Bạn bị rụng tóc kiểu nào?

Khoẻ đẹp - 05/01/2024

Rụng tóc có nhiều loại và do nhiều nguyên nhân gây ra. Sau đây là một số chứng rụng tóc phổ biến và cách điều trị phù hợp cho từng loại.

“Cái tóc là gốc con người” – tóc là yếu tố giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn về bản thân. Khi đến tuổi 65, tóc của bạn mới trở nên mỏng đi một cách tự nhiên. Thế nhưng khi nói đến rụng tóc ở tầm tuổi 20, nó không đơn giản chỉ là một nỗi sợ hãi mà còn là dấu hiệu của một số bệnh. Rụng tóc có nhiều loại và do nhiều nguyên nhân gây ra. Sau đây là một số chứng rụng tóc phổ biến và cách điều trị phù hợp cho từng loại.

Rụng tóc từng mảng

Đây là một tình trạng khiến bệnh nhân bị rụng tóc ở từng vùng có hình tròn hoặc hình bầu dục và phần da ở các điểm hói hoàn toàn mịn màng. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch đang hoạt động mạnh tại khu vực nang tóc. Phân loại của nó gồm rụng tóc và rụng lông toàn cơ thể.

Thanh thiếu niên và thanh niên là những người có khả năng bị rụng tóc từng vùng nhất. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể ngăn ngừa rụng tóc từng vùng, tuy nhiên bạn có thẻ dùng một số loại thuốc như steroid, kem dưỡng ẩm và một số loại thuốc bôi sẽ có hiệu quả để giúp mọc tóc. Theo thời gian, tóc của bạn sẽ bắt đầu mọc trở lại và trở nên dày hơn.

Rụng tóc hói đầu

Rụng tóc hói đầu thường có hai kiểu phổ biến là hói đầu kiểu nữ và hói đầu kiểu nam. 50% nam giới đến tuổi trung niên đều bị rụng tóc hói đầu. Tình trạng này còn có xu hướng xảy ra sớm hơn vào cuối những năm 20 và đầu 30 tuổi. Với hói đầu kiểu nam, chu kỳ tăng trưởng bình thường của tóc trở nên suy yếu dần dẫn đến việc nang tóc bị thu hẹp, sợi tóc mọc ngắn hơn và yếu đi, một số nam giới có thể có một chòm hói móng ngựa hoặc chỉ bị hình chữ M. Hói đầu ở nam giới thường là do di truyền.

Mặc dù rụng tóc hói thường xảy ra ở nam giới nhưng nhiều phụ nữ cũng bị tình trạng này vào thời điểm mãn kinh do thay đổi kích thích tố nữ. Tóc sẽ thường mỏng ở toàn bộ da đầu nhưng phần chân tóc trước trán vẫn duy trì bình thường.

Rụng tóc telogen

Khi cơ thể bị ảnh hưởng bởi một cú sốc lớn nào đó, chẳng hạn như sốt cao, bắt đầu hay ngừng uống thuốc tránh thai, trải qua phẫu thuật hay một biến cố căng thẳng khác nào đó về tâm lý hoặc thể chất, tóc của bạn cũng sẽ bị tác động. Tình trạng căng thẳng khiến một phần đáng kể của nang tóc nằm trong da đầu chuyển từ giai đoạn phát triển sang giai đoạn ngừng phát triển mà khoa học gọi là telogen. Trong hầu hết các trường hợp, tóc sẽ mọc bình thường trở lại trong vòng 6 tháng kể từ khi chứng rụng tóc bắt đầu xảy ra.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Tóc đẹp – da đầu khỏe chỉ nhờ 6 bí quyết siêu đơn giản
  • 3 công thức làm mặt nạ tóc hiệu quả từ quả bơ
  • Chăm sóc tóc khô với 8 nguyên liệu có sẵn tại nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!