ thể và giải độc khi say nắng rất hiệu quả.

Ngoài việc thêm ít muối vào rau muống, mẹ bầu có thể sử dụng nước rau muống luộc vắt thêm vài lát chanh. Ăn rau muống theo cách này, sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, triệu chứng thường gặp ở rất nhiều mẹ bầu bị táo bón, nước tiểu đục, tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, trẻ còi xương ...

Ngoài ra rau muống còn có tác dụng rất tốt trong việc điều trị tăng huyết áp cho mẹ bầu khi mang thai. Mẹ bầu có thể sử dụng rau muống pha thêm ít giấm ăn, điều trị bệnh tăng huyết áp rất tốt.

Rau muống còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, rất phù hợp với những mẹ bị chứng táo bón khi mang thai “hành hạ”. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lạm dụng món ăn này nhiều lần trong một tuần. Đặc biệt theo nhiều nghiên cứu, trong thành phần của mình, rau muống có một loại chất tương tự insulin, rất hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa triệu chứng tiểu đường trong thai kỳ.

Ngoài những giá trị dinh dưỡng của rau muống kể trên, rau muống còn có giá trị dinh dưỡng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tăng cường thị lực, ngăn ngừa ung thư...

Bà bầu ăn rau muống có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Lưu ý khi cho bà bầu ăn rau muống

Theo Cục bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, rau muống là một trong những loại rau lá có hàm lượng thuốc trừ sâu khá cao. Và nếu ăn rau muống không đúng cách, có thể gây ngộ độc thực phẩm và làm tăng nguy cơ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi rất lớn.

Vì vậy để có thể ăn rau muống một cách an toàn, khi sử dụng mẹ bầu cần phải sơ chế thật kỹ bằng cách rửa sạch rau dưới vòi nước. Sau đó ngâm trong nước muối loãng hoặc dung dịch rửa rau trong khoảng 30 phút, để loại bỏ lưu lượng thuốc trừ sâu còn sót lại.

Bà bầu không nên ăn rau muống sống hoặc rau chưa được nấu chín kỹ để phòng ngừa ký sinh trùng trong rau. Khi chế biến món ăn, cần phải đảm bảo tiêu chí “ăn chín, uống sôi”. Bởi trong rau muống còn có một loại ký sinh trùng Fasciolopsis buski, sẽ “tấn công” vào cơ thể khi mẹ bầu ăn rau sống hoặc rau chưa được nấu chín kỹ, gây đau bụng, khó tiêu.

Tuy rau muống mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho các bà bầu. Nhưng mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng loại rau này trong khẩu phần ăn mỗi ngày của mình. Nên thay đổi đa dạng các thực phẩm, như thế sẽ đảm bảo cho mẹ và cả thai nhi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Trường hợp những mẹ bầu bị tăng huyết áp, thường xuyên bị đau nhức do gout, viêm đường tiết niệu, viêm khớp thì không nên ăn rau muống.

Xem thêm:

  • 3 sai lầm khi ăn rau muống cần lưu ý nếu không muốn bị bệnh nhiễm sán

  • Ăn rau muống chưa chín sẽ bị xơ gan?


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!