Bạn có đang ngủ đúng tư thế?

Khoẻ đẹp - 04/24/2024

Tư thế ngủ có tác động lớn đến giấc ngủ cũng như sức khỏe tổng thể của bạn. Ngủ sai tư thế có thể gây đau lưng và cổ, khiến bạn mệt mỏi,...

Tư thế ngủ có thể có tác động lớn đến giấc ngủ cũng như sức khỏe tổng thể của bạn. Ngủ sai tư thế có thể gây đau lưng và cổ, khiến bạn mệt mỏi, khó thở khi ngủ, chuột rút cơ, tuần hoàn không đều, nhức đầu, ợ nóng, khó tiêu, thậm chí làm xuất hiện nếp nhăn sớm.

Hãy cùng Hello Bacsi tham khảo các tư thế ngủ ngủ tốt nhất sau đây nhé!

Nằm ngửa

Mặc dù đây không phải là tư thế phổ biến nhất, chỉ có 8% người ngủ thẳng lưng, tuy nhiên ngủ thẳng lưng vẫn là tư thế tốt nhất. Tư thế này cho phép đầu, cổ và cột sống của bạn nghỉ ngơi ở một vị trí cân bằng. Điều này có nghĩa là tư thế ngủ nằm ngửa thẳng này không tạo thêm áp lực lên những bộ phận còn lại của cơ thể, giúp giảm nguy cơ bị đau nhức. Ngủ mặt hướng về trần nhà cũng giúp bạn tránh hiện tượng trào ngược axit. Chỉ cần bạn sử dụng một chiếc gối có thể nâng và hỗ trợ phần đầu để đảm bảo vị trí dạ dày luôn thấp hơn so với vùng thực quản nhằm ngăn chặn thức ăn hoặc axit trào ngược lên theo đường tiêu hóa. Tuy nhiên, ngủ với tư thế này có thể khiến lưỡi ngăn ống thở, rất nguy hiểm đối với người mắc chứng ngưng thở khi ngủ (gây ra khó thở). Tư thế này cũng có thể khiến bạn ngáy nhiều hơn.

Ngủ nghiêng người sang một bên

Tư thế này (thân và chân của bạn tương đối thẳng) cũng giúp bạn tránh hiện tượng trào ngược axit. Vì cột sống của bạn được kéo dài khi ngủ ở tư thế này, nó giúp giảm đau lưng và cổ. Hơn nữa, ngủ ở tư thế này sẽ hạn chế tiếng ngáy vì nó giữ cho đường dẫn khí không bị chèn ép. Do đó, đây cũng là một lựa chọn tốt cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. 15% người trưởng thành chọn tư thế ngủ nghiêng người sang một bên. Tuy nhiên, tư thế này có thể dẫn đến các nếp nhăn trên khuôn mặt, vì khi ngủ ở tư thế này, một nửa khuôn mặt luôn bị tì vào gối.

Ngủ ở tư thế thai nhi

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất với 41% người lớn ngủ ở tư thế này. Ở tư thế ngủ thai nhi, bạn thả lỏng người − nằm nghiêng người sang một bên, thân và đầu gối uốn cong. Đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, nằm nghiêng sang bên trái là một tư thế rất tốt, vì nó cải thiện sự lưu thông máu trong cơ thể và trong bào thai, ngăn ngừa tử cung bị ép vào gan. Tư thế này cũng rất tốt cho những người ngủ ngáy. Tuy nhiên, nếu tư thế ngủ khiến cơ thể bạn bị cong lại quá chặt có thể hạn chế quá trình hít thở ở cơ hoành. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức vào sáng hôm sau, đặc biệt lưu ý đối với những người bị viêm khớp hoặc đau lưng. Để tránh đau nhức sau khi ngủ ở tư thế này vào sáng hôm sau, bạn hãy làm thẳng cơ thể càng nhiều càng tốt, thay vì cố gắng co người để cằm vào giữa ngực và kéo đầu gối lên cao. Bạn có thể làm giảm độ căng ở hông bằng cách đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối.

Ngủ sấp

Mặc dù đây là tư thế ngủ tốt đối với những người hay ngáy khi ngủ, nhưng nằm sấp khi ngủ không phải là một lựa chọn tốt. Tư thế này có thể gây đau lưng và cổ, vì nó không giữ được xương sống của bạn ở vị trí trung lập. Thêm vào đó, ngủ ở tư thế này sẽ gây áp lực lên cơ và khớp, từ đó có thể dẫn đến tê liệt, ngứa ran, đau nhức và dây thần kinh bị kích thích. Nếu đang thường xuyên ngủ ở tư thế này, tốt nhất bạn nên chọn cho mình một tư thế ngủ khác.

Hai phương pháp ngủ được đa số các bác sĩ y khoa khuyến cáo là: ngủ nằm nghiêng người sang một bên và ngủ nằm ngửa, thẳng lưng. Ngoài ra, việc lựa chọn một chiếc nệm êm ái, vững chắc cũng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những nguyên nhân gây mất ngủ mà phụ nữ nên biết (P1)
  • Những nguyên nhân gây mất ngủ mà phụ nữ nên biết (P2)
  • Tư thế ngủ nào an toàn nhất cho trẻ sơ sinh
  • Tư thế ngủ khi mang thai: nằm sấp, nằm ngửa hay nằm nghiêng?
  • Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!