Bạn có để cho móng "hít thở"?

Khoẻ đẹp - 05/15/2024

Hello Bacsi - Việc chăm sóc móng tay khiến bạn trở thành người biết quan tâm đến bản thân hơn. Những mẹo sau giúp bạn có một bộ móng hoàn hảo nhé!

Chúng ta thường cho rằng một bộ móng được chăm sóc khỏe đẹp sẽ có thể giữ được hàng tuần liền. Nhưng thực sự có phải như vậy, hay là chúng ta đang tự gây tổn hại cho bộ móng của mình khi liên tục ngăn không cho chúng “hít thở”?

Sự thật về sơn móng sẽ ngăn móng “hít thở”

Dana Stern, bác sĩ da liễu và chuyên gia về móng cho rằng sự thật là móng của chúng ta không hề “hít thở”, móng nhận chất dinh dưỡng và oxy từ máu, không phải từ không khí và điều này cũng giải thích rằng, sự thiếu hụt oxy không gây nên bong tróc hay khô da vùng móng. Tuy nhiên, HelloBacsi không hề khuyến khích bạn sơn móng thường xuyên vì những lý do sau đây.

Hãy hình dung nhé, các tế bào tạo nên bộ móng của bạn giống như ngói lợp mái. “Các mái ngói được hình thành từ protein và một số keratin riêng biệt, giống như thành phần trong tóc. Các tết bào này rất mỏng manh và chúng có thể bị tổn thương bởi việc tiếp xúc với các loại hóa chất nhất định”, theo bác sĩ Stern.

“Khi móng lưu giữ nước sơn trong một khoảng thời gian dài (thường là sơn ở móng chân sẽ được giữ hơn một tháng) sẽ làm tăng sự kết tụ keratin. Các đốm trắng, cứng trên móng  sẽ hình thành sau khi lớp sơn móng được chùi đi cùng với các lớp bề mặt của tế bào móng”, bác sĩ Stern cho biết.

Thủ phạm thường thấy nhất là aceton, chất dùng cho việc tẩy móng. Việc tiếp xúc nhiều với nước và cồn trong các loại nước rửa tay là một nguyên nhân gây nên sự suy yếu và khô ở móng. Ngoài ra, tẩy móng cũng vô tình làm mất đi lớp mặt của tế bào móng, gây nên các đốm trắng và bề mặt không nhẵn nhụi của móng. Sử dụng các dung môi tẩy mạnh này thường xuyên sẽ làm móng bong tróc, tách, gãy.

Cách “cứu nguy” cho bộ móng của bạn

Cách giải quyết cho tình trạng trên là cho bộ móng của bạn một “kỳ nghỉ” ít nhất ba tuần, tùy thuộc vào tình trạng tổn thương của móng. Sau khi được giải thoát khỏi lớp sơn móng, bề mặt móng của bạn sẽ có thể tự do tiếp xúc với không khí, cho phép chúng “hít thở”, phục hồi và khỏe mạnh hơn.

Bạn cũng không nên cắt da móng, bởi vì bất kỳ tác động nào đến khu vực này bởi việc cắt, cắn, bóc cũng có thể làm lớp biểu bì da mất khả năng bảo vệ móng khỏi tác động xấu do nước và nhiễm trùng.

Bạn cũng có thể bảo vệ móng chắc khỏe bằng một cách đơn giản là đeo bao tay khi làm việc nhà và các công việc tiếp xúc với nước, chất tẩy. Deborah Lippmann, thợ móng nổi tiếng của Fashion Week cũng đề nghị chúng ta nên duy trì độ ẩm cho da tay bằng việc cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống nhiều nước là điều không thể thiếu. Ngoài việc giúp cơ thể khỏe mạnh, nó còn rất tốt cho biểu bì da và tay của bạn.

Bác sĩ Stern đã giải thích về tình trạng bong tróc, khô, đổi màu hay nứt nẻ của móng là do hóa chất từ các mỹ phẩm dành cho móng. Vậy đã đến lúc bạn cần cho móng thời gian nghỉ ngơi để “chỉnh đốn” và phục hồi lại các tế bào móng. Ngoài ra, nứt nẻ móng cũng là dấu hiệu về tuổi tác và trong một số trường hợp hiếm gặp thì là báo hiệu của một bệnh lý nào đó. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Giảm các vệt ố vàng khi chăm sóc móng tay

Sau khi xóa nước sơn, nếu móng trở nên ố vàng hoặc xuất hiện các đốm trắng như phấn, bạn vẫn có thể từng bước phục hồi, nuôi dưỡng chúng khỏe mạnh trở lại. Khả năng thẩm thấu góp phần tạo nên các vệt ố ở móng cũng chính là cách thức giúp giải quyết các vệt ố. Bác sĩ Rowland khuyên chúng ta nên dùng dầu vitamin E dưỡng móng trước khi đi ngủ – cho dầu vào dưới móng tay, nơi tiếp xúc với da và nhẹ nhàng xoa.

Móng tay chúng ta thường sẽ mọc nhanh hơn móng chân, trong khi móng chân chỉ dài thêm 1 mm mỗi tháng. Do đó, bạn phải kiên nhẫn chờ đợi cho móng dài lại. Và trong suốt khoảng thời gian này, bác sĩ Rowland khuyên chúng ta không nên tiếp tục sơn móng, mà phải đợi chúng hồi phục hoàn toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!