Bà bầu dùng nước hoa: Thơm mẹ hại con

Mang thai - 05/02/2024

Khi mang thai, nhiều chị em băn khoăn về việc sử dụng các loại mỹ phẩm liệu có ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt là nước hoa.

Hại cả mẹ...

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, nhiều người cảm giác xấu xí đi với làn da mọc mụn, tóc rụng, và cơ thể 'nặng mùi' hơn. Vì thế bà bầu thường nghĩ đến việc phải che giấu mùi cơ thể. Sử dụng nước hoa luôn là lựa chọn hàng đầu để chị em có mùi hương cuốn hút, dễ chịu hơn. Nhưng khi mang thai, nhiều người lo lắng liệu nó có ảnh hưởng đến thai nhi hay không.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ cũng nhạy cảm hơn nên rất dễ phản ứng với các tác nhân bên ngoài. Bà bầu sử dụng nước hoa có thể dễ bị dị ứng, da ửng đỏ, mẩn ngứa. Mùi nước hoa quá mạnh trong môi trường kín cũng có thể khiến bà bầu bị choáng váng, chóng mặt, chảy nước mắt, đau họng… Vì thế khi sử dụng nước hoa hay ở nơi có nhiều người sử dụng nước hoa, bà bầu cần phải lưu ý để tránh cơ thể phản ứng tiêu cực.

Một vài nghiên cứu chỉ ra nước hoa có nhiều ảnh hưởng không tốt đến thai phụ. Đó là các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Một số liệu cho thấy, có tới 75% người dân nước Mỹ (tương đương 9 triệu người) mắc căn bệnh này có liên quan đến nước hoa, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Nước hoa còn khiến trí nhớ bà bầu bị suy giảm, tâm trạng xuống dốc…

Nước hoa có an toàn cho phụ nữ mang thai? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Bà bầu dùng nước hoa: Thơm mẹ hại con

Sử dụng nước hoa làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ (Ảnh minh họa: Internet)

… lẫn con

Một chuyên gia nghiên cứu của đại học Edinburgh (Anh) cho biết, trong thời kỳ đầu mang thai, đặc biệt từ tuần thứ 8 đến 12, thai nhi chịu rất nhiều tác động từ bên ngoài. Nếu thai nhi là bé trai khi tiếp xúc với hóa chất trong mỹ phẩm thì khả năng sản xuất tinh trùng sau này sẽ bị ảnh hưởng. Trong nước hóa có chứa cồn, cácbon, aceton, benzene… nếu tích tụ nhiều trong thời gian mang thai bé trai thì khả năng dẫn đến bất thường tinh hoàn, ung thư dương vật là khá cao. Một số thành phần trong nước hoa có thể chứa loại hóa chất hóa tác động xấu đến quá trình hình thành và phát triển bộ phận cơ thể của thai nhi.

Thành phần tạo mùi hương trong nước hoa có thể gây hư thai, hoặc làm chậm sự phát triển thai nhi khi các thành phần hóa học thẩm thấu qua da vào mạch máu. Các mỹ phẩm chứa hương thơm như nước hoa thường chứa phthalates khiến chu kỳ phát triển của em bé trong bụng bị xáo trộn. Các chất như hydroquinone hoặc glutathione làm cản trở quá trình tự nhiên để bé có được lớp hạ bì khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu của Envirometal Working Group một số loại xạ hương trong nước hoa được tìm thấy ở dây rốn của trẻ sơ sinh. Chúng có thể gây ra nhiễm độc nội tiết. Và Phthalate DEP khiến trẻ sinh ra có nguy cơ bị rối loạn khả năng sinh sản sau này.

Bà bầu dùng nước hoa: Thơm mẹ hại con

Nhưng sử dụng nước hoa khi mang thai sẽ không tốt cho cả bà bầu và thai nhi (Ảnh minh họa: Internet)

Làm sao để mẹ bầu sử dụng nước hoa an toàn?

Hiện nay vẫn chưa có một loại nước hoa chuyên dụng nào dành cho phụ nữ mang thai bởi nước hoa thì chắc chắn phải sử dụng thành phần tạo hương và các loại tinh dầu – những thứ không tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bị 'cấm' hoàn toàn với loại mỹ phẩm này, miễn là bạn biết cách sử dụng đúng và hợp lý.

Trong 3 tháng đầu mang thai, tốt hơn hết bạn đừng động đến nước hoa để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé yêu trong bụng. Có thể thay thế bằng các mùi hương tự nhiên sẽ rất an toàn cho mẹ và bé. Hương bạc hà, quế, chanh, gừng… vừa giúp bà bầu hạn chế mùi cơ thể, vừa cải thiện tình trạng ốm nghén đầu thai kỳ.

Không thay thế nước hoa bằng tinh dầu vì tinh dầu thoa trực tiếp lên da, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể và khả năng gây hại sẽ cao hơn. Một số loại tinh dầu giúp giảm ốm nghén bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Khi mua nước hoa cần chú ý thành phần, lựa chọn loại có mùi hương nhẹ nhàng, không hoặc chứa ít các thành phần độc hại như phthalate hoặc paraben. Cần thiết phải thử phản ứng trên da trước khi sử dụng để tránh bị dị ứng, kích ứng.

Bà bầu cũng có thể học cách tự làm nước hoa từ nguyên liệu tự nhiên vừa tiết kiệm, vừa an toàn cho cả mẹ và bé.

Tốt nhất, bà bầu nên hạn chế sử dụng nước hoa tối đa có thể, chỉ sử dụng khi cần thiết không không dùng với liều lượng cao. Khi xịt nên để xa cơ thể ít nhất 20cm để hạn chế sự tiếp xúc và ảnh hưởng trực tiếp.

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!