Bạn biết tự bảo vệ mình khỏi lạm dụng tình dục?

Sức Khỏe Giới Tính - 05/04/2024

Lạm dụng tình dục gây nguy hiểm và ảnh hưởng nặng nề đối với nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Bạn cần biết bảo vệ bản thân nhé!

Tấn công và lạm dụng tình dục luôn gây ra những thương tổn nặng nề đối với cả thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những dấu hiệu và cách phòng ngừa tình trạng tấn công và lạm dụng tình dục để bạn có thể tự bảo vệ bản thân và người thân của mình nhé.

Dấu hiệu của hành vi tấn công và lạm dụng tình dục là gì?

Tấn công và lạm dụng tình dục bao gồm bất kỳ hành động tình dục nào mà bạn không đồng ý, bao gồm:

  • Những đụng chạm vượt giới hạn;
  • Lạm dụng tình dục bằng miệng, hậu môn hay âm đạo;
  • Giao hợp tình dục mà người kia không muốn;
  • Cưỡng hiếp;
  • Cố ý cưỡng bức;
  • Quấy rối tình dục trẻ em.

Tấn công tình dục có thể bằng lời nói, hình ảnh hoặc bất cứ điều gì để ép buộc một người tham gia vào quan hệ tình dục mà họ không mong muốn hoặc gây chú ý về tình dục ở nơi công cộng. Những ví dụ cho trường hợp này bao gồm sự tò mò (khi ai đó quan sát hành vi tình dục riêng tư của người khác), phô trương (khi có ai đó tự phô bày cơ quan sinh dục ra ở nơi công cộng), loạn luân (quan hệ tình dục giữa các thành viên trong gia đình) và quấy rối tình dục. Tấn công tình dục có thể xảy ra trong các tình huống khác nhau, do một người xa lạ ở một nơi hẻo lánh, trong một cuộc hẹn, hoặc thậm chí trong nhà của một người bạn biết.

Cưỡng hiếp là hình thức phổ biến nhất của tấn công tình dục. Cưỡng hiếp có thể xảy ra trong nhiều tình huống khác nhau, trong một cuộc hẹn, bởi một người bạn, một người quen, hoặc khi bạn đang ở một mình. Hãy tự cảnh giác trước những loại thuốc có thể khiến bạn bị cưỡng hiếp khi hẹn hò. Có thể chúng sẽ bỏ một thứ gì đó vào trong nước uống khi nạn nhân lơ đãng. Hãy cố gắng luôn luôn cảnh giác về môi trường xung quanh. Những loại thuốc đó có thể khiến cho một người không thể chống lại được cuộc tấn công và thường ảnh hưởng đến trí nhớ khiến nạn nhân không thể nhớ được những gì đã xảy ra.

Làm thế nào để phòng ngừa và ngăn chặn tấn công và lạm dụng tình dục?

Lạm dụng và những cuộc tấn công tình dục xảy ra không bao giờ là do lỗi của nạn nhân. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể chủ động làm để giúp giảm nguy cơ bị rơi vào những tình huống tồi tệ trên:

  • Khi đi dự tiệc, hãy đi cùng với một nhóm bạn bè. Đi cùng nhau, trông chừng nhau và rời khỏi đó cùng nhau;
  • Đừng lơ là cảnh giác và nhớ trông chừng đồ uống cẩn thận và cũng đừng vội vàng lấy nước từ bình chứa ở bất cứ nơi đâu mà bạn không rõ nguồn gốc;
  • Bất cứ lúc nào cũng hãy luôn cảnh giác với môi trường xung quanh;
  • Đừng ở một mình với người lạ hoặc người không đáng tin. Đừng đi nhờ xe người lạ;
  • Hãy suy nghĩ về những giới hạn thân mật bạn muốn với mối quan hệ hiện tại và nói rõ với đối phương những giới hạn mà bạn muốn.

Bạn có thể giảm nguy cơ con bạn bị lạm dụng hay tấn công tình dục bằng cách:

  • Dạy cho con rằng việc người lớn cư xử theo hướng tình dục với trẻ em là đi ngược lại “các quy tắc”. Hãy chỉ cho bé biết những ví dụ về những hành động không được làm với bé;
  • Dạy cho bé biết cách nói “không” và nếu bé cảm thấy không thoải mái, bé có thể tìm cách thoát khỏi những tình huống khó xử đó;
  • Dạy bé rằng cơ thể là phần thuộc sở hữu của riêng bé và không sao cả nếu như bé không muốn được ôm hay những va chạm khác khiến bé thấy không thoải mái.

Nếu bạn hay ai đó đã bị tấn công tình dục, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thành viên khác trong gia đình và bạn bè hoặc từ các tổ chức cộng đồng. Hãy tìm đến họ để có được sự giúp đỡ và tư vấn. Nên nói chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong trường hợp bạn đã bị tổn thương về thể xác. Bạn nên học cách làm thế nào để giảm thiểu tối đa nguy cơ trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công tình dục hoặc lạm dụng tình dục trước khi phát hiện mình đã rơi vào một tình huống khó chịu hay đe dọa nào đó.

Ngoài ra, bạn có thể học cách làm thế nào để có thể phòng tránh những cuộc tấn công và lạm dụng tình dục. Một phần rất quan trọng để có thể khiến tình hình tốt hơn là tự nhận biết xem liệu rằng bạn có đang ở trong một mối quan hệ ngược đãi hay không và có những dấu hiệu sẽ giúp bạn nhận biết liệu bạn có đang bị ngược đãi tình dục hay không.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!