Bạn có tin: Căn bệnh ung thư quái ác có thể được phòng ngừa nhờ biện pháp đơn giản

Cần biết - 03/29/2024

Rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư từ những thói quen hàng ngày của bạn.

Tiến sĩ, bác sĩ William G.Nelson, Giám đốc Trung tâm ung thư Kimmel, Đại học Johns Hopkins sẽ chỉ ra cho bạn điều cần làm để phòng tránh ung thư ở bất kỳ lứa tuổi nào.

1.Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết: Thuốc lá có chứa 7000 loại hóa chất, có tới 69 loại hóa chất gây ung thư. 

Trong khói thuốc lá có chứa nhiều loại hóa chất vô cùng độc hại như: axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu)… 

Các chất độc hại này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mạch máu, nội tiết gây ra bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ, các bệnh ung thư.

Bạn có tin: Căn bệnh ung thư quái ác có thể được phòng ngừa nhờ biện pháp đơn giản

Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguồn ảnh: ttvn.vn

Khói thuốc lá chịu trách nhiệm gây ra hơn 70% các ca ung thư phổi. Trong 100 ca ung thư phổi thì có đến 75 ca mắc ung thư phổi do khói thuốc lá.

Dù là hút thuốc chủ động hay thụ động thì khói thuốc lá cũng rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Để đảm bảo sức khỏe của mình và cộng đồng, bạn không nên hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.

2. Tiêm chủng để phòng ngừa ung thư

Mặc dù chưa có loại vắc xin nào có thể phòng ngừa ung thư nhưng bạn có thể tiêm HBV để phòng ngừa rủi ro khi mắc ung thư gan và tiêm HPV để phòng ngừa ung thử cổ tử cung.

Thủ phạm chính gây nên bệnh ung thư gan là virus viêm gan B (Hepatitis B Virus - HBV).

Virus này gây nên bệnh viêm gan siêu vi B. Tuy nhiên bạn có thể tiêm phòng vắc xin HBV để phòng tránh căn bệnh này.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh hay gặp ở phụ nữ, đứng thứ 2 sau ung thư vú.

Ung thư cổ tử cung do Human Papillomavirus - HPV gây ra. Độ tuổi thường gặp là từ 30 tới 59. Tuy nhiên ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa nếu bạn tiêm chủng vắc xin phòng ngừa. 

Để tiêm phòng các loại vắc xin này, bạn có thể đến các bệnh viện, các trung tâm y tế dự phòng, trung tâm tiêm chủng vắc xin… để tiêm chủng phòng ngừa.

3. Kiểm soát cân nặng hợp lý

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa chỉ số cân nặng với xác suất mắc ung thư. 

Tỷ lệ ung thư ở những người thừa cân, béo phì cao hơn những người có chỉ số cân nặng bình thường.

Ở phụ nữ mãn kinh béo phì, các nguy cơ ung thư túi mật, ung thư vú và tử cung tăng lên, còn ở nam giới béo phì, bệnh ung thư thận và tuyến tiền liệt hay gặp hơn.

Để biết bạn có thừa cân hay không, hãy tính theo chỉ số BMI sau đây:

BMI (Body mass Index) là chỉ số được tính từ chiều cao và cân nặng, là một chỉ số đáng tin cậy về sự béo hay gầy của một người.

Đối với người lớn từ 20 tuổi trở lên, sử dụng bảng sau cho cả nam và nữ để đánh giá chỉ số BMI.

Bạn có tin: Căn bệnh ung thư quái ác có thể được phòng ngừa nhờ biện pháp đơn giản

Bảng chỉ số BMI.

Vì vậy, kiểm soát cân nặng cũng là một trong những biện pháp quan trọng để kiểm soát một số căn bệnh ung thư.

Ở phụ nữ mãn kinh béo phì, các nguy cơ ung thư túi mật, ung thư vú và tử cung tăng lên, còn ở nam giới béo phì, bệnh ung thư thận và tuyến tiền liệt hay gặp hơn.

4.Thường xuyên tập thể dục

Tại sao ngày nay bệnh nhân ung thư đang trẻ hóa? Trả lời cho câu hỏi này chính là chế độ lười vận động của giới trẻ.

Người trẻ đang trong tuổi lao động, đa số làm công việc văn phòng nên ngồi nhiều, ít vận động.  Hoặc nNhiều người trẻ tuổi có tư tưởng còn trẻ, còn khỏe không lo bệnh tật dẫn tới lười hoạt động thể chất.

Ít vận động cơ thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và ung thư.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn không nên ngồi quá lâu một chỗ. Nếu là dân văn phòng, sau 1 giờ ngồi tại chỗ, bạn nên đứng dậy đi lại một chút hoặc có những động tác tập thể dục đơn giản.

Cố gắng duy trì vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn.

Theo Viện Ung thư Hoa Kỳ, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư vùng bụng so với ít hoặc không vận động.

5.Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học

Béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Để có cân nặng hợp lý, bạn cần hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo - đặc biệt là những chất béo không bão hòa, đồ ngọt. 

Bên cạnh đó, sử dụng đồ uống có cồn cũng được cho là một nguyên nhân gây ung thư.

Năm 1988, IARC - Cơ quan nghiên cứu về ung thư - thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp loại rượu là chất gây ung thư ở người.

Rượu cũng là nguyên nhân của một số bệnh ung thư như: ung thư đầu cổ, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

Ngoài chế độ ăn uống, những người thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc cũng có nhiều nguy cơ ung thư hơn người bình thường.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có nhiều khả năng bị ung thư. Đối với phụ nữ là ung thư vú và với nam gới là ung thư tuyến tiền liệt.

Bạn có tin: Căn bệnh ung thư quái ác có thể được phòng ngừa nhờ biện pháp đơn giản

Tế bào ung thư. Nguồn ảnh: ttvn.vn.

6. Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Bệnh ung thư da thường xuất phát từ các yếu tố như: tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, hóa chất độc hại, tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên.

Do đó bạn cần chủ động phòng tránh bệnh ung thư da bằng cách tránh để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10h - 16h hàng ngày.

Đây là thời điểm ánh nắng mặt trời rất độc hại, tia cực tím phản chiếu xuống mạnh và có thể làm hư tổn làn da của bạn.

7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Để đảm bảo sức khỏe của mình, phòng tránh bệnh tật, khoảng 6 tháng 1 lần bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Việc kiểm tra sức khỏe này sẽ giúp bạn phát hiện được một số dấu hiệu bất thường của cơ thể để phòng tránh bệnh tật, có hướng điều trị kịp thời.

Việc tầm soát ung thư cũng giúp bạn phát hiện sớm bệnh tật ở giai đoạn ban đầu khi khả năng chữa trị cao. Hiện nay, một số loại ung thư đã có thể khám tầm soát như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!