Bạn có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/23/2024

Để xác định xem bạn có nguy cơ phát triển polyp đại trực tràng hoặc nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hay không, hãy thử làm một bài trắc nghiệm nhỏ của Hello Bacsi nhé.

Để xác định xem bạn có nguy cơ phát triển polyp đại trực tràng hoặc nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hay không, hãy thử làm một bài trắc nghiệm nhỏ của Hello Bacsi nhé.  

Ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới. Theo Glocoban năm 2012, tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5 trong số các bệnh ung thư. Với 8.768 trường hợp mắc mới hàng năm, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng góp vào 7% các loại ung thư. Vì vậy, biết rõ các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời và có phương án điều trị cần thiết. Trong những câu hỏi dưới đây, nếu bạn trả lời “có” cho hai câu hỏi trở lên thì bạn có nhiều nguy cơ mắc polyp hoặc nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Bạn đã 50 tuổi hoặc hơn?

Tuổi tác là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt sau 40 tuổi thì nguy cơ mắc polyp và ung thư đại trực tràng cũng tăng cao. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng rất hiếm gặp ở những người dưới 40 tuổi, trừ khi gia đình bạn có các yếu tố di truyền rất “mạnh mẽ”.

Bạn đã từng gặp phải những căn bệnh này trong quá khứ?

Nếu đã từng mắc polyp đại trực tràng hoặc ung thư đại trực tràng thì bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị tái phát bệnh.

Có thành viên nào trong gia đình bạn mắc bệnh hay không?

Đôi khi, các gen bất thường trong lớp lót của ruột già giúp phát triển polyp hoặc ung thư có thể được thừa hưởng từ gia đình. Gia đình bạn càng có nhiều thành viên bị polyp hoặc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ bạn mắc bệnh càng cao. Tuy nhiên, các gen bất thường này là do ngẫu nhiên hoặc do các hóa chất gây ung thư có trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn gây ra.

Bạn đang tiêu thụ nhiều chất béo ,ít chất xơ?

Bạn có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng?

Các vấn đề về lối sống cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ, mỡ động vật và ít chất xơ hoặc rau quả cũng có thể làm tăng nguy cơ lên nhiều. Ngoài ra, béo phì và lối sống ít vận động cũng có thể là một yếu tố khiến bạn dễ vướng phải bệnh.

Bạn có từng bị bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng?

Nếu bạn bị viêm loét đại tràng trong thời gian dài (hơn 8 năm) hoặc bệnh Crohn thì nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thể tăng lên.

Bạn thấy dấu hiệu bất thường khi đi tiêu?

Khi thấy có những triệu chứng bất thường, bạn cần phải chú ý hơn. Các triệu chứng quan trọng nhất mà bạn nên để ý là chảy máu trực tràng hoặc những thay đổi trong việc đi tiêu. Nếu bạn có những triệu chứng này, đừng trì hoãn việc đến bác sĩ khám nhé.

Nếu có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng thì cần phải làm gì?

Đầu tiên hãy bình tĩnh, bởi việc bạn phát hiện sớm bệnh đã giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn rồi. Kế đến, hãy đến bệnh viện khám để xác định chính xác tình trạng của mình và có phương án điều trị phù hợp.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 tin đồn đáng sợ về ung thư bạn không nên tin
  • 8 cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng
  • 7 cảnh báo sức khỏe từ mái tóc bạn không thể xem thường!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!