Bạn có thể thụ thai trong ngày hành kinh không?

Chuẩn bị mang thai - 05/05/2024

Hello Bacsi sẽ giúp bạn xác định thời kỳ kinh nguyệt và giải đáp thắc mắc về việc thụ thai trong ngày hành kinh của bạn.

Bạn từng nghe nếu quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt thì không thể có thai? Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến. Mặc dù khả năng mang thai trong những ngày kinh nguyệt là rất thấp nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Michele Hakakha, Bác sĩ Y khoa, bác sỹ sản khoa và phụ khoa sống tại Los Angeles, đồng tác giả của Cuốn sách Kỳ vọng 411: Câu Trả Lời Rõ Ràng Và Các Lời Khuyên Hữu Ích Trong Thời Kì Mang Thai sẽ giải đáp thắc mắc này.

Xác định thời kỳ kinh nguyệt

Kì kinh nguyệt là sự mất máu xảy ra ở cuối chu kỳ rụng trứng. Đây là kết quả khi trứng không được thụ tinh bởi tinh trùng. Mỗi tháng, một người phụ nữ thường rụng một quả trứng vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ. Trước khi rụng trứng, các hoóc-môn trong cơ thể người phụ nữ tăng lên và niêm mạc của tử cung dày lên, nếu như trứng được thụ tinh thì người phụ nữ đó sẽ mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc của tử cung bị bong ra khoảng 14 ngày sau đó. Đó là ngày có kinh nguyệt của bạn.

Hầu hết phụ nữ có thời gian hành kinh từ 2 ngày đến 8 ngày và có chu kì lặp lại sau 26 đến 34 ngày. Sự rụng trứng (khi một trứng rụng từ một trong hai buồng trứng của bạn) thường xảy ra ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đây là khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao nhất. Những trứng rụng trong quá trình rụng trứng chỉ tồn tại sau khoảng 24 giờ.

Khả năng thụ thai trong ngày hành kinh

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều có chu kỳ kinh nguyệt từ 28 đến 32 ngày. Tiến sĩ Hakakha cho biết: “Trong một số trường hợp ít phổ biến, một người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn (24 ngày) có thể có 7 ngày hành kinh, giao hợp vào ngày cuối cùng của ngày hành kinh, sau đó 3 ngày sau người phụ nữ sẽ rụng trứng, vì tinh trùng có thể sống từ 3 đến 5 ngày nên người phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai.”

Ngoài ra, một số phụ nữ bị chảy máu giữa chu kỳ. Điều này có thể xảy ra trong quá trình rụng trứng và bị rối loạn trong một thời gian, làm cho việc xác định các thời điểm chính xác trong chu kỳ kinh nguyệt trở nên khó khăn.

Nếu bạn đã có quan hệ tình dục không an toàn trong thời gian hành kinh. Bạn có thể mang thai nếu nhận ra các triệu chứng như đau quặn bụng dưới nhẹ, tụ máu (chảy máu thai kỳ, một nguyên nhân khá phổ biến của chảy máu khi trứng đã được thụ tinh), đau vú và mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể xảy ra sớm nhất là 2 tuần sau khi trứng rụng.

Các triệu chứng mang thai phổ biến hơn sau khi mang thai ở tuần thứ 6 hoặc 7 bao gồm buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi. Hãy tham khảo Thử thai khi nào cho kết quả chính xác nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!